(Baothanhhoa.vn) - Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về môi trường giữ vai trò quan trọng, những năm qua, xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Ngọc đẩy mạnh tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về môi trường giữ vai trò quan trọng, những năm qua, xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn.

Xã Cẩm Ngọc đẩy mạnh tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Nhờ quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nên bộ mặt nông thôn mới tại xã Cẩm Ngọc ngày càng khởi sắc.

Mục tiêu của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM là bảo vệ, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn, do đó, xã Cẩm Ngọc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp BVMT. Cùng với đó, MTTQ và các hội, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, phát động Nhân dân thực hiện nhiều phong trào, mô hình BVMT như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom rác thải nhựa, thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình... Thông qua các phong trào góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, để đạt chuẩn tiêu chí môi trường, xã Cẩm Ngọc cũng đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng, tổ chức tập huấn cho lãnh đạo xã, trưởng các tổ chức đoàn thể, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại, bí thư, trưởng thôn và cán bộ y tế - dân số thôn, bản các kiến thức cơ bản về BVMT; thực trạng và giải pháp trong thu gom và xử lý rác thải nông thôn; những bất cập và hướng xử lý trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường; một số phương pháp và công nghệ xử lý rác thải, chất thải nông thôn góp phần BVMT; các kỹ năng tuyên truyền về BVMT nông thôn... Từ các kiến thức cơ bản được trang bị, xã đã có được đội ngũ tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại và người dân thay đổi hành vi, thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường nông thôn, cũng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư.

Nhờ làm tốt công tác BVMT, đến nay, 100% số hộ dân trong xã được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 85% số hộ dân sử dụng nước máy của nhà máy cấp nước; tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh đạt trên 90%; các thôn hợp đồng với HTX tổ chức thu gom, phân loại rác thải đưa ra bãi rác trong quy hoạch để chôn, đốt (toàn xã có 27 điểm tập kết rác thải trung chuyển, quy hoạch 2 bãi rác tại thôn Kìm và Phúc Ngọc). Tại khu vực đồng ruộng đều bố trí các điểm thu gom, xử lý các loại bao bì, chai lọ đựng thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ... trên từng xứ đồng, gần nguồn nước để người dân thuận tiện cho việc pha chế thuốc; yêu cầu vỏ bao bì, chai lọ phải được bỏ trong túi nilon và cho vào thùng chứa theo quy định... Đối với các khu nghĩa trang, xã đã quy hoạch 2 khu an táng và cải táng, với đầy đủ đường đi và tiến tới cứng hóa, trồng cây xanh và vệ sinh sạch sẽ. Các bãi rác thực hiện xử lý rác thải tập trung bằng hình thức đốt, chôn lấp và chú trọng việc trồng cây xanh quanh bãi rác. Bên cạnh đó, việc thu gom rác thải chuyển về nơi tập kết cũng được thực hiện kịp thời, nhằm tránh tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư; duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ 7, chủ nhật, nhất là tại các thôn Ngán Vải, Phúc Ngọc, Song, Sành. Đặc biệt, đối với các hộ chăn nuôi phải đảm bảo được 3 điều kiện về khí thải, chất thải và nước thải, không để xả thải ra đường giao thông. Ngoài ra, các thôn cũng liên tục rà soát lại các điểm thu gom chai lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng, nhằm kịp thời xử lý và hạn chế tác hại đến nguồn nước, đất đai, không khí; rà soát các hộ có chuồng trại chăn nuôi gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống của khu dân cư, để yêu cầu các hộ kịp thời khắc phục...

Ông Bùi Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc, cho biết: Để chung tay hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp, các hội đoàn thể của xã như: Hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên cũng thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác BVMT; vận động hội viên, đoàn viên và cộng đồng hạn chế sử dụng túi nilon, chủ động phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Ngoài ra, các hội viên phụ nữ trong xã còn tích cực trồng các tuyến đường hoa rực rỡ, góp phần làm đẹp cho làng quê và hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi, cỏ dại...

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác BVMT ở xã Cẩm Ngọc đã tác động tích cực đến ý thức, hành động của người dân. Qua đó, người dân chủ động tham gia giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài và ảnh: Trường Giang


Bài và ảnh: Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]