(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến gặp cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Hoằng Hóa IV (Hoằng Hóa) trong một ngày đông lạnh giá. Đối lập với tiết trời giá rét, bên trong lớp học là bầu không khí sôi nổi của cô Dung và học trò trong giờ học Giáo dục công dân. Sở hữu giọng nói ấm áp, nụ cười thân thiện, dễ gần và kinh nghiệm gần 22 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Dung luôn có nhiều đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cảm hứng cho học sinh trong mỗi tiết học và gặt hái được nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nữ giáo viên truyền cảm hứng trong mỗi tiết học giáo dục công dân

Chúng tôi đến gặp cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Hoằng Hóa IV (Hoằng Hóa) trong một ngày đông lạnh giá. Đối lập với tiết trời giá rét, bên trong lớp học là bầu không khí sôi nổi của cô Dung và học trò trong giờ học Giáo dục công dân. Sở hữu giọng nói ấm áp, nụ cười thân thiện, dễ gần và kinh nghiệm gần 22 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Dung luôn có nhiều đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cảm hứng cho học sinh trong mỗi tiết học và gặt hái được nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nữ giáo viên truyền cảm hứng trong mỗi tiết học giáo dục công dânCô giáo Nguyễn Thị Dung và học trò.

Sinh ra, lớn lên và trưởng thành trên vùng đất hiếu học Hoằng Hóa, trong gia đình cả ba chị em đều tốt nghiệp trường sư phạm, cô Dung luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi được làm nghề giáo. Tốt nghiệp Trường Đại học Vinh, được trở về quê hương công tác, gắn bó với ngôi Trường THPT Hoằng Hóa IV từ năm 2002, cô luôn cố gắng từng ngày để góp sức nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, vì những thế hệ học sinh thân yêu. Với vai trò là một giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, tổ phó chuyên môn Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm giỏi của nhiều thế hệ học sinh, cô Dung luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ: “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Vì vậy, cô luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn, tìm tòi các giải pháp hữu ích để áp dụng vào giảng dạy.

Theo cô Dung, môn học Giáo dục công dân được cho là khô khan, tư liệu ít, nhiều học sinh không thích học, làm sao khơi dậy được cảm hứng học tập của học sinh để các em yêu thích môn học, có hứng thú trong từng tiết học là điều quan trọng. “Tôi luôn cố gắng vận dụng các quan điểm dạy học mới bằng các phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tìm ra những “từ khóa” của bài học giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, kết hợp với ví dụ thực tiễn, xen lẫn giáo dục kỹ năng sống, hài hước và “có duyên” trong từng tiết dạy để giờ học không trở nên nhàm chán và khô khan. Có như vậy giáo viên mới có khả năng “truyền lửa”, kích thích sự đam mê, lôi cuốn học trò vào môn học của mình”, cô Dung chia sẻ.

Say chuyên môn, cô Dung tích cực tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy để học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi, cô Dung bật mí: “Trong quá trình giảng dạy, điều đầu tiên là phải tận tâm với học sinh của mình, ngoài ra còn phải theo sát học sinh, thường xuyên đánh giá, phân loại đối tượng học sinh để có thể cung cấp cho học sinh mức độ bài tập, mức độ kiến thức phù hợp. Đồng thời, dạy cho các em cả kỹ năng làm bài, kỹ năng trong lựa chọn tình huống khi gặp câu hỏi lạ và khó... Tất cả những kỹ năng được rèn giũa thường xuyên sẽ giúp học sinh có hành trang vững chắc khi bước vào mỗi kỳ thi, giúp các em có cơ hội dành điểm 10 tuyệt đối”.

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, những năm qua, cô Nguyễn Thị Dung đã gặt hái được nhiều “quả ngọt” khi học sinh đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn xếp tốp đầu cấp tỉnh. Đặc biệt, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023, đã có 2 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Nhì, 1 học sinh đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và là đơn vị xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Trong các Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhiều học sinh đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân. Riêng năm học 2022-2023 đã có tới 21 học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm trung bình chung đạt từ 9,24 - 9,54 ở những lớp cô Dung trực tiếp giảng dạy; Trường THPT Hoằng Hóa IV cũng là đơn vị xếp thứ 4 toàn tỉnh đối với môn thi Giáo dục công dân.

Thầy Lê Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa IV, nhận xét: Cô giáo Nguyễn Thị Dung là một giáo viên có tinh thần cầu thị và luôn nghiêm túc trong công việc. Đối với đồng nghiệp, cô là tấm gương yêu nghề, say sưa với chuyên môn và tâm huyết với học sinh. Đối với học sinh, cô là một cô giáo nhiệt tình, tận tâm, tận tuỵ vì học trò của mình, được rất nhiều thế hệ học trò yêu quý và biết ơn.

Với những cống hiến đó, cô Dung vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng. Riêng trong năm học 2023, cô Dung vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Cô cũng là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa tặng Giấy khen vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gặp gỡ những nhà giáo như cô Dung hay rất nhiều thầy, cô giáo khác đang ngày ngày miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” ở vùng đất học Hoằng Hóa, trong đầu tôi lại thoáng lên câu nói hết sức ý nghĩa của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng, tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]