(Baothanhhoa.vn) - Nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu là động lực, là cơ hội để mỗi địa phương, tô điểm bức tranh sống động của mỗi làng quê. Trong bức tranh đa sắc màu ấy, nhiều người rất ấn tượng với những không gian cộng đồng làm đẹp vùng quê – những nơi được ví như “công viên làng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm nhiều công viên làm đẹp làng quê

Nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu là động lực, là cơ hội để mỗi địa phương, tô điểm bức tranh sống động của mỗi làng quê. Trong bức tranh đa sắc màu ấy, nhiều người rất ấn tượng với những không gian cộng đồng làm đẹp vùng quê – những nơi được ví như “công viên làng”.

Thêm nhiều công viên làm đẹp làng quê

Một góc trung tâm xã Hoằng Thái.

Niềm vui mỗi ngày của ông Lê Văn Sỹ và của nhiều người dân ở xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) là đi dạo trên đường làng ngắm nhìn quê hương đổi mới. Con đường chật hẹp xưa kia chỉ còn trong ký ức, nay được cải tạo, mở rộng khang trang. Hai bên đường được điểm xuyết bởi hoa, cây xanh làm cho làng quê thêm hương sắc. Ông Sỹ chỉ tay về phía ao làng rộng hơn 2.000m2 ở thôn 2, nói: Chỗ kia lúc trước là “ao tù” bây giờ nước ao xanh trong trở lại và trở thành công viên mini của thôn. Kinh phí chủ yếu từ nguồn xã hội hóa, ao được cải tạo kè đá, bó vỉa, kê thêm ghế đá, trồng cây xanh...

Công viên trung tâm xã Hoằng Thái vừa được hình thành khoảng giữa năm 2021. Công viên là cách gọi nôm na của người dân trong xã chứ thực ra đây là khu vực có hồ nước và công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ mới được thiết kế, xây dựng phía trên mặt hồ. Nhiều người ở đây nói rằng, nếu như trước đây khu vực hồ nước trung tâm xã rộng khoảng 10.000m2 được quy hoạch thành đất ở dân cư thì sẽ rất giá trị bởi diện tích này nằm ngay ở trung tâm xã, cạnh công sở, gần trường học... Thế nhưng, điều may mắn là lãnh đạo địa phương giữ lại khoảng không gian này để xây dựng công viên văn hóa – tâm linh. Hồ nước được cải tạo, kè lát với hình dáng mềm mại, làn nước trong xanh. Phía trên hồ, công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trang nghiêm. Xung quanh cảnh quan được chỉnh trang gọn gàng, sáng, xanh, sạch, đẹp với những hạng mục như khuôn viên vui chơi, tập thể dục miễn phí, đường dạo, ghế đá, cây xanh, hệ thống điện năng lượng mặt trời và mở rộng đường giao thông... Từ sự chung sức, đồng lòng, công trình công viên trung tâm xã trở thành công trình được lòng dân bởi nó xuất phát từ ý nghĩa vì mục đích chung phục vụ Nhân dân. Từ khi khu vực công viên được hoàn thiện, nơi này thường đông vui. Người dân cảm thấy đổi thay thực sự bởi ở nơi đất chật, người đông như ở Hoằng Thái, thì một không gian sáng, xanh, sạch, đẹp, một công trình mang dấu ấn sẽ tạo thành một khu vực cộng đồng không thể xâm phạm.

Công viên mini ở thôn 1 Lê Lợi - thôn kiểu mẫu của xã Hoằng Đồng cũng mang lại nhiều điều ý nghĩa, tích cực làm đẹp làng quê. Tuyến đường vào thôn 1 Lê Lợi trở nên tươi tắn hơn bởi những khóm hoa trồng ven đường. Thôn NTM kiểu mẫu nên đường như phố thị, phong quang, rộng rãi, nhà đều được đánh số, tất cả ngõ xóm đều được gọi tên. Khu nhà văn hóa được mở rộng, xây dựng khang trang. Phía trước còn có một công viên mini thoáng đãng, rộng rãi. Công viên này được hình thành từ việc một số hộ dân trong thôn hiến hơn 1.000m2 đất; Nhân dân cùng nhau góp công, góp tiền đổ đất san lấp mặt bằng, xây bồn, lát gạch, trồng hoa, cây xanh, đặt thêm hàng ghế đá... Cứ như vậy, từ sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng dân cư, những bồn hoa, cây xanh bén rẽ cắm sâu vào lòng đất và ngày qua ngày phát triển xanh tươi. Công viên mini của riêng thôn 1 trở thành một không gian thoáng đãng nằm giữa khu dân cư. Ở đây vui nhất là mỗi buổi chiều về, nhiều người thường tìm ra công viên để hít thở không khí trong lành, thư giãn, tập thể thao, đi bộ, những đứa trẻ nô đùa, người lớn tuổi ngồi ghế đá hàn huyên chuyện cũ... Tất cả tạo nên khung cảnh yên bình nơi làng quê. Tự hào về sự phát triển của thôn mình, bác Nguyễn Minh Lộc chia sẻ: Từ khi được công nhận là thôn kiểu mẫu, người dân trong xã đã ý thức hơn với các hoạt động cộng đồng, nhất là công tác dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường sống trong thôn. Xây dựng công viên mini là giữ thêm những không gian chung của cộng đồng, tăng cường sự giao lưu, đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân ở một làng quê đổi mới.

Xã hội phát triển, đất đai ngày càng có giá trị. Không chỉ ở thành thị, mà nhiều vùng nông thôn, ở những khu dân cư đã được hình thành từ lâu thì những khoảng không gian công cộng dành cho cộng đồng ngày càng ít đi. Vì lẽ đó, khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, quy hoạch, mở rộng, xây dựng, hình thành các không gian cộng đồng như những “công viên làng” là rất phù hợp và ý nghĩa. Giữ lại những khoảng không gian ấy chính là giữ lại cho thế hệ sau những giá trị cộng đồng, góp phần gìn giữ cảnh quan, môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh, cải thiện chất lượng sống của Nhân dân.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]