Hiệp hội các nhà kinh doanh giáo dục toàn cầu Australia vừa kêu gọi chính phủ nước này cần thực thi kế hoạch đưa sinh viên quốc tế trở lại các trường đại học trong nước, nếu không muốn bị mất thị phần "vào tay" quốc gia khác, đặc biệt là các nước trong cộng đồng nói tiếng Anh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Australia đối mặt nguy cơ mất vĩnh viễn thị phần giáo dục quốc tế

Hiệp hội các nhà kinh doanh giáo dục toàn cầu Australia vừa kêu gọi chính phủ nước này cần thực thi kế hoạch đưa sinh viên quốc tế trở lại các trường đại học trong nước, nếu không muốn bị mất thị phần “vào tay” quốc gia khác, đặc biệt là các nước trong cộng đồng nói tiếng Anh.

Australia đối mặt nguy cơ mất vĩnh viễn thị phần giáo dục quốc tếSinh viên quốc tế tại Australia. (Nguồn: Getty Images)

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà kinh doanh giáo dục toàn cầu Australia, ông Phil Honeywood cho biết dự thảo “hành lang an toàn” nhằm đón sinh viên quốc tế trở lại Australia đã lên kế hoạch và nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Scott Morrison từ cuối tháng 6.

Một chương trình thí điểm sẽ được thực hiện, bao gồm đưa 300 sinh viên quốc tế đến Tây Australia , 800 sinh viên quốc tế đến Nam Australia và 350 sinh viên đến thủ đô Canberra để cách ly trước khi vào học.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang bị trì hoãn do một số lý do và tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại bang Victoria, khiến các bang khác quyết định đóng cửa trở lại biên giới địa phương.

Ông Honeywood cho biết rất nhiều bước đi đã được triển khai, bao gồm cả việc xác định ai sẽ là người trả chi phí cho khoảng thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày để tránh trường hợp lây nhiễm bệnh COVID-19.

Thậm chí, lãnh đạo bang Tây Australia đã đồng ý trả một nửa chi phí cách ly cho khoảng 300 sinh viên quốc tế sẽ quay trở lại học tập ở Đại học Charles Darwin trong 2 tuần tại cơ sở lưu trú Impex ở thành phố Darwin, theo chương trình thí điểm đã đề xuất.

Theo ông Honeywood, Canada và Anh vẫn chào đón sinh viên quốc tế kể cả trong giai đoạn đại dịch COVID-19 . Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho cả hai quốc gia trên thị trường các nước xuất khẩu giáo dục nói tiếng Anh và khiến các cơ sở kinh doanh giáo dục của Australia có nguy cơ mất thị phần vĩnh viễn.

Ông Honeywood nhấn mạnh một sinh viên quốc tế mang lại nguồn thu ít nhất là 100.000 đôla USD (71.000 USD) mỗi năm cho Australia, bao gồm tiền học, chi phí ăn ở, đi lại...

Việc chậm trễ khôi phục thị trường xuất khẩu dịch vụ thế mạnh sẽ khiến Australia thiệt hại ít nhất 4,8 tỷ AUD trong năm nay và có thể lên tới 16 tỷ AUD trong vòng 4 năm tới.

Thống kê của Bộ Nội vụ Australia cho thấy tính đến ngày 31/5, tổng số đăng ký thị thực diện du học sinh vào Australia đã sụt giảm hơn 30% so với năm trước. Trong đó, các đơn đăng ký thị thực sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc giảm gần 25%, từ Ấn Độ giảm 47% và từ Nepal giảm 61%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]