Ngày 28/4, Anh đã bày tỏ hoan nghênh việc Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá việc phê chuẩn này là "bước cuối cùng trong một hành trình dài."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh hoan nghênh Nghị viện châu Âu phê chuẩn thỏa thuận hậu Brexit

Ngày 28/4, Anh đã bày tỏ hoan nghênh việc Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá việc phê chuẩn này là “bước cuối cùng trong một hành trình dài.”

Anh hoan nghênh Nghị viện châu Âu phê chuẩn thỏa thuận hậu BrexitThủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp báo ở London ngày 5/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Thủ tướng Johnson, việc EP thông qua thỏa thuận này sẽ tạo ra “sự ổn định” trong quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán thương mại hậu Brexit của Anh David Frost cho rằng thỏa thuận này mang lại “sự chắc chắn và cho phép nước này tập trung cho tương lai.”

Về phía châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel nhấn mạnh Anh vẫn là “người bạn và đối tác quan trọng” của EU.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Michel nêu rõ: “Tôi nhiệt liệt hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu của EP về Thỏa thuận Thương mại và hợp tác EU-Anh ( TCA ). Thỏa thuận đánh dấu một bước tiến lớn trong quan hệ EU-Anh và mở ra kỷ nguyên mới... EU sẽ tiếp tục phối hợp mang tính xây dựng với Anh với tư cách là một người bạn và đối tác quan trọng.”

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng hoan nghênh việc EP thông qua TCA, đồng thời nhấn mạnh việc thực thi thỏa thuận này là rất quan trọng.

Trước đó cùng ngày, với 660 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 32 phiếu trắng, EP đã phê chuẩn TCA, trong đó định hình mối quan hệ thương mại giữa EU và Vương quốc Anh.

Thỏa thuận này bao gồm những quy định về quan hệ song phương trên quy mô rộng, trong đó bảo đảm tự do thương mại với hàng hóa sản xuất tại Anh xuất sang EU và ngược lại, thiết lập các quy định về hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm đánh bắt cá, hàng không và vận tải hàng hóa cùng một số dịch vụ khác.

Trước khi văn kiện dài 1.250 trang này chính thức được cơ quan lập pháp cả hai bên phê chuẩn, các nước thành viên EU đã áp dụng một phần thỏa thuận trên. Quốc hội Anh đã thông qua văn kiện này ngay trong ngày 30/12/2020 sau khi hai bên ký kết thỏa thuận.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]