Ngày 8/11, đảng Dân chủ tiếp tục công bố lời khai với một số chi tiết mới về Tổng thống Trump của Trung Tá Alexander Vindman, chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia và bà Fiona Hill, cựu giám đốc cao cấp đặc trách châu Âu và Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng Dân chủ công bố lời khai của quan chức Nhà Trắng về ông Trump

Ngày 8/11, đảng Dân chủ tiếp tục công bố lời khai với một số chi tiết mới về Tổng thống Trump của Trung Tá Alexander Vindman, chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia và bà Fiona Hill, cựu giám đốc cao cấp đặc trách châu Âu và Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Đảng Dân chủ công bố lời khai của quan chức Nhà Trắng về ông TrumpTổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại New York ngày 25/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bản sao lời khai, hai quan chức Nhà Trắng khẳng định nỗ lực “rõ ràng” của Tổng thống Trump nhằm gây sức ép với Ukraine để mở cuộc điều tra vì mục đích chính trị đối với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời cho biết quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã tham gia vào nỗ lực này.

Bản lời khai cũng cung cấp những chi tiết mới về các cuộc thảo luận bên trong Nhà Trắng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenksy vào ngày 25/7, trong đó Tổng thống Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và công ty năng lượng Burisma của Ukraine, công ty đã thuê Hunter Biden, con trai ông Biden.

Theo hai quan chức trên, nỗ lực do ông Mulvaney chỉ đạo khi cho biết trong cuộc họp ngày 10/7, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland đã yêu cầu các quan chức Ukraine phải mở một cuộc điều tra để đổi lại có một cuộc gặp tại Nhà Trắng.

Ông này cho biết ông đang hành động theo sự chỉ đạo của ông Mulvaney, người từ chối tham gia điều trần theo yêu cầu của Ủy ban Tình Báo Hạ viện Mỹ, một trong ba ủy ban tiến hành cuộc điều tra của Hạ viện.

Cả hai nhân chứng trên cho biết họ đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của mình về cuộc gọi ngày 25/7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Zelensky.

Ông Vindman đã báo cáo mối quan ngại của mình với luật sư của Hội đồng an ninh Quốc gia John Eisenberg, trong khi bà Hill cho biết bà “đã sốc” trước yêu cầu điều tra của Tổng thống Trump đối với đối thủ chính trị của mình.

Bản lời khai của hai nhân chứng trên sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho nỗ lực điều tra luận tội của đảng Dân chủ đối với Tổng thống Trump.

Cho tới nay, các ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ đã công bố 8 trong 15 bản lời khai của các nhân chứng mà họ đã tiến hành.

Theo kế hoạch, đảng Dân chủ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai đầu tiên vào tuần tới, qua đó chính thức chuyển cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump sang giai đoạn công khai.

Cuộc điều tra luận tội mà Hạ viện Mỹ khởi xướng xoay quanh vấn đề liệu Tổng thống Trump có trì hoãn viện trợ cho Ukraine để thúc ép quốc gia Đông Âu này tiến hành cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden - đối thủ cạnh tranh trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, hay không.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]