(Baothanhhoa.vn) - Xã Tế Lợi luôn là đơn vị có truyền thống dẫn đầu của huyện Nông Cống trong thâm canh lúa. Hàng chục năm qua, địa phương đã có hệ thống thủy lợi nội đồng được quy hoạch theo phân vùng, thuận tiện cho sản xuất. Kế thừa nền tảng nông thôn vững chắc cùng hạ tầng của xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hơn 2 năm qua, chính quyền và Nhân dân xã Tế Lợi đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Xã Tế Lợi quan tâm xây dựng các tiêu chí theo hướng nông thôn mới nâng cao

Xã Tế Lợi luôn là đơn vị có truyền thống dẫn đầu của huyện Nông Cống trong thâm canh lúa. Hàng chục năm qua, địa phương đã có hệ thống thủy lợi nội đồng được quy hoạch theo phân vùng, thuận tiện cho sản xuất. Kế thừa nền tảng nông thôn vững chắc cùng hạ tầng của xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hơn 2 năm qua, chính quyền và Nhân dân xã Tế Lợi đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Xã Tế Lợi quan tâm xây dựng các tiêu chí theo hướng nông thôn mới nâng caoMô hình trồng rau thủy canh tại thôn Hữu Cần, xã Tế Lợi.

Với sự hỗ trợ từ các nguồn vốn cấp trên cũng như huy động nội lực trong xã, trong các năm từ 2018 đến 2020, xã Tế Lợi đã xây dựng hàng chục công trình, triển khai nhiều dự án cũng như phát triển các mô hình sản xuất. Điển hình như hệ thống giao thông nội đồng, các hạng mục sửa chữa và cải tạo ở trường học trên địa bàn, mương tiêu thoát nước dân cư đoạn từ Trường Mầm non Tế Lợi đi thôn Cương Thắng, hệ thống truyền thanh và điện chiếu sáng... Những tháng gần đây, xã tiếp tục hoàn thiện các đường hoa, cầu cống nhỏ trên hệ thống rãnh thoát nước các tuyến đường chính trên địa bàn.

Qua đánh giá của UBND xã cùng sự thẩm định của UBND huyện Nông Cống, ngoài hơn 4km đường trục xã đã được nhựa hóa 100%, các tuyến đường trục thôn trong xã hiện đều có chiều rộng nền đường tối thiểu từ 4,5 đến 6m. Trong các khu dân cư của xã đã xây dựng được hệ thống rãnh tiêu thoát nước. Nhà ở dân cư – tiêu chí thứ 4 theo tiêu chuẩn xã NTM nâng cao cũng được xã Tế Lợi quan tâm. Hiện xã có 93,75% số hộ có nhà kiên cố, khang trang theo các tiêu chí đề ra của Bộ Xây dựng; không còn nhà tạm bợ, dột nát.

Cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng được xây dựng khang trang từ những năm trước với nhà văn hóa xã 350 chỗ ngồi, sân văn hóa - thể dục, thể thao xã rộng hơn 11.200m2. Ở cấp thôn, cả 7/7 thôn trong xã đều có nhà văn hóa bảo đảm tiêu chí của xã NTM nâng cao, có điểm vui chơi cho người già và trẻ em, có khu luyện tập thể dục, thể thao cho các tầng lớp Nhân dân địa phương. Từ năm 2014, Tế Lợi đã được công nhận là xã văn hóa NTM, hiện nay cả 7 thôn đều được công nhận thôn văn hóa.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã có hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa nếp thơm với Công ty CP TNT Thanh Hóa với diện tích 90 ha/vụ. Vào đầu vụ, phía doanh nghiệp cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật và đảm nhận khâu bao tiêu đầu ra cho nông dân địa phương. Những vụ gần đây, năng suất trung bình của mô hình liên kết này đạt khoảng 64 tạ/ha, người nông dân có thu nhập ổn định. HTX dịch vụ nông nghiệp Tế Lợi đã phát huy được vai trò trong việc giúp nông dân liên kết sản xuất, triển khai các khâu dịch vụ nông nghiệp như làm đất, cung ứng giống, phân bón, dịch vụ thủy nông, dịch vụ thu hoạch nông sản bằng máy...

Phát huy lợi thế có gần 3km Quốc lộ 45 chạy qua nên các hoạt động thương mại - dịch vụ của xã đã phát triển. Hiện trên địa bàn có 217 cơ sở thương mại, 32 cơ sở dịch vụ, 32 cơ sở dịch vụ ăn uống, 16 tổ xây dựng, 31 hộ kinh doanh vận tải. Hàng trăm lao động đang được tạo việc làm nhờ 2 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, 1 công ty may công nghiệp và 11 doanh nghiệp khác đang hoạt động trên địa bàn.

Thống kê từ UBND xã Tế Lợi, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã huy động hơn 330,4 tỷ đồng để thực hiện 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Hiện xã Tế Lợi đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, duy còn tiêu chí nước sạch vẫn chưa đạt theo quy định. Xã và huyện Nông Cống đang đấu mối với các cơ quan liên quan để đưa đường nước sạch theo tiêu chí về đến tận các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]