(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Lai (Hà Trung) không ngừng nâng cao các tiêu chí để tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Công tác tuyên truyền được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức. Từ đó các tầng lớp Nhân dân hiểu được ý nghĩa của XDNTM nâng cao, cùng chung tay thực hiện.

Xã Hà Lai nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Lai (Hà Trung) không ngừng nâng cao các tiêu chí để tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Công tác tuyên truyền được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức. Từ đó các tầng lớp Nhân dân hiểu được ý nghĩa của XDNTM nâng cao, cùng chung tay thực hiện.

Xã Hà Lai nỗ lực về đích nông thôn mới nâng caoNhà văn hóa thôn Mậu Yên 2 được đầu tư xây dựng khang trang, là nơi sinh hoạt của người dân trong thôn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Lai, cho biết: Xác định XDNTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021 và xuyên suốt nhiệm kỳ 2020-2025, đảng ủy, HĐND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao; kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM; thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các thôn; giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền người dân thay đổi nhận thức... quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Căn cứ theo kết quả tự đánh giá, rà soát, trong số các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí về xây dựng hạ tầng giao thông và môi trường được coi là 2 tiêu chí khó nhất. Thực hiện phương châm “Mỗi người dân Hà Lai đều là chủ thể xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu”, quá trình thực hiện không nóng vội, chạy theo thành tích, làm đâu chắc đấy, không huy động quá sức dân, xã chọn những tiêu chí dễ, chưa cần nhiều nguồn lực làm trước, tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực làm sau.

Đối với 2 tiêu chí khó, xã phối hợp với các thôn tiến hành rà soát lại tất cả các tuyến đường xuống cấp, chưa đạt chuẩn để vận động người dân hiến đất nâng cấp, mở rộng; đầu tư kinh phí mở rộng hơn 1km đường tỉnh 527C (đoạn qua xã Hà Lai); thực hiện cắm biển báo, biển chỉ dẫn, lắp điện chiếu sáng tại các trục đường theo quy định; lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch; phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường, phân loại và thu gom rác thải sinh hoạt, trồng cây bóng mát, chỉnh trang các tuyến đường hoa, cây cảnh...

Với quan điểm XDNTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, xã Hà Lai đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học – kỹ thuật, đưa các bộ giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Hiện toàn xã có 67 hộ phát triển kinh tế sản xuất theo mô hình VAC và kinh tế trang trại, gia trại; trong đó có 19 trang trại, 48 gia trại đã và đang phát huy hiệu quả, đạt thu nhập từ 400 đến 450 triệu đồng/trang trại/năm. Quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao với diện tích 207 ha.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Hà Lai còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành, nghề nông thôn. Đến nay, trên địa bàn xã có 7 doanh nghiệp, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp và 172 hộ kinh doanh, dịch vụ nhỏ và vừa đang hoạt động hiệu quả. Toàn xã có trên 1.000 lao động đang làm việc tại các công ty TNHH, doanh nghiệp trong nước, trong đó có 450 lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Giày Venus ở xã Hà Bình, thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Công tác xuất khẩu lao động cũng khá hiệu quả với 80 lao động đang làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, có thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/người/tháng.

Các hoạt động kinh tế đã góp phần đưa tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã đạt 96,1%, tăng mức thu nhập bình quân đầu người ở xã Hà Lai từ 28,67 triệu đồng (năm 2015) lên 52,3 triệu đồng (năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,4% (năm 2015) xuống còn 1,05% (năm 2021). Thu nhập tăng là điều kiện để người dân địa phương đóng góp, chung sức XDNTM. Giai đoạn 2016-2021, toàn xã đã huy động hơn 298 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 258,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi và xây mới, chỉnh trang nhà cửa. Ngoài ra, địa phương đã huy động hàng nghìn ngày công, vận động 142 hộ dân hiến 7.070m2 đất nông nghiệp làm đường giao thông, đường nội đồng.

Đến nay, Hà Lai trở thành một trong những xã khá của huyện Hà Trung về phát triển hạ tầng. Hệ thống giao thông trục xã, thôn cơ bản được cứng hóa, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của Nhân dân. Các thôn trong xã đều xây dựng được nhà văn hóa khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động cộng đồng. Phong trào văn hóa, văn nghệ và luyện tập thể thao được duy trì thường xuyên, hình thành nếp sống mới.

Với hệ thống hạ tầng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao cùng nhiều thay đổi tích cực, Hà Lai đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cuối năm 2021.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]