Sáng 21/8, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ, chính thức trở thành ứng viên Tổng thống của đảng này tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Đây sẽ là lần thứ 3 ông Biden tham gia tranh cử Tổng thống , trước đó là vào năm 1988 và năm 2008.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cam kết hàn gắn đất nước nếu đắc cử

Sáng 21/8, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ, chính thức trở thành ứng viên Tổng thống của đảng này tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Đây sẽ là lần thứ 3 ông Biden tham gia tranh cử Tổng thống , trước đó là vào năm 1988 và năm 2008.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cam kết hàn gắn đất nước nếu đắc cửCựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ông Biden đã không tham dự trực tiếp Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, mà thay vào đó ông đã có bài phát biểu trực tuyến từ Wilmington, bang quê nhà Delaware. Đây được coi là bài phát biểu quan trọng nhất trong gần 50 năm sự nghiệp chính trị của chính trị gia này.

Ngay từ đầu bài phát biểu, ông Biden đã kêu gọi sự đoàn kết của người dân Mỹ khi nhấn mạnh: “đây chính là lúc để người dân Mỹ cùng nhau” vượt qua thời kỳ mà ông nhận định là “đen tối,” đồng thời cam kết sẽ đem lại tương lai tương sáng với những điều tốt đẹp cho nước Mỹ nếu trở thành Tổng thống thứ 46.

Ông Biden cũng cho biết kế hoạch “Build back better" (Xây dựng lại tốt hơn) của ông được đưa ra dựa vào những bài học từ cha mình, và đó là lý do kế hoạch này của ông hướng tất cả tới việc làm, phẩm giá, sự tôn trọng và cộng đồng.

Với kế hoạch này, ông Biden cam kết sẽ tìm cách kích thích nền kinh tế, tạo công ăn việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch và sản xuất.

Ông cũng cam kết đầu tư xây dựng lại cơ sở hạ tầng và thực hiện kế hoạch ứng phó với khí hậu, tập trung cải tổ lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy mục tiêu không phát thải CO2.

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng ca ngợi liên danh tranh cử của mình là Thượng nghị sĩ Kalama Harris khi khẳng định bà là người có tiếng nói mạnh mẽ tại Mỹ và đã vượt qua nhiều trở ngại, đồng thời nhấn mạnh cùng với “người đồng hành,” ông sẽ khôi phục lại lời hứa của nước Mỹ với người dân.

Đề cập đến dịch COVID-19, cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden cho biết nếu đắc cử, ngay trong ngày đầu tiên làm việc, ông sẽ triển khai kế hoạch quốc gia ngăn chặn đại dịch.

Ông khẳng định người dân sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, trung thực, thực tế của các chuyên gia nước này về dịch COVID-19.

Bài phát biểu của ông Biden được đánh giá là thu hút sự chú ý tại Đại hội đảng Dân chủ lần này bởi đây là cơ hội để ông giành được sự ủng hộ hơn nữa từ nhiều nhóm cử tri vẫn còn hoài nghi, mặc dù sau khi tuyên bố chọn Thượng nghị sỹ Kamala Harris thì tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã gia tăng đáng kể từ nhóm cử tri gốc Mỹ Latinh và da màu.

Cũng trong khuôn khổ ngày làm việc cuối cùng của Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, một số cựu chính trị gia và doanh nhân đã có bài phát biểu trực tuyến, gồm cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, Thượng nghị sĩ Cory Booker, cựu Thị trưởng Indiana Pete Buttigieg và doanh nhân Andrew Yang.

Theo kết quả của hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ông Biden luôn dẫn trước Tổng thống Donald Trump về khả năng điều hành đất nước, xử lý các vấn đề như đại dịch COVID-19, tội phạm, an ninh và tình trạng phân biệt chủng tộc, thậm chí ở cả một số bang chiến địa mà ông Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 như Carolina Bắc, Arizona, Florida, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cam kết hàn gắn đất nước nếu đắc cửNgày 18/8/2020, tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra ở Milwaukee (Mỹ), cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh, trái) chính thức được đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thống kê của trang phân tích bầu cử RealClearPolitics cũng cho thấy ông Biden đang tạo ra khoảng cách từ 6-7% so với Tổng thống Mỹ Trump về tỷ lệ ủng hộ trung bình của các cuộc thăm dò.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn nhận được tín nhiệm cao hơn trong vấn đề xử lý nền kinh tế giữa đại dịch.

Cùng ngày, hơn 70 cựu quan chức an ninh quốc gia từng phục vụ dưới các chính quyền của đảng Cộng hòa đã thể hiện sự ủng hộ đối với ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Biden, tham gia vào “làn sóng” trong đảng này nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với cựu Phó tổng thống Mỹ.

Trong số trên có một số nhân vật nổi bật như Chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa Miles Taylor, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden và cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Negroponte.

Những cựu quan chức này đã từng phục vụ dưới thời Tổng thống Donald Trump và các cựu Tổng thống của đảng Cộng hòa như George W. Bush, George H.W. Bush và Ronald Reagan./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]