(Baothanhhoa.vn) - Là cấp trực tiếp vận động Nhân dân, triển khai những công việc hằng ngày, nên ở đâu cán bộ thôn năng động, ban phát triển thôn đoàn kết thực hiện nhiệm vụ, ở đó phong trào XDNTM đạt kết quả tốt.

Phát huy vai trò ban phát triển thôn

Là cấp trực tiếp vận động Nhân dân, triển khai những công việc hằng ngày, nên ở đâu cán bộ thôn năng động, ban phát triển thôn đoàn kết thực hiện nhiệm vụ, ở đó phong trào XDNTM đạt kết quả tốt.

Phát huy vai trò ban phát triển thônĐường ở thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến (Đông Sơn) được mở rộng nhờ công tác vận động hiến đất.

Tại xã Thái Hòa (Triệu Sơn), thôn Thái Yên nổi lên như một điển hình XDNTM, nhất là phong trào hiến đất mở đường. Tại đây, tuyến đường trục thôn được mở rộng gần 10m, chạy dài gần 2km. Các ngõ xóm chật hẹp trước kia, nay cũng rộng 4,5m. Các tuyến đường lớn nhỏ trong thôn đều được bê tông hóa, có rãnh thoát nước. Đó là kết quả của công tác vận động hiến đất, đóng góp công và kinh phí của thôn.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thái Yên Thiều Viết Huân cho biết: “Sau khi tiếp thu kế hoạch triển khai thực hiện của xã về hiến đất mở đường và XDNTM, cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã xây dựng kế hoạch họp chi bộ mở rộng để triển khai các bước thực hiện. Sau đó là họp thôn để triển khai, đồng thời thành lập ban vận động, phân công đảng viên trong chi bộ phụ trách từ 5 đến 10 hộ dân, các trưởng đoàn thể phụ trách đoàn viên, hội viên. Sau khi triển khai đến Nhân dân trong thôn, ban vận động đã họp với từng cụm khu dân cư để bàn bạc cách làm”.

Quá trình triển khai, cũng luôn gặp những khó khăn phát sinh. Tư tưởng của đa phần người dân ban đầu vẫn bằng lòng với đường làng ngõ xóm cũ, nhiều người khác lại có tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ, bồi thường của cấp trên. Cấp ủy chi bộ, ban phát triển thôn đã báo cáo lãnh đạo và ban vận động của xã, cùng trực tiếp xuống vận động, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của thôn và tổ chức đi tham quan một số đơn vị của huyện Yên Định. Bên cạnh các cuộc họp, tiếp xúc và vận động đến các cụm dân cư, thôn còn tranh thủ ý kiến của những người có uy tín trong khu dân cư, đồng thời liên hệ với con em đi làm ăn xa để tác động và hỗ trợ kinh phí cho gia đình ở quê thực hiện. Lâu dần, Nhân dân thấy được lợi ích của việc mở rộng đường giao thông, rồi đồng thuận.

Thuộc khu vực đồng chiêm trũng của xã Đông Ninh (Đông Sơn), thôn Phù Bình có xuất phát điểm XDNTM với nhiều khó khăn. Thời điểm trước năm 2020 những tuyến đường trong thôn chỉ rộng 1,5 đến 2,5m, không bảo đảm tiêu chí NTM. Đến năm 2021, thôn được xã tin tưởng lựa chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Là thôn công giáo toàn tòng, chi bộ và ban phát triển thôn đã có những hướng vận động phù hợp để từng bước hoàn thiện các tiêu chí kiểu mẫu. Từ bí thư chi bộ, trưởng thôn đến các đảng viên, người đứng đầu tổ chức đoàn thể trong thôn đã tiên phong hiến đất, đóng góp tiền của để mở rộng đường, xây dựng các công trình công cộng. Vừa làm trước, vừa đẩy mạnh tuyên truyền và phát huy được vai trò của ban phát triển thôn, người dân đã tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi trong thôn đảm bảo theo yêu cầu tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Từ đó, khu dân cư được chỉnh trang, lần lượt các công trình hệ thống điện sáng công cộng, rãnh thoát nước, nhà văn hóa, giao thông nội đồng... được xây mới và sửa chữa khang trang. Từ sự đồng thuận, Nhân dân trong thôn đã đóng góp 1.480 ngày công, trồng mới 375 cây bóng mát, 1,3km hàng rào xanh, xây dựng 3,6km tường rào thoáng, 250m bồn hoa để tạo diện mạo mới cho vùng quê. Cùng với hỗ trợ của huyện, của xã, thôn đã mở rộng được 2,1km đường giao thông, cải tạo 1,6km rãnh thoát nước, làm mới 2,9km đường điện sáng công cộng, xây dựng thành công 4 vườn mẫu; 100% hộ dân thực hiện cải tạo vườn tạp và chỉnh trang nhà cửa, có mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình... Thôn Phù Bình hôm nay với cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên, đã được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Cũng tại huyện Đông Sơn, thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến đã tạo lập cho mình một diện mạo khang trang sạch đẹp, đời sống người dân được nâng cao cả về kinh tế lẫn tinh thần. Đáng nói nhất là hệ thống giao thông nông thôn nơi đây được mở rộng, thoáng đãng. Đó là kết quả của công cuộc vận động, đi đầu nêu gương của cán bộ, những thành viên trong ban phát triển thôn.

Ban phát triển thôn đã phân công thành viên trực tiếp tuyên truyền, vận động tại hộ để nắm bắt tư tưởng, động viên Nhân dân chung tay XDNTM; tham gia cùng các tổ tuyên truyền của xã, phối hợp với chủ đầu tư vận động các hộ dân hiến đất mở rộng đường. Với hàng chục cuộc họp, trên 500 tờ rơi và 100% hộ dân được lấy phiếu xin ý kiến về mặt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc XDNTM kiểu mẫu, tất cả Nhân dân đã đồng ý chủ trương và cùng chung tay thực hiện. Với sự nhiệt tình của các thành viên ban phát triển thôn, 100% hộ dân thôn Triệu Tiền có đất nằm trong phạm vi cần hiến đều đồng thuận, đảm bảo tiến độ thi công các tuyến đường. Đến nay, toàn thôn đã có 215 hộ hiến hơn 5.000m2 đất và các công trình, kiến trúc trên đất để mở rộng 15 tuyến đường thôn, liên thôn với tổng chiều dài gần 5km, rộng từ 4,5 đến 7,5m.

Có thể kể hàng loạt ví dụ điển hình về vai trò của ban phát triển thôn trong XDNTM trên địa bàn tỉnh. Những người luôn gần dân, sát dân và cùng sinh hoạt, cùng làm sẽ có tác dụng thúc đẩy công cuộc XDNTM ở địa phương.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]