Trước thểm hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi diễn ra ngày 24/10 tới tại thành phố Sochi, Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/10 đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga TASS về chính sách của Nga đối với châu Phi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

​“Hội nghị Nga-châu Phi là sự kiện cột mốc và chưa từng có tiền lệ”

Trước thểm hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi diễn ra ngày 24/10 tới tại thành phố Sochi, Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/10 đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga TASS về chính sách của Nga đối với châu Phi.

​“Hội nghị Nga-châu Phi là sự kiện cột mốc và chưa từng có tiền lệ”Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Putin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi ngày 24/10 sẽ là “sự kiện cột mốc và chưa từng có tiền lệ,” theo đó, đây là hội nghị thượng đỉnh toàn thể đầu tiên có sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước châu Phi và lãnh đạo các tổ chức hàng đầu khu vực.

Theo ông Putin, ý tưởng về hội nghị này đã có từ lâu, nhưng cần nhiều thời gian và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng để hội nghị này trở thành xuất phát điểm xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng trên cơ sở cùng có lợi.

Ông Putin lưu ý Nga và các nước châu Phi có quan hệ hữu nghị truyền thống. Hiện nay, phát triển và củng cố quan hệ cùng có lợi với các nước châu Phi và các tổ chức liên kết khu vực này là ưu tiên chính sách đối ngoại của Nga .

Tổng thống Nga hy vọng đại diện các nước, các tổ chức và doanh nghiệp châu Phi sẽ đem đến hội nghị các đề xuất quan trọng về mở rộng hợp tác giữa hai bên.

Ông Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-châu Phi đang phát triển. Hai bên tiến hành đối thoại chính trị tích cực, mở rộng quan hệ liên nghị viện, phát triển thương mại.

Cùng với cộng đồng quốc tế, Nga hỗ trợ châu Phi về nhiều mặt, xóa nợ, hoặc đổi nợ lấy phát triển, giúp chống bệnh truyền nhiễm, khắc phục hậu quả thiên tai, giải quyết xung đột, hợp tác giáo dục, quốc phòng, an ninh. Nga tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các nước châu Phi trong cuộc chiến chống khủng bố và các đe dọa an ninh khác.

Quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga với các nước châu Phi phát triển mạnh. Ông Putin đánh giá tiềm năng đầu tư của Nga vào châu Phi trong 5 năm tới rất lớn.

Tổng thống Putin cảnh báo một số nước phương Tây “đang sử dụng áp lực, hăm dọa, tống tiền các chính phủ ở châu Phi nhằm tìm cách lấy lại ảnh hưởng đã mất và thống trị các thuộc địa cũ dưới vỏ bọc mới, qua đó thu lợi nhuận tối đa và bóc lột châu Phi mà không quan tâm đến con người và môi trường.”

Ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng cạnh tranh văn minh, hợp pháp trong hợp tác với châu Phi. Ông nêu rõ Nga hợp tác xây dựng và bình đẳng với các nước châu Phi và không đòi hỏi trao đổi các điều kiện chính trị hay các điều kiện “đặc biệt” khác.

Nga cũng không áp đặt lập trường của mình mà tôn trọng nguyên tắc của các nước châu Phi là “các vấn đề châu Phi phải do châu Phi giải quyết,” theo đó ủng hộ mong muốn chính đáng của các nước châu Phi thực thi chính sách độc lập tự chủ.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]