(Baothanhhoa.vn) - Xã Thiệu Vân được TP Thanh Hóa lựa chọn, giao nhiệm vụ về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm khơi dậy sức dân chung tay xây dựng NTM nâng cao.

Xã Thiệu Vân dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao

Xã Thiệu Vân được TP Thanh Hóa lựa chọn, giao nhiệm vụ về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm khơi dậy sức dân chung tay xây dựng NTM nâng cao.

Xã Thiệu Vân dồn sức về đích nông thôn mới nâng caoNhà văn hóa thôn 6, xã Thiệu Vân được đầu tư xây dựng khang.

“Luồng gió” từ chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2019 đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn xã Thiệu Vân. Bằng sức dân cùng nguồn vốn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương, của tỉnh và thành phố, nhiều công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông, trường học, công sở xã, nhà văn hóa các thôn đã được đầu tư xây dựng mới khang trang. Với mục tiêu tạo bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đô thị và đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao, TP Thanh Hóa đã lựa chọn Thiệu Vân để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Chủ tịch UBND xã Ngô Đình Nam cho biết: “Đầu năm 2022 xã bắt tay xây dựng NTM nâng cao với nhiều khó khăn, thách thức. Qua rà soát, đánh giá, Thiệu Vân mới đạt 12/19 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Các tiêu chí chưa hoàn thành gồm giao thông, điện, văn hóa, truyền thông - thông tin, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, chất lượng môi trường sống. Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực tương đối lớn, mức độ thực hiện khó. Đáng nói hơn, trong 3 năm qua dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là kinh tế nên việc huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM và sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng của xã gặp nhiều trở ngại”.

Với quyết tâm vượt lên khó khăn, đảng ủy, chính quyền xã đã họp bàn, quyết định thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí và giao nhiệm vụ cho các thành viên. Trên tinh thần làm đến đâu chắc đến đó, đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị cùng các thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, gắn với dân vận khéo, nhằm huy động nguồn lực to lớn trong Nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, xã Thiệu Vân đã huy động Nhân dân địa phương đóng góp được khoảng 3 tỷ đồng tiền mặt và hiến được 4.000m2 đất, tương đương gần 10 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi nông thôn.

Theo quy hoạch của xã Thiệu Vân, tuyến đường từ ngã tư Vân Tập đi thôn 6 có chiều rộng mặt đường từ 4,5 đến 6,5m. Qua rà soát, có 86 hộ dân thuộc thôn 1, thôn 5 và thôn 6 phải thực hiện thu hồi hơn 1.710m2 đất ở, 637m2 đất nông nghiệp cho công trình. Trước khi thực hiện các bước quy trình thu hồi đất, xã đã tổ chức công khai chủ trương mở rộng đường giao thông để Nhân dân được biết. Đồng thời, thành lập ban vận động với sự tham gia của các đồng chí trong đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ban vận động xã đến các thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ lợi ích khi có đường giao thông; vận động từng hộ dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc phục vụ công trình. Nghe thấu tình đạt lý, 100% số hộ đồng tình hiến đất làm đường. Dự kiến cuối tháng 10-2022, tuyến đường sẽ hoàn thành. Đi liền với đó, xã cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm văn hóa- thể thao và hội trường đa năng xã; bê tông hóa đường làng, ngõ xóm; xây dựng hệ thống cống thoát nước; sửa chữa, chỉnh trang nhà văn hóa - khu thể thao các thôn; cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đến nay, xã Thiệu Vân đã đầu tư nhựa hóa hơn 3/6,11km đường liên xã; bê tông hóa gần 6/8km đường thôn, liên thôn; 100% tuyến đường liên xã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Cùng với việc khẩn trương hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, xã Thiệu Vân đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị đẩy mạnh các phong trào thi đua như chung tay bảo vệ môi trường, làm đường hoa gắn với xây dựng thôn, xóm sáng - xanh - sạch- đẹp, cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ; nhân rộng mô hình các câu lạc bộ liên thế hệ, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân cùng hưởng ứng chung tay thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Quỹ thời gian còn lại không nhiều, vì vậy những ngày này Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Vân đang dồn sức để về đích NTM nâng cao đúng hẹn. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để Thiệu Vân phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]