(Baothanhhoa.vn) - Đồng chí Lê Thị Sinh, bí thư chi bộ thôn 5, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa), cho biết: Thôn 5 được chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện.

Quy chế dân chủ được phát huy - sự đồng thuận trong Nhân dân càng lớn

Đồng chí Lê Thị Sinh, bí thư chi bộ thôn 5, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa), cho biết: Thôn 5 được chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện.

Quy chế dân chủ được phát huy - sự đồng thuận trong Nhân dân càng lớnMô hình sản xuất dưa vàng trong nhà lưới ở thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) đạt giá trị kinh tế cao.

Thông qua công tác tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể mà bà con biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM, nhất là những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào do Nhà nước đầu tư. Từ đó, bà con tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công làm đèn chiếu sáng, trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường... tạo mỹ quan cho làng quê. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, Nhân dân thôn 5 đã đóng góp 1,5 tỷ đồng; xây dựng 2km tường rào thoáng; nâng cấp, mở rộng 1,5km đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng, hiến đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, xây dựng mô hình “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, quyết tâm đạt thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Minh Tâm là xã hợp nhất từ xã Thiệu Minh và xã Thiệu Tâm. Mặc dù cả 2 xã đều đạt xã NTM, nhưng khi sáp nhập các tiêu chí xây dựng xã NTM đều phải rà soát, đánh giá lại. Trên cơ sở đó, ban chỉ đạo XDNTM của xã được kiện toàn và tiếp tục chỉ đạo XDNTM trên địa bàn. Sau gần 1 năm (năm 2020), Ban chỉ đạo XDNTM huyện đã kiểm tra, đánh giá và công nhận lại các tiêu chí NTM của xã Minh Tâm. Đến nay, 19/19 tiêu chí NTM của xã vẫn được giữ vững và nâng cao chất lượng. Xã có 2 thôn Đồng Bào và Đồng Chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của huyện, trong đó, thôn Đồng Bào đã về đích thôn NTM kiểu mẫu. Quá trình XDNTM trên địa bàn xã Minh Tâm đã luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của người dân.

Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, tạo sức mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng tại địa phương. Điều đó được khẳng định rõ trong phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”. Cùng với đó là vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị được đẩy mạnh. Huyện đã ban hành 150 văn bản về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở để chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Coi trọng thực hiện QCDC trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là thực hiện các dự án đầu tư, huy động các nguồn lực XDNTM, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tại các xã, thị trấn đã tiến hành công khai, tạo điều kiện để người dân tham gia bàn bạc, cùng quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến quyền lợi chính đáng của họ. Đó là, công tác dồn điền, đổi thửa, đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn, mức đóng góp, bình xét các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, các khoản thu, các cuộc vận động ủng hộ, kế hoạch thu chi ngân sách địa phương, công khai các cơ chế, chính sách của cấp trên về phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa, an sinh xã hội, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư... Qua đó, ý thức làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM, chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Từ việc làm cho dân hiểu, người dân đã đồng thuận, tự nguyện, tích cực tham gia đóng góp XDNTM. Chị Lê Thị Loan, xã Thiệu Công cho biết: chúng tôi được trực tiếp tham gia ý kiến, đóng góp nhiều nội dung công việc xây dựng thôn, xã. Việc gì dân thống nhất cao thì thôn mới triển khai, chúng tôi còn tham gia giám sát và góp công, góp của chung tay với chính quyền làm và chúng tôi là người hưởng lợi.

Theo báo cáo kết quả 5 năm (2016-2020) thực hiện QCDC huyện Thiệu Hóa, các khu dân cư đã tự nguyện đóng góp 114 tỷ đồng cùng với nguồn vốn khác bê tông hóa 231km đường giao thông nông thôn, 162km kênh mương nội đồng, hàng trăm công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh... Đến nay, huyện đã có 86 thôn và 24/24 xã NTM, phấn đấu cuối năm 2021 huyện đạt huyện NTM. Đặc biệt, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là lĩnh vực nhạy cảm, nhưng việc thực hiện tốt QCDC cơ sở đã giúp huyện bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư đúng tiến độ, không có khiếu kiện, khiếu nại, trong đó dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Thiệu Hóa giải phóng 1.300 hộ, dự án đầu cầu Vạn Hà giải phóng 52 hộ dân để thực hiện lát đá vỉa hè...

Thực hiện QCDC cơ sở, cấp ủy đảng và ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC cơ sở cấp huyện, xã đã tổ chức 185 cuộc kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về thực hiện dân chủ tại các đơn vị trực thuộc, trong đó có 50 cuộc tổ chức cấp huyện, 135 cuộc tổ chức cấp xã. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng khắc phục kịp thời. Huyện đã xây dựng và nhân rộng các điển hình, mô hình trong xây dựng và thực hiện tốt QCDC cơ sở gắn với phong trào “Dân vận khéo” được 250 mô hình trên các lĩnh vực.

Việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở trên địa bàn huyện đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ đến tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân trong giải quyết các vụ việc phát sinh. Kết quả trên đang là nền tảng, động lực để cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện đạt huyện NTM vào cuối năm 2021.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]