(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) đã thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cải tạo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phong trào “nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Kiên Thọ

Thời gian qua, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) đã thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cải tạo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phong trào “nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Kiên ThọĐường làng, ngõ xóm ở xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) khang trang, sạch, đẹp.

Hưởng ứng phong trào “nhà sạch, vườn đẹp”, các gia đình ở thôn Đội 1, xã Kiên Thọ đã từng bước cải tạo vườn tạp trồng cây cảnh, cây ăn quả, trồng rau; vệ sinh trong sân, ngoài ngõ, vườn, bố trí khu nhà bếp bảo đảm ngăn nắp, gọn gàng; xử lý chất thải theo tiêu chí của mô hình “Phụ nữ phân loại rác tại gia đình”; có bình lọc nước ăn hàng ngày; trồng rau, cây ăn quả theo quy hoạch, đúng kỹ thuật. Cùng với đó các phong trào “sạch nhà”, “sạch bếp”, “sạch ngõ” được các gia đình trong thôn Đội 1 hưởng ứng, ý thức của người dân được nâng lên, các tuyến đường, nhà cửa đều được bố trí ngăn nắp, sạch đẹp. Đến nay, nhiều hộ trong thôn đã xây dựng vườn mẫu trồng các loại cây ăn quả, như: ổi, bưởi, mít... cho thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, các hộ còn phát triển kinh tế vườn đồi, gia trại, trang trại có hiệu quả kinh tế cao... Với việc thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, thôn Đội 1 đã đạt giải nhất Hội thi mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” năm 2021 do Hội LHPN huyện Ngọc Lặc tổ chức.

Với vai trò là nòng cốt, Hội LHPN xã Kiên Thọ đã tổ chức khảo sát, hướng dẫn các gia đình xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện; đồng thời, tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và các thành viên nắm vững các tiêu chí; tổ chức cho các gia đình ký cam kết thực hiện xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” và đăng ký thời gian thực hiện. Qua thực hiện mô hình, từng bước thay đổi nhận thức người dân trong cải tạo vệ sinh môi trường; các thành viên trong câu lạc bộ duy trì thường xuyên nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, xung quanh nhà đã được vệ sinh, khơi thông cống, rãnh, chuồng trại nuôi nhốt gia súc bảo đảm vệ sinh, đường làng, ngõ xóm luôn được vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, nhận thức, ý thức, hành động, đời sống tinh thần của các hộ dân đã được nâng lên rõ rệt. Bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Kiên Thọ, cho biết: Công việc chính của các hộ tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” là chỉnh trang vườn nhà, sắp xếp, bố trí cây trồng trong vườn hợp lý đảm bảo phát huy từng khu vực trong vườn và tạo khuôn viên vườn vừa đẹp, vừa có giá trị kinh tế và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Hiện nay, mô hình đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống người dân. Thời gian tới, hội LHPN xã sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn cùng nhau xây dựng nhà sạch, vườn đẹp không chỉ đẹp về hình thức mà còn đem lại hiệu quả, giá trị kinh tế từ các mô hình. Với những cách thức triển khai hiệu quả, các tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp đã góp phần tích cực vào thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]