(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Hoằng Đại được khoác lên mình diện mạo mới, tạo bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục chung sức, đồng lòng, từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Đại “về đích” nông thôn mới nâng cao

Xã Hoằng Đại “về đích” nông thôn mới nâng cao

Diện mạo mới của xã Hoằng Đại sau khi hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Hoằng Đại được khoác lên mình diện mạo mới, tạo bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục chung sức, đồng lòng, từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Ngay sau khi được TP Thanh Hóa lựa chọn để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung đánh giá từng tiêu chí của xã NTM. Trên cơ sở đó, xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí, với tinh thần “lấy sức dân để lo cho dân” và phát huy các nguồn nội lực sẵn có ở địa phương, nhất là nguồn lực trong Nhân dân. Với những kinh nghiệm đúc kết được từ thành công trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của hành trình tiến tới NTM nâng cao. Theo đó, xã đã xây dựng các cụm pa-nô cổ động, treo 48 khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời, đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng NTM nâng cao, nhằm tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của hội viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân. Từ chỗ được tuyên truyền, vận động, Nhân dân trong xã và con em xa quê đã đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng để đầu tư chỉnh trang, nâng cấp nhà văn hóa, khu thể thao các thôn. Bên cạnh đó, thông qua nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, TP Thanh Hóa và ngân sách địa phương, xã đã nâng cấp, xây dựng mới 4,5 km rãnh thoát ở các khu dân cư; 1 km đường giao thông nội đồng, tuyến đường qua bưu điện văn hóa xã, đường giao thông ở các thôn Kiều Tiến, Quảng Hải, Sơn Hà và đường tỉnh 510. Để phục vụ sản xuất cho người dân địa phương, nhất là bảo đảm nguồn nước tưới cho hơn 694 ha đất nông nghiệp xã còn ưu tiên đầu tư kiên cố 4,7 km kênh mương, với giá trị 8,5 tỷ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường thành phố được nhựa, bê tông hóa; 3,281/3,815 km đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa; 6,33/7,11 km đường ngõ, xóm đã được bê tông hóa; 9,35/10,51 km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Các tuyến đường đã được phân công cho các tổ tự quản và Nhân dân thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, trồng hoa thay thế cỏ dại.

Vốn là xã thuần nông nên phát triển kinh tế nông nghiệp là cái gốc đối với Hoằng Đại. Vì vậy, đảng ủy, chính quyền xã đã chú trọng thực hiện tốt nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất để làm nền tảng giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập. Xã tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 100 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, xây dựng 6 mô hình cá lúa, 5 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Từ đó đã nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác và thu hút, tạo việc làm cho lao động địa phương. Để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, xã Hoằng Đại đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vận động bà con cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ, vườn mẫu. Hiện nay, trên địa bàn xã có 39 gia đình thực hiện xây dựng vườn hộ, vườn mẫu, với các sản phẩm chủ yếu là cây ăn quả, gia cầm. Giá trị thu được từ vườn hộ, vườn mẫu đạt từ 22,5 đến 31,7 triệu đồng/500m2/năm. Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần đưa đời sống người dân của xã ngày càng nâng cao. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,05 triệu đồng.

Bằng những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và những bước đi vững chắc, xã Hoằng Đại đã “về đích” NTM nâng cao theo kế hoạch. Đến Hoằng Đại những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bãi xanh một màu tốt tươi trong niềm vui phấn khởi của các tầng lớp Nhân dân.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]