(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch, trong năm 2018, Thanh Hóa sẽ xử lý 100% nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phấn đầu xử lý 100% nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới

Theo kế hoạch, trong năm 2018, Thanh Hóa sẽ xử lý 100% nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 10-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành của Trung ương về tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, 244 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 42,6% số xã trong tỉnh, có 524 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 15,1 tiêu chí/xã, không còn xã nào dưới 5 tiêu chí. Nhờ thực hiện xây dựng NTM, nên hệ thống cơ sở hạ tầng, hoạt động sản xuất, dịch vụ, văn hóa, xã hội, môi trường nông thôn đã có những bước phát triển vượt bậc, diện mạo của nhiều xã đã thay đổi toàn diện.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do gặp nhiều khó khăn trong triển khai cũng như huy động nguồn lực, nên những năm trước, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng nợ xây dựng cơ bản. Theo số liệu thống kê sơ bộ của UBND tỉnh, lũy kế nợ xây dựng cơ bản đến ngày 31-12-2017 của toàn tỉnh là 687,562 tỷ đồng, giảm so với năm 2016 là 227,253 tỷ đồng. Trong đó, số nợ xây dựng cơ bản đến hết năm 2014 là 87,505 tỷ đồng; số nợ xây dựng cơ bản từ đầu năm 2015 đến hết năm 2017 là 600,057 tỷ đồng. Nguồn lực thực hiện xử lý nợ, gồm: Ngân sách Trung ương chiếm 28,3%, ngân sách tỉnh 42,5%, ngân sách huyện, xã 29,2%. Qua báo cáo của các địa phương và kiểm tra theo dõi cho thấy, trong những năm qua không có tình trạng các địa phương đi vay để thực hiện xây dựng các công trình thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Thanh Hóa dự kiến sẽ thanh toán 687,562 tỷ đồng, bằng 100% số nợ còn lại.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác liên ngành Trung ương đã phân tích, chỉ rõ việc xác định tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình thực hiện xây dựng NTM theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Qua đó cho thấy, hiện nay cách tính nợ đọng trong xây dựng NTM tại nhiều địa phương chưa chính xác theo hướng dẫn, do đó, con số nợ đọng đưa ra chưa chính xác so với thực tế. Đoàn công tác Trung ương đề nghị tỉnh Thanh Hóa cầm sớm giải quyết dứt điểm số nợ đọng trước năm 2015; đồng thời, xử lý tình trạng nợ xây dựng cơ bản từ năm 2015 đến năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Đức Quyền yêu cầu các sở, ngành, địa phương trên cơ sở hướng dẫn của Đoàn công tác liên ngành Trung ương, thực hiện rà soát lại số liệu về xử lý nợ đọng gửi về UBND tỉnh trước ngày 15-5-2018 để báo cáo Trung ương. Đồng chí đề nghị, để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM, cần có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ các xã miền núi đặc biệt khó khăn; đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các huyện xây dựng NTM. Đối với các địa phương chưa cân đối được ngân sách cần có cơ chế hỗ trợ trả nợ.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]