(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Triệu Sơn về việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Vực đã và đang tập trung thực hiện các tiêu chí, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Thọ Vực thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Triệu Sơn về việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Vực đã và đang tập trung thực hiện các tiêu chí, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Thọ Vực thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng nông thôn mớiLãnh đạo xã Thọ Vực kiểm tra công tác xây dựng tại cơ sở.

Để thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Thọ Vực đã chỉ đạo thôn 4 và thôn 6 xây dựng đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2022. Giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể đảm nhiệm các tiêu chí; chú trọng cải tạo, nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân; phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên cùng tham gia, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tính tiền phong gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong mọi việc...

Về thôn 6 - nơi đang khẩn trương thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu, chúng tôi được đồng chí Lê Công Văn, bí thư chi bộ chia sẻ: Đến cuối tháng 8, thôn 6 đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Hiện còn tiêu chí tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đang được chi ủy giao cho ban công tác mặt trận tổ chức rà soát để vận động các hộ dân tham gia. Nhìn chung, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu đều nhận được sự tích cực tham gia của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trong đó vai trò của cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu để tạo phong trào, hiệu ứng lan tỏa. Đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh; vận động xã hội hóa cùng với nguồn kinh phí của Nhà nước để xây dựng các công trình phúc lợi, như nhà văn hóa thôn, các thiết chế văn hóa... Nhiều con em xa quê luôn hướng về quê hương cùng với người thân góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở xã Thọ Vực được thực hiện từ nhiều năm trước, nhưng đến năm 2022, lộ trình thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được cụ thể hơn trong chương trình hành động của đảng bộ xã, đồng thời phấn đấu về đích xã an toàn thực phẩm (ATTP). Đảng bộ xã xác định trọng tâm năm 2022 là tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Do đó các hình thức tuyên truyền trực quan được đẩy mạnh, đồng thời vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân các thôn 3, 4, 6 vẽ 200m đường tranh bích họa tại các nhà văn hóa thôn và trên các bức tường rào tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp...

Xã Thọ Vực cũng chú trọng huy động nguồn lực đầu tư phát triển, chỉnh trang lại các công trình trường, trạm, công sở... Từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã xây mới 5 nhà văn hóa, sửa chữa, nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn; hoàn thành nâng cấp, mở rộng 15 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 11,5 km, vượt 1,5 km so với chỉ tiêu xã đề ra và vượt 6,5 km so với chỉ tiêu huyện giao. Các thôn đã triển khai xây dựng tường rào theo đề án chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Lắp đặt đường điện chiếu sáng trên các trục đường chính của xã, của thôn được 7 km, 90 biển tên đường, tên ngõ và đánh số nhà được 2/7 thôn. Cùng với đó, ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đã tập hợp, đoàn kết đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động. Đặc biệt là phong trào hiến đất, tường rào mở rộng đường giao thông nông thôn với tổng diện tích 6.340m2 đất, 7.273m tường rào, 9 cổng gia đình, 964m3 vật liệu, 3.691 ngày công lao động tổng trị giá quy ra tiền là hơn 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân trồng 5,5 km đường hoa; xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Xã có hơn 300 hộ sử dụng thùng rác phân loại và xử lý rác thải tại nhà, đạt 46,1% chỉ tiêu huyện giao.

Về thực hiện tiêu chí xã ATTP, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã thực hiện tốt việc ký cam kết sản xuất ATTP và được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, bán thực phẩm trên địa bàn đủ điều kiện về vệ sinh ATTP. Xã đã xây dựng được 1 sản phẩm OCOP nước tương Bà Chuyên được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm mộc nhỉ Vân Kiên đang chờ hội đồng xếp hạng của tỉnh đánh giá xếp hạng...

Đồng chí Trần Đình Thông, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Qua nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho thấy người dân luôn đoàn kết và hưởng ứng. Đến cuối tháng 8-2022, xã Thọ Vực đã đạt 70/78 chỉ tiêu (theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao) còn 8 chỉ tiêu chưa đạt, gồm: văn hóa, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, nước sạch tập trung (do chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền) và sẽ tiếp tục hoàn thành sau khi có hướng dẫn cụ thể. Với 2 thôn kiểu mẫu là thôn 4, thôn 6, dự kiến hoàn thành trong tháng 8-2022 và tiếp tục chỉ đạo các thôn còn lại xây dựng để đạt 7/7 thôn kiểu mẫu. Xã đang tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí còn lại và lập hồ sơ các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đề nghị cấp trên thẩm định và công nhận xã NTM nâng cao tháng 9-2022 và công nhận NTM kiểu mẫu tháng 12-2022, đồng thời kiểm tra đôn đốc, hoàn thiện hồ sơ xã ATTP nâng cao trình tỉnh thẩm định.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]