(Baothanhhoa.vn) - Phong Lộc là xã vùng đồng chiêm trũng nằm ở điểm cuối và cách xa trung tâm huyện Hậu Lộc. Sản xuất của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, song thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt, cho nên kinh tế không được đảm bảo, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn... Vùng ngoại đê của xã có hơn 200 hộ dân sinh sống, thường xuyên bị ngập lụt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Phong Lộc nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Phong Lộc là xã vùng đồng chiêm trũng nằm ở điểm cuối và cách xa trung tâm huyện Hậu Lộc. Sản xuất của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, song thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt, cho nên kinh tế không được đảm bảo, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn... Vùng ngoại đê của xã có hơn 200 hộ dân sinh sống, thường xuyên bị ngập lụt.

Xã Phong Lộc nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Trường Mầm non Phong Lộc đang hoàn thiện, đáp ứng tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới.

Do xuất phát điểm thấp, nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã mới đạt 4/19 tiêu chí. Làm thế nào để xây dựng NTM trong khi điều kiện của xã còn vô vàn những gian nan, thử thách? Câu hỏi ấy luôn là nỗi đau đáu trăn trở của cấp ủy, chính quyền và của mỗi người dân xã Phong Lộc.

Xác định xây dựng NTM sẽ làm thay đổi căn bản, toàn diện vùng quê nghèo, do đó xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt. Trước hết, xã đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, thành lập ban phát triển xây dựng NTM ở các đơn vị thôn; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phụ trách các thôn. Giao cho MTTQ và các đoàn thể đăng ký mỗi tổ chức thực hiện một mô hình trong xây dựng NTM.

Trong quá trình thực hiện, đảng ủy, UBND xã Phong Lộc luôn coi trọng công tác lãnh đạo một cách toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Trong đó chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, giao thông, thủy lợi phục vụ phát triển kinh tế; đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường để đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trạm y tế, sân vận động xã. Quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển thương mại dịch vụ tại khu chợ mới. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM. Phát huy dân chủ trong Nhân dân và tính sáng tạo, hiệu quả trong công việc. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Bên cạnh đó, xã tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã. Lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội của thôn. Quán triệt sâu sắc các nội dung quy hoạch, đề án, kế hoạch thực hiện đến cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn xã, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong xây dựng NTM.

Trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, xã đã được tỉnh và huyện đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng sân vận động, trạm y tế, nhà hiệu bộ trường tiểu học và THCS, làm tuyến kênh mương dài 2,3 km. Cùng với đó, bằng nguồn vốn ngân sách xã đã nâng cấp đường bê tông liên thôn dài 5 km; tu sửa các trường tiểu học, THCS và mầm non; xây mới chợ phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội; nâng cấp hơn 3 km kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong tổ chức sản xuất, xã đã xây dựng được mô hình trồng ớt và lúa hiệu quả kinh tế khá. Xã có 1 trang trại lợn quy mô 2.000 con, nuôi theo hình thức chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với trang trại. Ngoài ra, xã còn có 30 gia trại tổng hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản các loại đang cho hiệu quả kinh tế. Toàn xã có hơn 50 ha đồng bãi thuận tiện cho việc chăn thả gia súc, gia cầm với tổng đàn khoảng 4.000 con. Riêng vùng ngoại đê, xã tận dụng đất đai màu mỡ để phát triển thành vùng trồng rau màu và cây ăn quả. Tuy nhiên, do yếu tố tự nhiên trực tiếp tác động, vùng này thường hay bị ngập lụt nên việc tiêu úng gặp nhiều khó khăn.

Đối với một số tiêu chí, ví dụ như tiêu chí về điện mặc dù đánh giá là đạt, song so với bộ tiêu chí hệ thống điện trên địa bàn hiện nay còn nhiều hạn chế. Điện áp thấp không đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất, cột điện hư hỏng, gãy đổ. Vị trí một số cột điện nằm trên đường giao thông gây ảnh hưởng đến cảnh quan và giao thương. UBND xã đã đấu mối với ngành điện xử lý, nâng cấp hoàn thành tiêu chí điện. Với tiêu chí nhà ở dân cư, đã được đánh giá là đạt, tuy nhiên cần duy trì và nâng cấp một số hệ thống tường rào và sân vườn. UBND xã có cơ chế hỗ trợ vôi ve cho các thôn chỉnh trang tường rào, cổng ngõ. Đồng thời phối hợp với các thôn, các đoàn thể chính trị xã hội vận động người dân, hội viên thực hiện chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp...

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phong Lộc, chúng tôi được biết: Đến thời điểm trung tuần tháng 11-2021, xã Phong Lộc đã đạt 14/19 tiêu chí. Nhiệm vụ xây dựng NTM từ nay đến cuối năm là rất nặng nề. Vì vậy, xã xác định cần phải nỗ lực tập trung cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các tiêu chí còn lại, bằng các giải pháp, đó là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, ban chỉ đạo xây dựng NTM, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thôn và cán bộ được phụ trách các tiêu chí hoàn thiện hồ sơ để các ban, ngành kiểm tra, trình cấp có thẩm quyền thẩm định các tiêu chí. Tập trung thu hút mọi nguồn lực để hoàn thành các công trình xây dựng theo đúng kế hoạch. Khẩn trương triển khai đấu giá đất để tạo nguồn vốn trong xây dựng NTM. Tiếp tục vận động người dân thực hiện các tiêu chí còn lại. Đồng thời, xã cũng đề nghị với các cấp tiếp tục hỗ trợ địa phương hoàn thành các công trình góp phần đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2021 xã Phong Lộc về đích NTM.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]