Những năm qua, huyện Như Thanh đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Như Thanh

Những năm qua, huyện Như Thanh đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Như Thanh

Một góc thôn NTM kiểu mẫu Đồng Hải, xã Hải Long.

Ông Chu Sỹ Long, bí thư chi bộ thôn Đồng Hải, xã Hải Long cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, thâm canh, phát triển và nhân rộng diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, đời sống vật chất của Nhân dân trong thôn không ngừng cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 69,5 triệu đồng/năm, chỉ còn 2 hộ nghèo. Kinh tế phát triển tạo động lực để Nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã phát động, đặc biệt là nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, thôn Đồng Hải có trên 90% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không có tình trạng ăn uống linh đình lãng phí, mê tín dị đoan... Bà con trong thôn chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng đường hoa, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường thôn, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn theo tiêu chí NTM; trên 90% số dân được tham gia BHYT; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% số hộ có nhà xây kiên cố; 100% đường thôn, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Đồng Hải đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Xã Hải Long là điểm sáng của huyện Như Thanh trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, gắn với xây dựng NTM. Ông Lục Đại Trường, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Bám sát các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Trong đó, các làng, thôn, khu dân cư đã tuyên truyền, lưu giữ các nét văn hóa, phong tục đặc sắc ở địa phương; bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan; xây dựng quy ước, hương ước quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, gia đình trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, khu dân cư văn hóa; vận động Nhân dân đóng góp tiền của, công sức và hiến đất để xây dựng các công trình giao thông liên thôn, tường rào hoa, nhà văn hóa, khu thể thao, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Đến nay, toàn xã có gần 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 65% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 9/9 thôn và 4 cơ quan được công nhận đơn vị văn hóa; có 4 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, xã được công nhận xã văn hóa NTM và NTM nâng cao”.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, gắn với xây dựng NTM ở huyện Như Thanh đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, phong trào “Học tập, lao động sáng tạo” được các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân tham gia thi đua sôi nổi. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi được nhân rộng trong toàn huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế - xã hội, thu nhập bình quân đạt 43 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; môi trường sống xanh - sạch - đẹp - an toàn được địa phương quan tâm xây dựng. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy; đạo đức, nền nếp gia phong của gia đình, dòng họ được gìn giữ; tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt; kỷ luật, kỷ cương được đề cao, lối sống văn minh, văn hóa giao tiếp ứng xử được coi trọng. Hiện nay, toàn huyện có trên 81% số hộ đạt gia đình văn hóa, trên 85% thôn, bản, khu phố đạt danh hiệu thôn, bản, khu phố văn hóa; trên 93% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; 100% các làng, thôn, bản, khu phố xây dựng và thực hiện có hiệu quả hương ước, quy ước. Theo đó, các thiết chế văn hóa, thể thao đã được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. 14/14 trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn được đầu tư xây mới, cải tạo mở rộng, nâng cấp với diện tích, quy mô xây dựng đạt chuẩn; 165/165 thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao, trong đó có 132 nhà văn hóa - khu thể thao đạt tiêu chuẩn. Trên 41% dân số tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên; 24 gia đình thể thao; gần 200 câu lạc bộ thể dục, thể thao... Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Như Thanh đã có 9/13 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 76 thôn đạt chuẩn NTM và 12 thôn đạt chuẩn NTM kiễu mẫu.

Bà Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Thời gian tới, huyện Như Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó lấy chất lượng gia đình văn hóa làm cơ sở để phát triển phong trào lâu dài và bền vững; tập trung xây dựng đồng bộ và phát huy hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện đến thôn; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn huyện; quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, bài trừ các loại văn hóa phẩm độc hại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng trong năm 2022 và những năm tiếp theo...

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, đã và đang tạo tiền đề vững chắc cho công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cũng như phong trào xây dựng NTM tiếp tục đi vào chiều sâu. Qua đó, không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng huyện NTM Như Thanh.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]