(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, cải thiện thu hút đầu tư kinh doanh để phát triển doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Phát triển doanh nghiệp ở Như Thanh

Những năm qua, huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, cải thiện thu hút đầu tư kinh doanh để phát triển doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Phát triển doanh nghiệp ở Như ThanhNhà máy cấp nước sạch của Công ty CP Bến En xanh đang hoạt động hiệu quả.

Năm 2018, Công ty CP Bến En xanh đã trúng đấu giá Trạm nước sạch thị trấn Bến Sung, với diện tích 6.000m2 ở khu phố Kim Sơn. Được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND huyện, công ty đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường ống cấp nước cho thị trấn và các xã lân cận, với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng. Do làm ăn có uy tín, năm 2021 công ty đã được UBND tỉnh chấp thuận cung cấp nước sạch cho 5 xã, thị trấn gồm: Thị trấn Bến Sung, các xã Hải Long, Phú Nhuận, Yên Thọ, Xuân Phúc. Hiện nay, công ty đã cung cấp nước sạch cho gần 5.000 hộ dân ở 3/5 xã, thị trấn trong huyện, với công suất 1.500m3/ngày, đêm. Riêng thị trấn Bến Sung đã phủ kín nước sạch cho toàn dân. Công ty phấn đấu đến năm 2025 cung cấp nước sạch đến tất cả 5 xã, thị trấn đã được UBND tỉnh chấp thuận, với 5.000m3/ngày, đêm. Hiện, công ty đang tạo việc làm cho 14 lao động tại địa phương, với mức lương 8 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, công ty đóng thuế cho Nhà nước trên 250 triệu đồng.

Ông Đỗ Thanh Minh, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Như Thanh, cho biết: Năm 2023, huyện Như Thanh phấn đấu thành lập mới 40 DN. Để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, huyện Như Thanh đã thành lập ban chỉ đạo phát triển DN, với nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập DN. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, quản lý thị trường trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến các văn bản của tỉnh về cơ chế, chính sách, pháp luật, hoạt động kinh doanh của DN. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội DN tỉnh tổ chức các lớp đào tạo khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân, cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về DN. Duy trì đối thoại với DN, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về việc hỗ trợ các DN thành lập mới và Quyết định số 296/QĐ-UBND về việc kiện toàn ban chỉ đạo hỗ trợ và phát triển DN, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển DN và xử lý các nghiệp vụ phát sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN. Cùng với đó, huyện hoàn thiện và công bố công khai quy hoạch sử dụng đất, công khai quỹ đất chưa sử dụng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; chủ động, tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có quy mô lớn để thúc đẩy tăng trưởng; nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại... Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Như Thanh đã có thêm 11 DN được thành lập mới, đạt 27,5% kế hoạch, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn huyện lên trên 200 DN. Hiện các DN tạo việc làm cho gần 9.000 lao động, với mức thu nhập trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Để công tác phát triển DN trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, trong thời gian tới huyện Như Thanh tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc “Ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2026”; ưu tiên phát triển DN nhỏ và vừa theo hướng hình thành các mô hình tổ chức sản xuất; định hướng thành các chuỗi liên kết về sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong huyện; hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút các DN; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để DN phát triển.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]