(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển sản xuất nông nghiệp và XDNTM các cấp huyện Thiệu Hóa đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương về thực hiện XDNTM đến với Nhân dân. Tập trung tuyên truyền cho các địa phương trên địa bàn huyện học tập và tổ chức thực hiện có hiệu quả đơn vị xây dựng điểm NTM đầu tiên của tỉnh là xã Thiệu Trung. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng và bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa: Công tác tuyên truyền luôn đi trước

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển sản xuất nông nghiệp và XDNTM các cấp huyện Thiệu Hóa đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương về thực hiện XDNTM đến với Nhân dân. Tập trung tuyên truyền cho các địa phương trên địa bàn huyện học tập và tổ chức thực hiện có hiệu quả đơn vị xây dựng điểm NTM đầu tiên của tỉnh là xã Thiệu Trung. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng và bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả.

Xây dựng nông thôn mới ở Thiệu Hóa: Công tác tuyên truyền luôn đi trước

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Nhân dân xã Thiệu Trung tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng xã NTM nâng cao.

BCĐ phát triển sản xuất nông nghiệp và XDNTM của huyện, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng những mô hình cụ thể, trong đó MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò tích cực nhằm khơi dậy, phát huy sự đóng góp, quyền làm chủ của Nhân dân. Mỗi đoàn thể có những phong trào, mô hình riêng, như: Hội LHPN có phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Mái ấm tình thương”, “Phụ nữ chung tay XDNTM” “Nhà sạch vườn mẫu”, “Nhà sạch vườn đẹp”...; hội cựu chiến binh với “Đoạn đường cựu chiến binh tự quản”, “Hàng cây cựu chiến binh”, cựu chiến binh gương mẫu hiến đất làm đường...; đoàn thanh niên với các chiến dịch làm sạch môi trường; hội nông dân đảm nhiệm các tiêu chí số 9 về nhà ở, số 10 về thu nhập và số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm; LĐLĐ huyện vận động ủng hộ quỹ XDNTM ít nhất từ 1 ngày lương trở lên trong công nhân, viên chức, lao động; lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp với phong trào thi đua: “Quân đội chung sức XDNTM”, “Doanh nghiệp đồng hành XDNTM”...

Cùng với đó, huyện Thiệu Hóa tăng cường tuyên truyền thông qua các hội nghị báo cáo viên; hệ thống đài truyền thanh cơ sở; báo chí, truyền hình; tuyên truyền trên zalo, facebook, youtube; cổng thông tin điện tử huyện; thành lập đội tuyên truyền lưu động cấp huyện và các xã làm tốt các hoạt động tuyên truyền trực quan, treo băng rôn, pa-nô... Trong gần 10 năm, toàn huyện đã treo được 3.310 lượt băng rôn qua đường tuyên truyền về NTM, hơn 2.000 tấm pa-nô, 783 khẩu hiệu tường, dựng 113 cụm tin cổ động... 100% các xã trên địa bàn huyện đã xây dựng cụm, tuyến tuyên truyền điểm nhằm tuyên truyền bằng các hình thức trực quan, tạo cảnh quan đẹp cho mỗi vùng quê. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ, động viên, khích lệ toàn dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng hưởng ứng và tham gia XDNTM. Trung tâm Chính trị huyện lồng ghép đưa chuyên đề XDNTM vào chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở các xã, thị trấn; Ban Dân vận tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức lễ phát động “Toàn dân chung tay XDNTM”, đại diện các xã ký kết thực hiện. BCĐ XDNTM huyện phối hợp với BCĐ XDNTM tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Nhà nông tài giỏi” cấp huyện và cấp cụm trong 2 năm (2017-2018)...

Đồng chí Nguyễn Duy Thứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Thông qua các hoạt động, hình thức tuyên truyền không chỉ cung cấp cho người dân các thông tin về cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện về chương trình XDNTM, mà còn giúp người dân thấy được hiệu quả của chương trình, từ đó tích cực tham gia”.

Chị Vũ Thị Hương, xã Thiệu Trung phấn khởi cho biết: “Được nghe và tiếp cận nhiều hình thức tuyên truyền tại nhà văn hóa thôn, loa truyền thanh, nhóm zalo nội bộ, các buổi sinh hoạt hội... đã giúp chúng tôi hiểu được mục đích, ý nghĩa của XDNTM là mang lại sự hài lòng cho người dân, phục vụ cho chính mình. Chúng tôi đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia lao động tập thể, hiến đất làm đường, trồng hoa, cây xanh bảo vệ môi trường, tích cực sản xuất nâng cao thu nhập...”.

Nhờ đa dạng hình thức tuyên truyền, người dân ngày càng tích cực vào cuộc, thể hiện được vai trò chủ thể trong XDNTM. Chương trình XDNTM đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa, thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp Nhân dân trên toàn huyện. Tổng số vốn huy động XDNTM từ khi triển khai đến tháng 6-2021 đạt 9.129.216 triệu đồng, trong đó, nguồn lực huy động từ Nhân dân là 6.464.595 triệu đồng, chiếm 70,82%. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, xây dựng đô thị văn minh”, trong hơn 10 năm, ủy ban MTTQ các cấp huyện Thiệu Hóa đã chủ trì phát động Nhân dân, con em xa quê, các tổ chức, cá nhân đóng góp XDNTM số tiền 6.300 tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng; hỗ trợ gần 1.000 hộ nghèo, hộ khó khăn xây dựng nhà ở với số tiền trên 10 tỷ đồng, tặng hơn 10 nghìn suất quà cho Nhân dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Vượt lên những khó khăn, với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, đến tháng 10-2021, huyện Thiệu Hóa đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]