(Baothanhhoa.vn) - Phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã và đang là “chìa khóa” giúp nhiều xã trên địa bàn huyện Bá Thước củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Phát huy quy chế dân chủ - “Chìa khóa” trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Bá Thước

Phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã và đang là “chìa khóa” giúp nhiều xã trên địa bàn huyện Bá Thước củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Phát huy quy chế dân chủ - “Chìa khóa” trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Bá ThướcPhụ nữ xã Lũng Niêm thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: T.L

Điền Lư là xã vùng thấp của huyện Bá Thước. Với địa hình bằng phẳng, có Quốc lộ 217 chạy qua nên Điền Lư có điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Bằng việc khơi dậy nội lực trong Nhân dân, cuối năm 2016, Điền Lư đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Xác định XDNTM là hành trình không ngừng nghỉ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương lại tiếp tục chung sức, đồng lòng phấn đấu đưa Điền Lư “về đích” xã NTM nâng cao vào năm 2023. Sau khi được huyện Bá Thước lựa chọn để xây dựng xã NTM nâng cao, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công khai các quy hoạch về sử dụng đất, sản xuất nông nghiệp, hạ tầng kinh tế - xã hội. Với quyết tâm cao, xã đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, tính chủ động, tích cực của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, các thôn đều công khai để người dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch đầu tư, thống nhất mức đóng góp. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân. Năm 2020, xã Điền Lư đã đầu tư xây mới, nâng cấp nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học trên địa bàn, với kinh phí 2,935 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 235 triệu đồng. Hiện nay, 10 km đường trục chính của xã, hơn 7 km đường trục thôn và 18,2 km đường ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, xã Điền Lư còn bê tông hóa 5,7 km giao thông nội đồng, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm; 5/9 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn từ 80 chỗ ngồi trở lên.

Để cảm nhận rõ việc phát huy QCDC tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong XDNTM, chúng tôi về xã Ái Thượng. Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, xã vận động, phát huy nội lực trong Nhân dân nhằm chuẩn hóa hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa. Để đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã cần xây mới 7 nhà văn hóa tại các thôn: Tôm, Giổi, Cón, Mé, Mý, Trênh, Thung Tâm và nâng cấp nhà văn hóa thôn Khà. Thực hiện QCDC ở cơ sở, các nội dung về làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn đã được các thôn công khai để Nhân dân bàn bạc và trực tiếp quyết định.

Đầu năm 2021, nhà văn hóa thôn Cón được khởi công xây dựng, với diện tích khoảng 100m2, sức chứa 80 chỗ ngồi. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy QCDC ở cơ sở, chi bộ thôn Còn đã tổ chức các cuộc họp để triển khai chủ trương xây dựng nhà văn hóa đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua các cuộc họp thôn, Nhân dân đã trực tiếp bàn bạc, thống nhất và quyết định đóng góp 520.000 đồng/khẩu, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ Nhà nước để xây dựng nhà văn hóa mới khang trang. Từ sức dân và nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, nhà văn hóa thôn Cón đã hoàn thành 80%. Còn nhà văn hóa các thôn: Mé, Tôm, Giổi, Khà, Trênh, Mý, Thung Tâm đang trong giai đoạn thi công, với tiến độ đạt từ 30% đến 80%, dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Cùng với đó, trong thời gian qua, Nhân dân trong xã đã đóng góp tiền, ngày công để bê tông hóa, cứng hóa 16,53 km/22,78 km đường trục thôn, liên thôn giao thông và 3,87 km/6,5 km đường ngõ xóm. Đến nay, xã Ái Thượng đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Hiện, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương này đang nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm đưa xã Ái Thượng đạt chuẩn NTM trong năm 2021 theo đúng kế hoạch đề ra.

Huyện Bá Thước xác định, phát huy và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện XDNTM trên địa bàn. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã kết hợp khéo léo công tác tuyên truyền, vận động với phát huy và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân tự giác góp công, góp sức, trí tuệ trong XDNTM. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng nguồn vốn huy động cho XDNTM trên địa bàn huyện hơn 596,039 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 50,189 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 109,215 tỷ đồng, còn lại là các nguồn kinh phí khác. Trên cơ sở nguồn vốn huy động, trong 6 tháng qua, các xã đã đầu tư làm mới 45,09 km đường giao thông nông thôn; xây dựng, sửa chữa 5 công trình thủy lợi, cải tạo 1,27 km kênh mương thủy lợi nội đồng; xây mới 24 phòng học, 5 công trình nhà hiệu bộ, sửa chữa 5 phòng các cấp...

Mặc dù số xã đạt chuẩn NTM còn ở con số khiêm tốn, nhưng có thể khẳng định rằng, thông qua lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, huyện Bá Thước đã từng bước khơi dậy được sức dân cho công cuộc XDNTM tại địa phương.

Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]