(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp, trên địa bàn Thanh Hóa đã ghi nhận ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, vì vậy các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn dịch, bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng đang được tỉnh quyết liệt triển khai với mục tiêu: Phòng, chống dịch vì sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng và ổn định xã hội; Phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; Phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp, trên địa bàn Thanh Hóa đã ghi nhận ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, vì vậy các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn dịch, bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng đang được tỉnh quyết liệt triển khai với mục tiêu: Phòng, chống dịch vì sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng và ổn định xã hội; Phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; Phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thanh Hóa.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa có cuộc trao đổi với đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên: Có thể khẳng định, với sự đồng lòng, quyết tâm, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương và toàn dân, Thanh Hóa đã “chiến thắng” trong cả 3 đợt chống “giặc COVID-19”. Vậy xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà Thanh Hóa đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh đến thời điểm này?

Đồng chí Đầu Thanh Tùng: Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát (đầu năm 2020) đến nay, cả nước đã trải qua 4 đợt dịch, 26 tỉnh, thành phố ghi nhận có ca mắc COVID-19.

Tại Thanh Hoá đã giám sát, phát hiện 391 bệnh nhân nghi nhiễm, 26 bệnh nhân dương tính, trong đó có 3 ca mắc tại cộng đồng. Gần đây nhất là bệnh nhân 3091.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, Thanh Hoá đã khẩn trương vào cuộc, thần tốc truy vết, khoanh vùng cách ly kịp thời. Hệ thống giám sát đã truy vết được 158 F1, 1.989 F2; tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời kiểm tra, giám sát, cách ly và thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng F1 và F2 theo đúng quy định. Đến nay chưa phát hiện thêm ca mắc thứ phát từ bệnh nhân 3091.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta đã tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cụ thể, phù hợp; kịp thời kiểm tra, giám sát, cách ly và thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng F1 và F2 theo đúng quy định với trên 50.000 người từ vùng dịch trở về; thực hiện trên 25.000 lượt xét nghiệm, chưa phát hiện ca mắc COVID-19 từ các ổ dịch khác ở trong nước. Nhờ đó, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát, tạo điều kiện quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Phóng viên: Dịch COVID-19 trong đợt bùng phát thứ 4 này phức tạp hơn khiến nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Xin đồng chí cho biết tỉnh ta đã có sự chủ động ra sao để đáp ứng với diễn biến dịch bệnh?

Đồng chí Đầu Thanh Tùng: Trước tình diễn biến phức tạp ở trong nước và các nước trong khu vực, từ cuối tháng 4-2021 đến nay trên cơ sở kịp thời quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, đối với Ban chỉ đạo các cấp: Giao trách nhiệm cho người đứng đầu và có hình thức kỷ luật nghiêm nếu để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; nhất là phải tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện của Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng các cấp về thực hiện khai báo y tế, việc tự cách ly của các đối tượng F1 (sau khi đã cách ly tập trung) và đối tượng F2.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị an toàn trong phòng, chống dịch, đặc biệt tại cơ sở điều trị, các doanh nghiệp; giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đồng thời giao trách nhiệm cho lãnh đạo các địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm tại địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Phóng viên: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần. Vậy Thanh Hóa đã xây dựng các phương án như thế nào để vừa đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, vừa bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Đầu Thanh Tùng: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và công tác đảm bảo y tế cho Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Công văn số 6329/UBND-VX ngày 13-5-2021 hướng dẫn một số tình huống bầu cử do dịch COVID-19 có thể xảy ra trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại các văn bản, UBND tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử các cấp sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện khi tình huống dịch, bệnh COVID-19 xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế, Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập theo từng tình huống vụ thể để ghi hình và phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa; in đĩa để cung cấp cho UBND các cấp và tổ bầu cử nghiên cứu và tổ chức triển khai phù hợp với tình hình của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn sức khỏe cho ứng cử viên, cán bộ tham gia tổ chức bầu cử và cử tri trước và trong thời gian diễn ra bầu cử.

Ngoài ra, quán triệt Ủy ban bầu cử các cấp phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Bộ Y tế trong các tình huống ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Phóng viên: Tỉnh Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu là hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021. Vậy xin đồng chí cho biết, từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, những bài học kinh nghiệm nào đã được rút ra và tiếp tục được áp dụng, nhằm thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội?

Đồng chí Đầu Thanh Tùng: Đến thời điểm này Thanh Hoa cơ bản kiểm soát được tình hình dịch COVID-19. Có thể khẳng định, chưa bao giờ công tác phòng, chống dịch được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và có sự tham gia tích cực, của cộng đồng như trong các đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua.

Kết quả đó là có sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và của toàn thể Nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành y tế, công an, quân đội…, đã triển khai đồng bộ các giải pháp; chủ động chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra.

Nhằm thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy, ban, sở ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp triển khai tổ chức thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 02/TU, ngày 6-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Công điện số: 08, 09, 10 của Chủ tịch UBND tỉnh; việc triển khai thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc, vừa linh hoạt, không để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống, sinh hoạt của Nhân dân; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, khuyến khích thay đổi hình thức tổ chức các sự kiện theo hình thức trực tuyến, phát tài liệu…; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: giảm thành phần mời tham dự, giảm thời gian tổ chức, hạn chế ăn uống tập trung, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách…

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Trung ương và các khuyến cáo của Bộ Y tế. Tất cả các hệ thống cảnh báo phòng, chống dịch phải đẩy lên mức cảnh báo nâng cao. Huy động mọi lực lượng, người dân tham gia công tác phòng, chống dịch và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã và đang triển khai thực hiện.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, huy động khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung phòng, chống dịch hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Khẩn trương, nhanh chóng, triệt để rà soát điều tra, truy vết, xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ với tinh thần thần tốc, chạy đua với thời gian, triển khai nhanh nhất việc cách ly, quản lý các đối tượng nguy cơ một cách phù hợp nhằm hạn chế phát sinh thêm nhiều đối tượng F1, F2 khó kiểm soát; đặc biệt là khẩn trương truy vết thần tốc và thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]