(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-10, đoàn thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thẩm tra mức độ đạt chuẩn NTM tại huyện Triệu Sơn.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Ngày 24-10, đoàn thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thẩm tra mức độ đạt chuẩn NTM tại huyện Triệu Sơn.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Đoàn Thẩm tra huyện đạt chuẩn Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tình hình phát triển hạ tầng và hoạt động của Trạm Y tế xã Vân Sơn.

Các thành viên đoàn thẩm tra đã đến thăm và kiểm tra công tác phát huy giá trị di tích lịch sử tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên; kiểm tra tình hình phát triển hạ tầng và các công trình công cộng tại các xã Đồng Lợi và Vân Sơn; kiểm tra tiêu chí phát triển sản xuất tại Hợp Lý và các xã bán sơn địa của huyện; thăm các công ty giày da, hệ thống phân phối hàng hóa và trung tâm thương mại trên địa bàn thị trấn Triệu Sơn. Trong quá trình thực địa, đoàn cũng kiểm tra việc thực hiện 9 tiêu chí của huyện NTM ở nhiều xã trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Nhiều xã của huyện Triệu Sơn đã phát triển mạnh các vùng chuyên canh cây cảnh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Tại hội nghị thẩm tra, đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn đã báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng và những thành quả trong xây dựng NTM của địa phương. Từ điểm xuất phát thấp, nhưng hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực và phấn đấu, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, huyện Triệu Sơn đã khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang hơn, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến thời điểm hiện tại huyện Triệu Sơn đã có 100% số xã (32/32 xã) đạt chuẩn NTM, trong đó xã Minh Dân là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Toàn cảnh hội nghị thẩm tra.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn báo cáo kết quả xây dựng NTM hơn 10 năm qua.

Về xây dựng tiêu chí cấp huyện, đến nay địa phương tự đánh giá đạt 9/9 tiêu chí của huyện NTM với hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế xã, hệ thống hạ tầng thiết chế văn hóa…

Triệu Sơn cũng xây dựng và phát triển được những mô hình phát triển kinh tế điển hình như: Vùng chè Bình Sơn; vùng phát triển cây đào, quất cảnh xã Hợp Lý; nghề trồng cây cảnh ở các xã vùng bán sơn địa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Vân Sơn; thu hút được nhiều công ty giày da, may mặc vào đầu tư, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện… Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển biến theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 47,73 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của huyện liên tục giảm, hiện còn 0,93%.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Đường giao thông tại thị trấn Triệu Sơn khang trang, rộng mở.

Trong quá trình xây dựng NTM, ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh, huyện Triệu Sơn đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ riêng, tạo động lực để các xã, Nhân dân xây dựng các tiêu chí NTM. Hơn 10 năm qua ngân sách huyện đã hỗ trợ gần 225 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, điển hình như cơ chế hỗ trợ mua máy cấy, máy gặt đập liên hợp, sản xuất mạ khay; hỗ trợ công tác tập trung đất đai, phát triển vùng sản xuất quy mô lớn; hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, trạm y tế, nhà văn hóa các cấp…

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu các nội dung liên quan đến nội dung ngành phụ trách.

Tại hội nghị, các thành viên đoàn thẩm tra đã đánh giá cao những kết quả đạt được và quyết tâm của huyện Triệu Sơn trong lộ trình về đích NTM cấp huyện. Nhiều ý kiến cũng chỉ ra những hạn chế mà huyện cần khắc phục trong thực hiện các tiêu chí để đề nghị được công nhận đạt chuẩn huyện NTM ngay trong năm 2021. Một số nội dung trong hồ sơ trình thẩm định của huyện cũng được góp ý điều chỉnh theo hướng hợp lý, phù hợp với những quan điểm đánh giá của các bộ, ngành Trung ương.

Thẩm tra mức độ đạt chuẩn nông thôn mới huyện Triệu Sơn

Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn phát biểu tại hội nghị thẩm tra.

Qua thảo luận, phân tích từng tiêu chí, đại diện các ngành thành viên đoàn thẩm tra đã bỏ phiếu đánh giá huyện Triệu Sơn đạt 9/9 tiêu chí NTM, thống nhất để huyện đề nghị các cấp có thẩm quyền và Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]