(Baothanhhoa.vn) - Với hơn 40.300 hội viên tham gia sinh hoạt hội, đạt tỷ lệ 76,7%, cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Triệu Sơn luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đảm nhiệm thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về môi trường, hình thức tổ chức sản xuất và thu nhập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ huyện Triệu Sơn góp sức xây dựng nông thôn mới

Với hơn 40.300 hội viên tham gia sinh hoạt hội, đạt tỷ lệ 76,7%, cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Triệu Sơn luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đảm nhiệm thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về môi trường, hình thức tổ chức sản xuất và thu nhập.

Phụ nữ huyện Triệu Sơn góp sức xây dựng nông thôn mới

Cơ sở may của chị Nông Thị Hương, xã Đồng Tiến tạo việc làm cho nhiều lao động nữ.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã phát động thực hiện phong trào “Phụ nữ Triệu Sơn chung tay xây dựng NTM”, theo đó, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung và hình thức triển khai phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương, đơn vị. 100% cơ sở hội đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc của mình, trọng tâm là đăng ký đảm nhận công tác vệ sinh môi trường, quét dọn, trồng đường hoa đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; vận động hội viên hiến đất, các công trình, hoa màu trên đất làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các mô hình: HTX dịch vụ vệ sinh môi trường do phụ nữ làm chủ xã Hợp Thành, Hợp Tiến và được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xe thu gom rác, thành lập 112 tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận tại các chi hội... Đến nay, hội viên, phụ nữ cơ sở đã và đang chăm sóc hàng trăm km đường hoa, nhiều tuyến đường chậu hoa và đảm nhận 80 đoạn đường phụ nữ tự quản, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, Hội LHPN huyện duy trì quỹ vệ sinh quay vòng, hỗ trợ xây 183 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường nước và môi trường không khí; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và vận động hội viên sử dụng làn nhựa khi đi chợ, sử dụng chai thủy tinh đựng nước uống tại gia đình, hội nghị, nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; duy trì dọn vệ sinh môi trường vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia... Qua đó, hình thành ý thức tự giác của mỗi hội viên và gia đình trong công tác bảo vệ môi trường.

Một trong những khâu đột phá được Hội LHPN huyện Triệu Sơn thực hiện có hiệu quả các tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM là đẩy mạnh phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” sâu rộng, đúng đối tượng, đúng mục đích. Tại các chi hội, chị em giúp nhau về ngày công, con giống, động viên nhau lúc gia đình có công việc; tổ chức hội chủ động hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận kiến thức chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vốn vay, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp phát triển các loại hình kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm... Các hoạt động trên được tập trung ở những địa phương khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao và đối tượng hội viên, phụ nữ có tiềm năng mở rộng sản xuất.

Theo báo cáo của Hội LHPN huyện, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội đã giúp 3.560 hội viên ngày công, con giống, cây giống... trị giá hơn 400 triệu đồng; xây mới và sửa chữa 17 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, trị giá 338 triệu đồng; huy động các nguồn vốn vay qua các kênh ngân hàng, chương trình, dự án cho hội viên vay phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức 16 lớp sơ cấp nghề về trồng cây lương thực thực phẩm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ chăm sóc gia đình và liên kết với các doanh nghiệp dạy nghề đan lát, làm mi giả... góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đến nay đạt 71,2%, trong đó có hơn 70% trở lên chị em sau đào tạo nghề được giới thiệu việc làm và tự tạo việc làm; hỗ trợ hơn 500 chị làm chủ các công ty, doanh nghiệp, mô hình kinh tế tập thể và cá thể có nhu cầu khởi nghiệp; thành lập 6 mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ; xây mới 2 mô hình trồng cây ăn quả dưa Kim Hoàng hậu và trồng bưởi ở các xã Vân Sơn, Minh Sơn ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm... Thông qua hoạt động hỗ trợ, các cấp hội đã tạo việc làm thêm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nữ, giúp 934 phụ nữ nghèo thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 0,89%. Toàn huyện giúp được 1.362 gia đình đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch.

Đồng chí Lê Thị Độ, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Chương trình xây dựng NTM đã tạo không khí thi đua sôi nổi, động lực phấn khởi cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân tích cực tham gia. Chuyển biến rõ nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện là đường, điện, trường, trạm được đầu tư khang trang, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể qua các mô hình được hỗ trợ, trong đó, có sự chung tay góp sức của cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp về tư duy phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường, phòng chống tai, tệ nạn xã hội... Qua đó, chất lượng tổ chức hội các cấp ngày càng được nâng lên, hội viên gắn bó với tổ chức hội, góp phần cùng đảng bộ và Nhân dân thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện”.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]