(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được ngành giáo dục huyện Hà Trung xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được ngành giáo dục huyện Hà Trung xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dụcMột giờ học Tin học của học sinh Trường Tiểu học Hà Long 2.

Từ năm học 2014-2015, Trường THCS Yến Sơn đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học bằng việc trang bị máy chiếu đa năng ở tất cả các phòng học; đồng thời, khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử đưa vào giảng dạy. Đến năm học 2021-2022, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các phòng học được đầu tư nâng cấp hệ thống tivi thông minh, 100% giáo viên ứng dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Đặc biệt, tháng 8/2023, nhà trường được đầu tư 2 phòng học thông minh với nhiều tiện ích đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong dạy và học của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Cô giáo Lê Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Yến Sơn cho biết: “Cùng với hoạt động dạy và học, nhà trường đã sớm ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ học sinh, trao đổi công việc, nhiệm vụ chuyên môn trên phần mềm chuyên ngành và nhóm zalo. Nhà trường cũng đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai hệ thống gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo tình hình học tập của con em mình...”. Chia sẻ về tiện ích của phòng học thông minh, thầy giáo Lê Văn Hùng, giáo viên giảng dạy môn Toán, Trường THCS Yến Sơn cho hay: “Phòng học thông minh đã mang lại hiệu quả thiết thực với chất lượng giờ dạy và học cao. Việc sử dụng trang thiết bị của phòng học giúp cho giờ học trở nên sinh động, tạo được sự thích thú, hứng khởi học tập của học sinh cũng như gắn kết, gia tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh...”.

Tại Trường Tiểu học Hà Long 2, mặc dù điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, nhà trường có gần 40% học sinh là người dân tộc thiểu số, song việc đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT luôn được nhà trường quan tâm triển khai đồng bộ cả trong công tác quản lý và hoạt động dạy học. Hiện 10/12 phòng học của nhà trường đã được trang bị tivi thông minh kết nối internet phục vụ dạy và học; phòng tin học với 34 máy vi tính đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thầy giáo Đồng Văn Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Long 2 cho biết: “Nhờ ứng dụng CNTT và triển khai các phần mềm chuyên ngành nên việc quản lý thông tin học sinh cũng như tổng hợp, báo cáo các hoạt động giáo dục với cơ quan quản lý của nhà trường được thực hiện một cách khoa học. Việc ứng dụng CNTT cũng góp phần giảm gánh nặng trong hồ sơ, sổ sách và có phương pháp giáo dục cụ thể, hiệu quả với từng học sinh. Đặc biệt, qua các ứng dụng như vnEdu, sổ liên lạc điện tử, giúp phụ huynh biết thông tin, tình hình học tập, hoạt động của con tại trường để phối hợp cùng với thầy, cô giáo và nhà trường trong việc quản lý và giáo dục học sinh, thúc đẩy kết nối giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội”.

Không chỉ Trường Tiểu học Hà Long 2 hay Trường THCS Yến Sơn, những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung đã thực hiện việc chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng CNTT, áp dụng nhiều phần mềm quản lý giáo dục, như: phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm vnEdu, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, phần mềm quản lý điểm, mã định danh học sinh, giáo viên... ở tất cả các nhà trường trên địa bàn huyện. Để nhiệm vụ này đạt hiệu quả cao, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm, ngành giáo dục huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên đề cho giáo viên về khai thác thông tin trên mạng, thiết lập giáo án điện tử; động viên, khuyến khích giáo viên ở tất cả các đơn vị trường tăng cường sử dụng CNTT trong hoạt động giáo dục. Theo thống kê, đến nay, 100% trường học trên địa bàn huyện Hà Trung thực hiện xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS có ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ năm học 2022-2023, các trường học đã thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh trên hệ thống phần mềm quản trị; triển khai phần mềm thu học phí không dùng tiền mặt...

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung, cho biết: “Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cùng sự nỗ lực của ngành giáo dục, hoạt động ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học tập ở các trường học trên địa bàn huyện những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực và làm thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, trong 2 năm học 2020-2021 và 2021-2022 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các nhà trường đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đường truyền internet đến các phòng học nhằm đáp ứng yêu cầu vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến khi có yêu cầu. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng dạy, học trong các nhà trường. Qua đó thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT của huyện không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]