(Baothanhhoa.vn) - Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) giám sát việc thi công đoạn Quốc lộ 45 đi vào đê sông Bưởi.

MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia góp ý đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Trong 5 năm (2019-2024), đã có 15.338 ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Công tác phối hợp giữa MTTQ tỉnh với Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp và trong thực hiện các chương trình phối hợp ngày càng hiệu quả. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri do MTTQ tổng hợp đã giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, MTTQ các cấp đã tích cực thực hiện các bước của quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức và vận động Nhân dân tham gia bầu cử đạt hiệu quả với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,79%. Đây là tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay, thể hiện sự đồng thuận của Nhân dân, của xã hội, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Công tác tập hợp, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện có chất lượng. Trong nhiệm kỳ, đã phối hợp tổ chức 59 cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và 9.653 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND các cấp với cử tri. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có trên 300 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân trong tỉnh phản ánh, kiến nghị, đã được ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp gửi đến các kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, hoạt động giám sát và phản biện xã hội (PBXH) tập trung vào các nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm, đề xuất, kiến nghị. Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp chủ trì giám sát 9.896 cuộc giám sát độc lập (bằng nghiên cứu văn bản và tổ chức đoàn giám sát), phối hợp tham gia giám sát 8.201 cuộc; trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì 40 cuộc giám sát độc lập. Sau các cuộc giám sát, các kiến nghị của MTTQ các cấp trong tỉnh đều được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời.

Cũng trong thời gian này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 4.450 cuộc góp ý, PBXH đối với các cơ chế, chính sách của tỉnh, các kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức PBXH 56 nội dung. Các ý kiến phản biện của MTTQ được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, cơ quan xin ý kiến đánh giá cao và nghiên cứu tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách.

Các ban thanh tra Nhân dân giám sát 4.338 vụ việc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 3.988 công trình, dự án. Qua giám sát đã kiến nghị với chính quyền 914 công trình có những tác động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân và cộng đồng dân cư, đã xử lý 788 công trình. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với ngành tư pháp cùng cấp hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ hòa giải, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên. Trong 5 năm, đã tổ chức hòa giải thành công trên 85% vụ việc, góp phần giải quyết các mâu thuẫn nhỏ ở cơ sở, đoàn kết Nhân dân ở khu dân cư.

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.912 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận 3.361 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có 2.149 đơn, thư đủ điều kiện xem xét xử lý. Kết quả, đã có 1.405 đơn được các cơ quan có thẩm quyền các cấp trong tỉnh xem xét, giải quyết và thông báo đến MTTQ (bằng 65%).

Đồng chí Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của MTTQ các cấp đã khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị, là “cầu nối” gần nhất giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền; thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, PBXH, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]