(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, hằng năm, Sở Công Thương đều xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo chuyển biến về ý thức trong các tầng lớp Nhân dân, từng bước thay đổi nhận thức đến hành động, hướng đến mục tiêu người người, nhà nhà tiêu dùng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Phát triển thị trường trong nước gắn với ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, hằng năm, Sở Công Thương đều xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo chuyển biến về ý thức trong các tầng lớp Nhân dân, từng bước thay đổi nhận thức đến hành động, hướng đến mục tiêu người người, nhà nhà tiêu dùng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Phát triển thị trường trong nước gắn với ưu tiên dùng hàng Việt NamCác sản phẩm của thương hiệu Việt Nam được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Thông qua công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã dần hiểu hơn về các sản phẩm hàng hóa, danh mục máy móc thiết bị sản xuất cũng như công nghệ sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) trong nước. Nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đa số người tiêu dùng đã lựa chọn dùng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm. Những hàng hóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên lựa chọn, gồm: thực phẩm; dược phẩm; vật tư nông nghiệp, sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; đồ gia dụng... Cùng với đó, Sở Công Thương còn tích cực tuyên truyền về CVĐ thông qua các hội nghị, sinh hoạt của cơ quan, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức... hưởng ứng CVĐ bằng việc mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm chất lượng do DN Việt Nam sản xuất.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hằng năm, Sở Công Thương còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của tỉnh. Đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, kể cả việc hỗ trợ Sở Công Thương các tỉnh khác giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của các địa phương nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tại Thanh Hóa. Trong đó, trọng tâm là tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023; tham gia triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ triển lãm công thương - OCOP Thái Nguyên 2023; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2023...

Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, Sở Công Thương còn tích cực hỗ trợ, đào tạo kỹ năng cho DN, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động như: phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng bán hàng Việt, kỹ năng bán hàng trực tuyến, giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa... Tính đến nay, đã hỗ trợ được hơn 20 DN, HTX bán hàng thông qua các sàn TMĐT, đưa 152 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và 11.361 sản phẩm đặc trưng của các huyện trong tỉnh lên sàn TMĐT postmart.vn và các sàn TMĐT uy tín khác.

Nhờ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, các DN, siêu thị, trung tâm thương mại và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia hưởng ứng CVĐ. Quản lý cửa hàng Winmart+ trên đường Lạc Long Quân (TP Thanh Hóa), chị Lê Lan Anh cho biết: “Bám sát vào tiêu chí của CVĐ, thời gian qua, hệ thống Winmart nói chung và cửa hàng Winmart+ của chúng tôi nói riêng đã từng bước tăng tỷ lệ hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa bày bán. Đồng thời, áp dụng nhiều chương trình khuyến mại đa dạng cho nhiều mặt hàng Việt Nam để kích cầu tiêu dùng, nhất là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành khác nhau. Theo tổng hợp của cửa hàng, số lượng hàng hóa do DN Việt sản xuất như gạo, thực phẩm ăn liền, bánh kẹo... đã được người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn hẳn những năm trước”.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, sau hơn 14 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ý thức của DN, người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các DN trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm; tích cực cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu nhằm từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Người tiêu dùng cũng đã thay đổi dần thói quen mua sắm, hàng hóa thương hiệu Việt đã được đa số người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Tuy chưa được khảo sát chính thức, nhưng theo đánh giá chủ quan, khoảng gần 80% người tiêu dùng trên địa bàn đã tin tưởng vào chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước và ưu tiên lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, tiêu dùng.

Để thực hiện tốt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, cũng như quảng bá, giới thiệu chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan và lực lượng chức năng của tỉnh trong hoạt động thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]