(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) không có điểm dừng, là việc làm thường xuyên, liên tục, những năm qua, Đảng bộ xã Đông Khê (Đông Sơn) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Đông Khê

Xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) không có điểm dừng, là việc làm thường xuyên, liên tục, những năm qua, Đảng bộ xã Đông Khê (Đông Sơn) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Đông KhêXây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân xã Đông Khê (Đông Sơn).

Về thôn Viên Khê 2 những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người thì quét vôi, quét sơn cho ngôi nhà thêm mới, người thì giăng cờ, băng rôn, đèn nháy cho những con đường thêm rực rỡ. Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng thôn Viên Khê 2, cho biết: Đến thời điểm này, thôn Viên Khê 2 cơ bản đã hoàn thành 14/14 tiêu chí kiểu mẫu. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, còn là sự nỗ lực rất lớn từ phía Nhân dân. Trước đây, nhiều tuyến đường trong thôn còn nhỏ hẹp khiến cho việc đi lại, giao thương của bà con không mấy thuận lợi. Sau khi được cán bộ xã, ban cán sự thôn tuyên truyền, người dân nơi đây đã đồng thuận đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng NTM kiểu mẫu. Tính đến tháng 4-2021, Nhân dân thôn Viên Khê 2 đóng góp 700 triệu đồng, hàng nghìn ngày công, nâng cấp, mở rộng 350m kênh mương nội đồng; 1,1km giao thông nông thôn; 1,1km tường rào thoáng; 900m rãnh thoát nước. Có 63 hộ hiến trên 1.000m2 đất; điển hình là ông Lê Thế Trung hiến hơn 100m2; ông Nguyễn Duy Ninh hiến hơn 100m2; Lê Văn Túc hiến gần 50m2...

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2021, đảng ủy, UBND xã thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể; trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động Nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Xã phát động và tổ chức đăng ký thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đến từng hộ dân. Tập trung huy động các nguồn lực và Nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Khê đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia. Cụ thể, xã có chính sách hỗ trợ các thôn xây dựng rãnh thoát nước khu dân cư 250 triệu đồng/km; hỗ trợ toàn bộ tấm lam xây dựng tường rào thoáng; xây dựng vườn mẫu có diện tích từ 250m2 đến dưới 300m2 hỗ trợ 5 triệu đồng/vườn; diện tích từ 300m2 đến dưới 500m2 hỗ trợ 10 triệu đồng/vườn... Đến thời điểm này, xã Đông Khê có 5/9 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hai thôn Viên Khê 1 và Viên Khê 2 cơ bản đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu, phấn đấu công nhận thôn NTM kiểu mẫu trong tháng 5-2021; 2 thôn Thanh Oai và Tuyên Hóa phấn đấu hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021. Tính đến tháng 4-2021, toàn xã đã xây dựng được 22 vườn mẫu; nâng cấp, mở rộng 6,67km đường liên thôn, trục thôn; 10,53km đường ngõ, xóm; xây dựng 3,2km rãnh thoát nước; gần 9km tường rào thoáng; Nhân dân hiến 2.950m2 đất...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao đó là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã xây dựng được 1 cánh đồng mẫu lớn 32 ha tham gia chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn liên kết với Công ty CP Thương mại Sao Khuê; chuyển đổi 9 ha diện tích đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và xây dựng. Toàn xã có 127 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp; 717 hộ kinh doanh dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất, dịch vụ thương mại hàng năm đạt trên 300 tỷ đồng. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt trên 52 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,62%.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin rằng xã Đông Khê sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]