Sau những thông tin tích cực liên quan đến vụ “ly hôn” giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 11/10, các ngân hàng đầu tư lớn cho biết họ đã lạc quan hơn về triển vọng của một thỏa thuận Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các ngân hàng lớn đã “lạc quan hơn” về thỏa thuận Brexit

Sau những thông tin tích cực liên quan đến vụ “ly hôn” giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 11/10, các ngân hàng đầu tư lớn cho biết họ đã lạc quan hơn về triển vọng của một thỏa thuận Brexit.

Các ngân hàng lớn đã “lạc quan hơn” về thỏa thuận Brexit

Một chi nhánh của Ngân hàng Deutsche Bank ở Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh chỉ còn gần 3 tuần trước thời hạn chót Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - 31/10 tới, các nước EU đã chấp thuận để trưởng đoàn đàm phán Brexit - ông Michel Barnier tiếp tục các cuộc đàm phán sâu hơn với London.

Theo các nguồn tin ngoại giao, hiện nay ông Barnier vẫn đang xúc tiến các cuộc gặp đại sứ các nước để thuyết phục về việc tiếp tục các cuộc thương lượng với Anh về thỏa thuận Brexit và 27 nước EU đã có hồi đáp tích cực.

Hiện đoàn đàm phán của ông Barnier vẫn đang tiến hành các cuộc “đàm phán kỹ thuật” với giới chức Anh.

Trước đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng cho biết một thỏa thuận Brexit có thể được ký kết vào cuối tháng 10. Nếu điều này xảy ra, Vương quốc Anh sẽ có thể rời khỏi EU một cách có trật tự.

Khép phiên giao dịch ngày 11/10, đồng bảng đã lên mức 1,2647 USD đổi 1 bảng, tăng 1,66% so với phiên trước đó.

Trong lưu ý gửi tới khách hàng vào cùng ngày, ngân hàng Deutsche Bank cho biết họ không còn bi quan về triển vọng của đồng bảng Anh.

Chiến lược gia ngoại hối của Deutsche Bank, ông Oliver Harvey cho rằng điều này phản ánh sự thay đổi đáng kể về giọng điệu của Chính phủ Ireland, vốn từng tương đối bi quan về khả năng cuộc đàm phán đạt được tiến lên.

Ngân hàng JPMorgan cũng dự đoán nước Anh và EU sẽ đi đến được một thỏa thuận, đồng thời lưu ý rằng hai bên dường như đã tìm ra giải pháp cho vấn đề biên giới Ireland đầy gai góc.

Hiện tại, ngân hàng này đã nâng khả năng về một thỏa thuận rút lui từ chỉ 5% trước đây lên 50%, với vấn đề “điểm chốt chặn” tại biên giới Ireland sẽ được sửa đổi hoặc giới hạn thời gian, giúp hai bên có thể vượt qua những vấn đề xung quanh thỏa thuận hải quan và biên giới giữa Ireland và khu vực Bắc Ireland thuộc Anh.

Tuy nhiên, một số người vẫn tỏ ra nghi ngờ về triển vọng của Brexit. Họ chỉ ra rằng thời gian hiện còn rất ngắn và bất kỳ thỏa thuận nào mà Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đưa về từ Brussels cũng sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội Anh, bao gồm cả từ các phe ủng hộ “Brexit cứng.”

Công ty dịch vụ tài chính UBS Wealth Management nhận định Chính phủ Anh có thể sẽ yêu cầu gia hạn thời hạn Brexit và sau đó tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Nhìn chung, tiến trình Brexit vẫn còn nhiều trở ngại, song công ty này thừa nhận rằng cơ hội cho một thỏa thuận dù sao cũng đã tăng lên.

Nhà kinh tế Dean Turner tại UBS Wealth Management cho biết một thỏa thuận Brexit sẽ kéo dài đà phục hồi của đồng bảng Anh.

Ông dự đoán đồng bảng sẽ đạt mức 1,35 USD đổi 1 bảng và giao dịch trong mức thấp của những năm 1980 so với đồng euro nếu có một thỏa thuận giữa Anh và EU.

Morgan Stanley cũng nâng cơ hội cho một thỏa thuận Brexit từ 35% lên 55% trước những diễn biến mới nhất.

Ngân hàng đầu tư này cho biết một thỏa thuận sẽ hoàn toàn khả thi nếu London đồng ý có một biên giới hải quan giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh, mặc dù hiện không chắc chắn rằng Quốc hội liệu có chấp thuận một thỏa thuận như vậy hay không.

Tuy nhiên, Goldman Sachs tỏ ra “đi trước thời đại” hơn cả trong những dự báo của mình.

Trong lưu ý gửi tới khách hàng vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước, ngân hàng này khuyến nghị các khách hàng mua vào đồng bảng hơn là đồng USD, với ngưỡng giá mục tiêu tiềm năng là 1,30 USD đổi 1 bảng so với mức giá giao ngay khi đó là 1,23 USD đổi 1 bảng.

Ngân hàng này cũng đánh giá xác suất thành công của một thỏa thuận Brexit ở mức 60%.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]