(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, song các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó có 4 xã đã hoàn thành 15/15 tiêu chí để sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở huyện Quảng Xương: Những kết quả khả quan

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, song các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó có 4 xã đã hoàn thành 15/15 tiêu chí để sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở huyện Quảng Xương: Những kết quả khả quan

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Quảng Lưu được xây dựng, củng cố, sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Là 1 trong 4 xã trọng điểm của huyện Quảng Xương về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, xã Quảng Lưu xem đây là thời cơ thuận lợi để tiếp tục củng cố và phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh. Tuy vậy, những ngày đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020, địa phương đã gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh như: Dịch cúm H5N6 trên đàn vật nuôi, dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại, đặc biệt dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn về kinh tế và công tác chỉ đạo của địa phương. Đặc biệt, thực hiện công tác sáp nhập thôn từ 16 thôn năm 2018, đến nay xã còn 6 thôn với quy mô rộng lớn từ diện tích đến số dân, nên việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, đã được xã Quảng Lưu thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu năm 2020. Không chỉ người dân, cán bộ hiện sinh sống, làm việc trên địa bàn xã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao; nhiều con em, doanh nghiệp đã có sự quan tâm, cùng chung tay, đồng hành với địa phương. Nói về vấn đề này, ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho biết: Điểm nổi bật trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là huy động các nguồn lực xã hội hóa. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, giai đoạn từ năm 2017 đến 2020, nguồn đóng góp trong Nhân dân là 2 tỷ đồng, nguồn đóng góp xã hội hóa từ doanh nghiệp, con em Quảng Lưu từ khắp mọi miền đất nước là gần 10 tỷ đồng. Đây chính là tiền đề, sự chuẩn bị quan trọng để địa phương thực hiện và hoàn thành 15 tiêu chí xã đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2020.

Giao thông là một trong những tiêu chí được hoàn thành sớm nhất. Cụ thể, toàn bộ hệ thống đường giao thông trong xã gồm đường tỉnh lộ, đường huyện, đường trục xã, đường trục thôn, xóm, đường trục chính nội đồng (tổng cộng là 34,02km) đã được bê tông hóa, cứng hóa, nâng cấp, bảo đảm đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Từ năm 2015 đến nay, xã Quảng Lưu được hỗ trợ xây dựng các dự án phát triển sản xuất trong nông nghiệp, điển hình như sản xuất rau an toàn. Từ 3 ha năm 2015 đến năm 2020 xã đã có trên 18 ha rau an toàn. Xã cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, quy hoạch đất đai, dồn điền, đổi thửa, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo từng lĩnh vực rõ rệt. Đồng thời thực hiện sản xuất đúng theo quy hoạch và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nên việc sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mức thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2016 mới đạt 24,2 triệu đồng (năm về đích nông thôn mới); đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người là 59,16 triệu đồng, tăng 2,44 lần. Các công trình trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, sân chơi thể thao đều đạt chuẩn, khang trang, hiện đại. Tính đến hết tháng 10-2020, xã Quảng Lưu đã đạt 15/15 tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của cán bộ và Nhân dân trong xã. Đồng thời cũng là tiền đề để xã phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Một địa phương tiêu biểu khác trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của huyện Quảng Xương là Tiên Trang. Xã Tiên Trang thành lập ngày 1-12-2019 trên cơ sở sáp nhập hai xã Quảng Lĩnh và Quảng Lợi với tổng diện tích tự nhiên khoảng 12km2, dân số 12.763 người, gồm 12 thôn. Sau hơn 9 tháng tập trung chỉ đạo quyết liệt từ xã đến thôn, huy động mọi nguồn lực và được sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân, đến nay Tiên Trang đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đã tổ chức thẩm tra đối với thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (thôn Thủ Lộc). Nổi bật nhất trong các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của xã Tiên Trang là tiêu chí giao thông (tiêu chí số 1). Đường cấp xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện có chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường tối thiểu 4,5m đã được trải nhựa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%. Đường trục các thôn được cứng hóa 100%, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện...

Tiên Trang là xã đầu tiên của huyện Quảng Xương triển khai trồng hàng cây xanh hai bên các tuyến đường của xã, đường liên thôn. Xã hỗ trợ cây giống, người dân đóng góp cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa để trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường. Một tiêu chí nổi bật khác mà xã đạt được là tiêu chí về vườn hộ và tổ chức sản xuất. Hiện xã có 100 vườn hộ, trong đó có 35 vườn hộ đã đạt tiêu chí được công nhận, đạt trên 30%. Từ đó thu nhập của người dân trên địa bàn liên tục tăng, đời sống không ngừng cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 ước đạt 48 triệu đồng. Các tiêu chí khác đều đạt và sớm về đích như giáo dục và đào tạo, cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Hà Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: tính đến hết tháng 10-2020, 4 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao gồm: Quảng Lưu, Quảng Bình, Quảng Long và Tiên Trang đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí. Trong đó, các xã đều có thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, có 9 xã đạt từ 8 đến 9 tiêu chí; 11 xã đạt 7 tiêu chí; 1 xã đạt 6 tiêu chí... Tính đến hết tháng 10-2020, tỷ lệ trung bình tiêu chí nông thôn mới nâng cao toàn huyện đạt gần 9/15 tiêu chí. Hiện nay các xã, thôn đã và đang tận dụng mọi điều kiện thuận lợi của địa phương, tập trung huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch đã đề ra. Trong giai đoạn tới, xây dựng nông thôn mới chắc chắn sẽ có yêu cầu cao hơn so với chỉ tiêu, mức độ đạt chuẩn, vì vậy, huyện tiếp tục bám sát quan điểm, định hướng của Trung ương, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các xã (nhất là các xã sau sáp nhập) hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; tiếp tục củng cố đối với các xã đã đạt 15/15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, qua đó làm cơ sở để các địa phương này phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]