(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào dân vận khéo bằng các mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, góp phần huy động nguồn lực để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu.

Phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào dân vận khéo bằng các mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, góp phần huy động nguồn lực để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu.

Phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mớiNhờ thực hiện tốt công tác dân vận khéo, người dân thôn Hòa Trinh, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) góp tiền của, công sức chung tay xây dựng NTM.

Dẫn chúng tôi đi và giới thiệu trục đường bê tông nội thôn sạch đẹp, ông Nguyễn Hữu Trường, Bí thư chi bộ thôn Hòa Trinh, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) phấn khởi chia sẻ: Đây là thành quả của công tác dân vận khéo, đã khơi dậy lòng dân, sức dân để xây dựng NTM. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân nên đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong thôn để hiến đất, đóng góp sức người, sức của trong xây dựng NTM. Từ năm 2021 đến nay, Nhân dân thôn Hòa Trinh đã hiến hơn 2.000m2 đất thổ cư, đồng thời góp công sức, tiền của để mở rộng các tuyến đường từ 2m lên 4m, có những tuyến đường hơn 5m. Nhân dân trong thôn đóng góp khoảng 4,5 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường; xây dựng cổng làng, chỉnh trang nhà văn hóa; khu vui chơi cho thiếu nhi...

Ông Lê Trí Việt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hòa, cho biết: Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố mang lại sự thành công trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM ở địa phương, xã luôn chú trọng đến các phương thức nâng cao chất lượng công tác dân vận. Theo đó, đảng ủy xã thành lập 7 tổ dân vận ở cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”; chỉ đạo tổ chức đoàn thể chính trị, chi bộ thực hiện tốt phương châm “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để tuyên truyền, vận động, tập hợp, khuyến khích, khơi dậy sức dân trong thực hiện tiêu chí NTM và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay xã đã xây dựng thành công 8 mô hình dân vận khéo. Nổi bật từ năm 2021 đến nay có 345 hộ dân hiến 5.720m2 đất thổ cư và 8.730m2 đất lúa; đồng thời nhiều hộ dân cũng tự nguyện tháo dỡ các công trình để mở rộng các tuyến đường, thuận lợi cho việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra còn thực hiện tốt mô hình dân vận khéo trong công tác vệ sinh môi trường, phân loại rác thải ngay tại gia đình; xây dựng đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, các đoàn thể vận động các hội viên có nguồn quỹ để mua chậu hoa, cây cảnh... Xã Quảng Hòa đang tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cùng với việc huy động sức dân, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân chung tay xây dựng NTM ở xã Định Bình (Yên Định). Để triển khai có hiệu quả, xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể xây dựng các mô hình cụ thể, sát với tình hình thực tế tại địa phương để mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, ủy ban MTTQ xã tuyên truyền quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng chính quyền vững mạnh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát động phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng NTM"; đồng thời tham gia, giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hội phụ nữ với phong trào “3 sạch”, hội viên giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; tuyên truyền làm tốt công tác vệ sinh môi trường theo tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, đẹp làng”. Hội nông dân với phong trào thi đua “Gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi”... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng NTM, người dân địa phương cũng đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình dân sinh. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông nội thôn, xóm được bê tông hóa, nhựa hóa, với chiều rộng mặt đường từ 4,5m trở lên và trên 60% các tuyến đường đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và có các hạng mục cần thiết theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa của xã nằm trong tốp đầu của huyện được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao cho người dân. Đến nay 7/7 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95,7%...

Có thể thấy, việc phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM không chỉ làm đổi thay diện mạo các vùng quê nông thôn mà còn đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo của địa phương. Nổi bật nhất là người dân hiến đất, mở rộng đường; cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây mới, sửa chữa nhiều công trình giao thông, điện, đường, trường, trạm; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư sửa chữa, xây dựng khang trang... Qua đó, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, chung tay xây dựng thành những vùng quê đáng sống.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]