(Baothanhhoa.vn) - Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Ngọc Lặc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện các xã khó khăn của huyện chưa về đích NTM đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí.

Xây dựng nông thôn mới ở các xã khó khăn của huyện Ngọc Lặc

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Ngọc Lặc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện các xã khó khăn của huyện chưa về đích NTM đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí.

Xây dựng nông thôn mới ở các xã khó khăn của huyện Ngọc Lặc

Xã Minh Sơn đang tích cực đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn theo quy định mới trong xây dựng nông thôn mới.

Với địa bàn rộng, dân cư phân tán, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, tỷ lệ hộ nghèo cao... nên xã Minh Sơn gặp không ít khó khăn trong xây dựng NTM. Trước thực trạng trên, xã đã xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nền tảng cho xây dựng NTM. Đồng thời, hỗ trợ Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao và thay đổi tập quán, hình thức sản xuất manh mún, lạc hậu. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng đến việc hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, cải tạo vườn tạp, cơ cấu các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Các phong trào thi đua phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM được các tổ chức chính trị, đoàn thể phát động sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong Nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã ước đạt 56 triệu đồng/năm. Qua hơn 10 năm xây dựng NTM, xã Minh Sơn đã huy động được hơn 251,3 tỷ đồng; trong đó, huy động từ Nhân dân hơn 159,5 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước 91,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, xã đã tập trung xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn xây dựng NTM. Nhiều công trình đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, điện, chợ nông thôn, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây mới, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đến nay, xã Minh Sơn đã đạt 16/19 tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Minh Sơn Đặng Sỹ Thu cho biết: Vượt qua khó khăn, xã Minh Sơn đang phát huy nội lực, nhất là đóng góp của Nhân dân, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ cấp trên để thực hiện xây dựng NTM, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã NTM trong năm 2022. Để hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch, địa phương đang đẩy mạnh xã hội hóa, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là cải tạo, nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường thôn, xóm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác, tự chủ của người dân trong công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà ở dân cư, thôn xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, khuyến khích Nhân dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất, phát triển các mô hình sản xuất để xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Tập trung phát triển liên kết giữa các hộ sản xuất với HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp và xây dựng sản phẩm OCOP.

Đến nay, huyện Ngọc Lặc đã có 12/20 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã NTM nâng cao. Hiện vẫn còn 8 xã khó khăn nhất hoàn thành xây dựng NTM, đó là Minh Sơn, Nguyệt Ấn, Cao Ngọc, Thúy Sơn, Minh Tiến, Phùng Minh, Phùng Giáo, Vân Am. Phần lớn các xã này có địa hình rộng, người dân sống không tập trung, một số xã mới thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn năm 2021 nên các tuyến đường giao thông thôn chưa được đầu tư xây dựng theo tiêu chí xã NTM. Năm 2022, có các xã Cao Ngọc, Thúy Sơn, Minh Sơn và Nguyệt Ấn đăng ký hoàn thành xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng lộ trình, tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ các xã chưa về đích. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các phòng có liên quan của huyện khảo sát, đánh giá thực tế các tiêu chí của từng xã để kịp thời đề xuất các phương án tháo gỡ những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí mới các xã còn lại chưa về đích NTM của huyện Ngọc Lặc sẽ gặp nhiều trở ngại hơn vì điều kiện phát triển kinh tế còn khó khăn. Ngoài ra, các xã gặp khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu về nước sạch tập trung, trong khi các nhà máy nước mới chỉ cung cấp nước cho các hộ dân ở khu vực thị trấn và một bộ phận nhỏ hộ dân ở vùng lân cận. Vì vậy, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành có liên quan của tỉnh, nhất là trong việc bố trí nguồn vốn kịp thời để xây dựng, hoàn thiện các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]