(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi có dịp về thôn Đồng Hải, xã Hải Long - một trong 5 thôn được huyện Như Thanh lựa chọn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và cũng là thôn đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Các trục đường thôn, ngõ xóm đều được bê tông hóa, trồng hoa, cây xanh bóng mát, làm vệ sinh sạch sẽ vào mỗi tháng. Nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong thôn luôn sạch sẽ, gọn gàng, thông thoáng.

Lan tỏa phong trào xây dựng thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu ở Như Thanh

Chúng tôi có dịp về thôn Đồng Hải, xã Hải Long - một trong 5 thôn được huyện Như Thanh lựa chọn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và cũng là thôn đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Các trục đường thôn, ngõ xóm đều được bê tông hóa, trồng hoa, cây xanh bóng mát, làm vệ sinh sạch sẽ vào mỗi tháng. Nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong thôn luôn sạch sẽ, gọn gàng, thông thoáng.

Lan tỏa phong trào xây dựng thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu ở Như Thanh

Bà con thôn 9, xã Xuân Du chăm sóc đường hoa, cây cảnh.

Ông Chu Sỹ Long, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Hải, phấn khởi cho biết: Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn Đồng Hải đã huy động được 1,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã 75%, còn lại là Nhân dân đóng góp mỗi khẩu 1 triệu đồng; ngoài ra thôn vận động được trên 30 triệu đồng từ con em đang làm ăn và công tác xa quê. Bằng nguồn vốn trên, thôn đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa, với đầy đủ trang thiết bị theo quy định. Nhân dân đóng góp xây dựng sân bóng đá, đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước và cạp hai bên lề để mở rộng mặt đường, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nếu như điểm nhấn trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Đồng Hải là đổi thay về hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và mang dáng dấp của một thị trấn hiện đại thì ở thôn 9, xã Xuân Du, xây dựng NTM kiểu mẫu thành một vùng quê trù phú, xanh mướt mát với các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, như trồng ớt xuất khẩu, đào phai, thanh long... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại; kết nối thị trường lao động trong và ngoài nước. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69,5 triệu đồng/năm. Bà con trong thôn chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng tường hoa, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường thôn, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao theo tiêu chí NTM kiểu mẫu. Năm 2021, thôn 9 được công nhận NTM kiểu mẫu.

Có thể nói, phong trào xây dựng thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu ở huyện Như Thanh phát triển mạnh mẽ và rộng khắp ở các địa phương. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, năm 2020 UBND huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, bản xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu và chỉ đạo UBND các xã phê duyệt kế hoạch xây dựng mô hình thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu cho các thôn. Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành; ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của từng đơn vị để tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm và vai trò của các chủ thể trong việc tham gia thực hiện chương trình. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh huyện, xã; qua các hội nghị, lớp học tập, quán triệt nghị quyết, chuyên đề, tập huấn, hội thi; qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... Bên cạnh đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện thường xuyên triển khai, đánh giá quá trình thực hiện chương trình xây dựng xã NTM, NTM nâng cao; thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu; thành lập đoàn thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu tại các địa phương, từ đó chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, giải pháp để hoàn thành các nội dung trong các tiêu chí NTM kiểu mẫu. UBND huyện và các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác xây dựng thôn, bản NTM kiểu mẫu và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nên từ năm 2021 đến nay, huyện Như Thanh đã huy động được gần 320 tỷ đồng để xây dựng thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 76 thôn, bản được công nhận NTM và 12 thôn, bản được công nhận NTM kiểu mẫu.

Thời gian tới, huyện Như Thanh tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu bảo đảm phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch khác. Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng theo tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và xây dựng NTM bền vững.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]