(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Lộc (Quảng Xương) tiếp tục xây dựng các tiêu chí theo chiều sâu để hướng đến xã NTM nâng cao. Đảng ủy xã Quảng Lộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu và lộ trình thực hiện cụ thể. Từ cấp xã đến cấp thôn đều thành lập các ban chỉ đạo, phân công, phân nhiệm cho từng thành viên phụ trách những chỉ tiêu và tiêu chí liên quan.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Lộc

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Lộc (Quảng Xương) tiếp tục xây dựng các tiêu chí theo chiều sâu để hướng đến xã NTM nâng cao. Đảng ủy xã Quảng Lộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu và lộ trình thực hiện cụ thể. Từ cấp xã đến cấp thôn đều thành lập các ban chỉ đạo, phân công, phân nhiệm cho từng thành viên phụ trách những chỉ tiêu và tiêu chí liên quan.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Lộc

Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Lộc (Quảng Xương).

Để thúc đẩy việc hoàn thành các tiêu chí, ngoài các cơ chế, chính sách của tỉnh và huyện Quảng Xương, xã Quảng Lộc cũng ban hành nhiều chính sách khuyến khích riêng. Theo đó, xã đã chi kích cầu 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ các thôn xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao. Về kiến thiết, xây dựng cơ bản ở cấp thôn, xã hỗ trợ 30% giá trị các công trình, từ đó các thôn tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp để xây dựng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, rãnh thoát nước khu dân cư... Các hạng mục trường lớp học, 3 tuyến đường liên thôn, 6 tuyến kênh mương trọng điểm... đều được xây dựng, mở rộng và nâng cấp trên cơ sở có sự vận dụng chính sách hỗ trợ của xã. Cùng với đó, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về xây dựng NTM nâng cao được địa phương chú trọng thực hiện với nhiều hình thức. Ngoài lồng ghép qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc họp dân cư, xã đã kẻ vẽ hơn 100 băng rôn, khẩu hiệu, lắp đặt 12 cụm cổ động trực quan trên địa bàn. Nhờ đó, vai trò chủ thể của người dân được xác định, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ thành quả NTM” được đề cao.

Xác định kinh tế là yếu tố căn cơ để nâng cao thu nhập người dân, là nền tảng xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Lộc đã chú trọng phát triển các ngành nghề nông thôn, các mô hình sản xuất. Phát huy lợi thế khu vực chợ Đình, xã đã khuyến khích phát triển thương mại – dịch vụ, phát triển nơi đây thành trung tâm mua bán của các xã trong vùng. 70 hộ kinh doanh cá thể, cùng 11 doanh nghiệp trên địa bàn đã giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả. Xã có hàng nghìn lao động đang tham gia làm việc ổn định tại các doanh nghiệp may mặc trong và ngoài huyện, hàng trăm lao động khác tham gia sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn trong xã, với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Là xã ở vùng thuần nông, Quảng Lộc tiếp tục xác định sản xuất nông nghiệp là nền tảng trong quá trình phát triển kinh tế, song có sự chuyển hướng sang chuyên canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả kinh tế. Những năm gần đây, xã có hơn 20 ha đất lúa kém hiệu quả được chuyển đổi và tích tụ để hình thành các trang trại, gia trại tập trung kết hợp mô hình cá – lúa tại các thôn Triều Công và Lê Hương. Trong quá trình du nhập mô hình sản xuất mới theo chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã có trang trại trồng nấm và sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trên địa bàn xã hiện có 3 HTX hoạt động; trong đó, có 1 HTX chuyên sản xuất mạ khay, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp... Những vụ gần đây, các HTX trên địa bàn đã đứng ra tổ chức các mô hình liên kết sản xuất lúa, diện tích từ 37 đến 50 ha, với sự tham gia của 114 hộ nông dân.

Từ sự chung tay góp sức thực hiện nhiệm vụ chung, hơn 10 năm qua, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Lộc đã huy động gần 477 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, Nhân dân địa phương đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi 36,3 tỷ đồng, tự bỏ kinh phí xây dựng và chỉnh trang nhà ở 380 tỷ đồng, còn lại là các nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và xã. Từ các nguồn lực huy động, xã đã mở rộng, kiên cố mặt đường toàn bộ 6,14 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện bằng bê tông xi măng và nhựa. 11 tuyến đường trục thôn, với tổng chiều dài hơn 4 km, gần 15 km đường ngõ xóm đều đã cơ bản được kiên cố hóa theo tiêu chí của xã NTM nâng cao. Ngoài ra, 5 tuyến đường trục chính nội đồng, hệ thống rãnh thoát nước mặt đường trong xã cũng được kiên cố bằng bê tông xi măng hơn 81%. Hệ thống thủy lợi được xây dựng đồng bộ nên đến nay, đa phần diện tích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của xã đều chủ động được khâu tưới, tiêu, bảo đảm cho sản xuất.

Cơ sở vật chất văn hóa của xã Quảng Lộc cũng được đầu tư đồng bộ, với hội trường đa năng 250 chỗ ngồi, sân vận động, khu thể thao... Ở cấp thôn, sau khi 8 thôn sáp nhập còn 3 thôn, các khu nhà văn hóa dư thừa được chỉnh trang lại để làm nơi luyện tập thể dục - thể thao tại cộng đồng dân cư. Tiêu chí nhà ở dân cư ở Quảng Lộc được thực hiện tốt, bởi từ năm 2016, xã đã xóa hết nhà tạm, nhà dột nát và đến nay đa phần các nhà ở đều được xây dựng khang trang theo đúng tiêu chí NTM nâng cao.

Hiện nay, 94% người dân trong độ tuổi lao động của xã hiện có việc làm ổn định. Từ sự phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người của xã Quảng Lộc đã đạt hơn 58,3 triệu đồng/người/năm và đang tăng nhanh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng được nâng cao. Với những thành quả đạt được trên nhiều lĩnh vực, mới đây, xã Quảng Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục phát huy những tiềm năng lợi thế, phát triển hơn nữa trong tương lai.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]