(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương quan trọng của Ðảng và Nhà nước ta nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Sơn (Nông Cống) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng trong XDNTM, chất lượng sống của người dân ngày càng nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành công từ trách nhiệm và sự đồng thuận

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương quan trọng của Ðảng và Nhà nước ta nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Sơn (Nông Cống) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng trong XDNTM, chất lượng sống của người dân ngày càng nâng cao.

Thành công từ trách nhiệm và sự đồng thuận

Những tuyến đường bê tông ngập tràn sắc màu rực rỡ, sống động của những vạt hoa ở xã Trường Sơn (Nông Cống).

Cùng chúng tôi đi trên những tuyến đường bê tông ngập tràn sắc màu rực rỡ, sống động của những bông hoa trải dài tới từng ngõ xóm, những công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Lê Ngọc Thắng phấn khởi cho biết: Được công nhận xã NTM từ năm 2013, giai đoạn 2015-2020, căn cứ vào tình hình thực tế, đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm việc nào xã làm, việc nào thôn làm, lộ trình thời gian, phương pháp cách làm cụ thể; thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể. Đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, đảng viên để vận động người thân tự giác thực hiện, từ đó tạo thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Phát động và tổ chức đăng ký thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đến từng hộ dân; tập trung huy động các nguồn lực để đóng góp nhằm tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhân dân các thôn càng hào hứng, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí bởi được hỗ trợ 30% kinh phí tất cả các hạng mục xây dựng, lắp đặt, mua sắm thiết bị nhà văn hóa thôn; phần thưởng hàng chục triệu đồng cho cụm dân cư xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”; hỗ trợ 200 triệu đồng cho mô hình sản xuất rau công nghệ cao... Riêng năm 2019, xã đã vận động Nhân dân ủng hộ 2.731 ngày công, vật liệu xây dựng, tiền mặt xây dựng, sửa chữa 2 nhà văn hóa với số tiền hơn 2 tỷ đồng; nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống tường rào, cổng ngõ thẳng hàng, xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tự động, nâng cao hiệu quả sản xuất vườn hộ. Các cụm dân cư đều tổ chức làm đường điện, đường cờ, trồng hoa, cây bóng mát trên các tuyến đường, làm mới hệ thống mương rãnh thoát nước, kè lề đường... góp phần quan trọng cùng với đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2019.

Quá trình thực hiện XDNTM nâng cao, xã Trường Sơn luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Trong sản xuất nông nghiệp tập trung phát triển theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP; nhiều mô hình liên kết với doanh nghiệp để sản xuất và bao tiêu sản phẩm mang lại hiệu quả cao như: Mô hình vùng lúa thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 58,3 ha; mô hình trồng rau chuyên canh tập trung an toàn Thành Liên diện tích 3 ha gắn với hoạt động sản xuất của HTX sản xuất và dịch vụ rau Thành Liên; mô hình lúa nếp thương phẩm với diện tích 25 ha... Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 38,2 ha đất lúa, đất đồi kém hiệu quả sang mô hình trang trại tổng hợp; trồng trọt kết hợp nuôi trồng thủy sản... sản xuất có hiệu quả kinh tế cao và đang từng bước được nhân rộng; xây dựng được 28 vườn mẫu, 65% vườn hộ có áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, có nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm. Cùng với phát triển nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Trường Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích Nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề truyền thống, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 58,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,69%.

Để đạt mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020, xã Trường Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền XDNTM kiểu mẫu tới cấp ủy, chính quyền và người dân. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở đủ mạnh để tổ chức thực hiện XDNTM kiểu mẫu. Các thôn phải thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở trong huy động đóng góp của cộng đồng dân cư để đầu tư xây dựng công trình. Đa dạng hóa nguồn lực, tạo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến thôn, coi việc XDNTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2020.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài Và Ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]