(Baothanhhoa.vn) - Những tháng cuối năm, tình hình dịch COVID-19 khả năng vẫn diễn biến phức tạp, có thể tác động đến tiến độ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh. Do đó, để hoàn thành mục tiêu 3 tháng cuối năm, toàn tỉnh có thêm 3 đơn vị cấp huyện, 4 xã được công nhận NTM, 18 xã công nhận NTM nâng cao và 6 xã công nhận NTM kiểu mẫu, ngày 6-9-2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành kế hoạch số 53/KH-SNN&PTNT về sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai và XDNTM trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới trong tình hình mới

Những tháng cuối năm, tình hình dịch COVID-19 khả năng vẫn diễn biến phức tạp, có thể tác động đến tiến độ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh. Do đó, để hoàn thành mục tiêu 3 tháng cuối năm, toàn tỉnh có thêm 3 đơn vị cấp huyện, 4 xã được công nhận NTM, 18 xã công nhận NTM nâng cao và 6 xã công nhận NTM kiểu mẫu, ngày 6-9-2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành kế hoạch số 53/KH-SNN&PTNT về sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai và XDNTM trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Xây dựng nông thôn mới trong tình hình mới

Trường THCS xã Xuân Lộc (Triệu Sơn) được đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng tiêu chí xã NTM.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng các giải pháp cụ thể, như: Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm TD office, thư điện tử, zalo,... trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nhất là hướng dẫn, đôn đốc các địa phương hoàn thành nhiệm vụ XDNTM cấp huyện, cấp xã, cấp thôn, bản và phát triển sản phẩm OCOP. Khai thác tối đa thông tin, dữ liệu trên internet và đẩy mạnh làm việc, liên lạc trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi theo hình thức trực tuyến. Căn cứ điều kiện, tính chất hoạt động của từng nội dung công việc, nhiệm vụ trọng tâm để bố trí cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với các địa phương chưa phải thực hiện giãn cách, khi kiểm tra hồ sơ, sản phẩm, làm việc với từng đơn vị, chủ thể và đại diện mỗi đơn vị không quá 2 người và khi kiểm tra thực địa hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tuân thủ 5k. Khi đủ điều kiện và cần thiết phải tổ chức hội nghị về công tác thẩm tra, thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; chấm điểm, xếp hạng sản phẩm OCOP, số lượng người tham dự không quá 30 người và phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định

Đối với các địa phương nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách, các đơn vị gửi hồ sơ đề nghị công nhận, các văn bản báo cáo khác qua TD office, thư điện tử có kèm hình ảnh, video về hiện trạng kết quả để kiểm tra, đánh giá hoặc áp dụng hình thức họp trực tuyến qua zoom hoặc phòng họp trực tuyến đối với công tác thẩm tra, thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Trên cơ sở định hướng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận dụng linh hoạt các hình thức để thực hiện XDNTM trong điều kiện dịch bệnh. Theo đó, tập trung kiểm tra hoàn thiện hồ sơ thủ tục, tổ chức hội nghị, thảo luận trực tuyến để bàn định các giải pháp thực hiện mục tiêu XDNTM. Đối với những tiêu chí cần huy động lực lượng đông đảo Nhân dân tham gia, nhiều địa phương đã và đang thực hiện giải pháp tách từng nhóm nhỏ để thực hiện các phần việc, quá trình thực hiện luôn bảo đảm khoảng cách 2m đối với những thành viên tham gia, luôn đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc làm việc. Đối với một số địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thay vì tập trung hoàn thiện tất cả các tiêu chí theo định hướng ban đầu, các huyện, thị xã đã chỉ đạo cơ sở tập trung hoàn thành những phần việc liên quan đến hồ sơ, thủ tục. Quá trình thực hiện, cơ quan cấp trên thường xuyên bám sát cơ sở, cập nhật thông tin về tiến độ thực hiện thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để có những chỉ đạo tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.

Với việc xây dựng kế hoạch, kịch bản thực hiện các mục tiêu đề ra về XDNTM trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tin rằng, các địa phương trong tỉnh sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt các mục tiêu đề ra.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]