(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh nhất thế giới. Thực tế, việc người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia đã trở thành nỗi ám ảnh cho toàn xã hội bởi sự gia tăng đáng báo động về số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn và các chất kích thích gây ra.

Phòng, chống tác hại rượu, bia - tạo sự chuyển biến tích cực

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh nhất thế giới. Thực tế, việc người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia đã trở thành nỗi ám ảnh cho toàn xã hội bởi sự gia tăng đáng báo động về số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn và các chất kích thích gây ra.

Phòng, chống tác hại rượu, bia - tạo sự chuyển biến tích cực

Lực lượng phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Quảng Xương.

Nhận thức sâu sắc những tác động tiêu cực do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia gây ra cho xã hội, cùng với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định số 100) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sau khi được triển khai đã từng bước tạo chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người điều khiển phương tiện và tăng cường văn hóa giao thông lành mạnh trong Nhân dân: Đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14-6-2019 và Nghị định số 100 của Chính phủ đều có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Trong đó, đáng chú ý, điểm nổi bật của Nghị định số 100 so với các nghị định, quy định khác trước đây trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông là bổ sung, mô tả, làm rõ hơn các hành vi vi phạm, nâng cao mức phạt đối với các hành vi trực tiếp là nguyên nhân xảy ra các tai nạn giao thông; có các quy định cụ thể đối với từng đối tượng, như: Người chưa đủ 18 tuổi không được uống rượu, bia; sử dụng rượu, bia thì không được lái xe; cán bộ, công chức và người lao động không được uống rượu, bia trong giờ làm việc hay quy định khung giờ không được quảng cáo rượu, bia; việc tăng mức xử phạt đối với các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, áp dụng cho cả người điều khiển xe đạp, xe thô sơ, trong đó cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Một điểm mới nữa được quy định trong Nghị định 100 là người đi xe đạp uống rượu, bia cũng bị xử phạt, cụ thể: Người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ vi phạm như trên sẽ bị phạt từ 400 – 600 nghìn đồng...

Với việc thực hiện song hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ, qua hơn 2 năm thực hiện, công tác phòng, chống tác hại do rượu, bia đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong xã hội, nhất là tạo sự răn đe, cảnh báo có sức nặng đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Phương Anh, thị trấn Triệu Sơn (Triệu Sơn), cho biết: “Do công việc thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người nên trước đây tôi thường nhậu và sau đó tự điều khiển xe về nhà. Thế nhưng, từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 có hiệu lực, tôi đã gọi taxi hoặc nhờ bạn chở về để tránh gây tai nạn giao thông và nguy cơ bị cảnh sát giao thông xử phạt”. Còn anh Lê Văn Hiệp, xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa), cho biết: “Tôi ở nông thôn, nên thông thường anh, em cứ ngồi ăn uống cùng nhau là đi xe về nhà, rất nguy hiểm và dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn, nặng thì dẫn đến tử vong. Sau khi có quy định mới về tăng mức xử phạt, tôi thấy tình trạng này đã giảm rất nhiều”.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh, nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100, các lực lượng, phòng chức năng của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát thực hiện các kế hoạch chuyên đề như: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong người có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kế hoạch xử lý vi phạm làn đường, tốc độ...; đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: Để triển khai hiệu quả các kế hoạch, Phòng Cảnh sát giao thông rất quan tâm xây dựng chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vì đây là một trong những lỗi khá phổ biến của người tham gia giao thông. Song song đó, lực lượng phòng cảnh sát giao thông cũng tăng cường phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, như: tuyên truyền miệng, treo băng rôn trên các tuyến giao thông, tuyên truyền thông qua tuần tra, kiểm soát; tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100 của Chính phủ; nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông... Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của nhiều người khi tham gia giao thông; đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là lỗi nguy cơ dẫn đến tai nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, năm 2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra 373 vụ tai nạn giao thông, làm chết 136 người, bị thương 326 người. So với cùng kỳ năm 2020, đã giảm cả 3 tiêu chí, trong đó cụ thể số vụ tai nạn giao thông đã giảm 30 vụ (373/403 vụ), số người chết giảm 12 người (136/148 người), số người bị thương giảm 17 người (326/343 người). Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 166 vụ tai nạn giao thông, làm chết 69 người, bị thương 136 người, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 19 vụ tai nạn giao thông (giảm 10,3%), giảm 4 người chết (giảm 5,5%), giảm 12 người bị thương (giảm 8%). Qua phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông cho thấy, số vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến rượu, bia đã có chiều hướng giảm dần. Điều này cũng đồng nghĩa đã có những hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của các lực lượng chức năng.

Tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia luôn là vấn đề của toàn xã hội. Hơn lúc nào hết, ý thức người tham gia giao thông luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự toàn tỉnh đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; phạt tiền gần 7 tỷ đồng nộp kho bạc Nhà nước. Con số này đã thể hiện sự quyết liệt của lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ. Tuy vậy, nó cũng đồng nghĩa lỗi vi phạm nồng độ cồn vẫn còn ở mức cao. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia, các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã và đang bám sát thực hiện hiệu quả các kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, xe quá tải trọng... Do đó, bên cạnh việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn, các cấp, các ngành địa phương cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng vùng, miền, khu vực dân cư. Tập trung tuyên truyền vào các nhóm đối tượng điều khiển mô tô, xe khách, xe tải và container, những đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, cũng cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm, hướng tới sự thay đổi hành vi của người dân nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]