(Baothanhhoa.vn) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của Nhân dân, huyện Thiệu Hóa đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của Nhân dân, huyện Thiệu Hóa đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2021.

Huyện Thiệu Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới

Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở xã Thiệu Vũ được đầu tư xây dựng.

Năm 2017, xã Thiệu Nguyên đã hoàn thành xây dựng NTM. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí NTM, xã đã triển khai ngay các giải pháp để nhằm duy trì và nâng cao chuẩn NTM. Đồng chí Ngô Xuân Thư, Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Nguyên thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, đảng viên phải thật sự tâm huyết, gương mẫu, thông qua đó để vận động người thân và cộng đồng tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân; tập trung huy động các nguồn lực và Nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Tính đến cuối tháng 3-2021, xã đã hoàn thành 12/15 tiêu chí NTM nâng cao; phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Trao đổi với đồng chí Lương Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thiệu Hóa, chúng tôi được biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Thiệu Hóa là huyện có xuất phát điểm thấp (năm 2011 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13,1 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 22,29%, bình quân tiêu chí của huyện mới đạt 5,7 tiêu chí/xã). Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, phân tán và manh mún; một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước; việc xây dựng kế hoạch và huy động nguồn nội lực còn hạn chế.

Xác định xây dựng NTM là cuộc “cách mạng” mang tính tổng hợp, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện tích cực triển khai thực hiện rộng khắp trên phạm vi toàn huyện. Trong đó, huyện đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, cùng với đó là xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo sát với thực tế địa phương. Việc lãnh đạo, chỉ đạo được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện triển khai quyết liệt, đổi mới. Sự đổi mới được thể hiện từ việc các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy thường xuyên về các địa phương, vào tận thôn, xóm trực tiếp nắm bắt những khó khăn để bàn các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời tổ chức các buổi đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc đã tồn tại trong thời gian dài. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được phân công phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên bám nắm cơ sở nên công tác chỉ đạo, điều hành luôn được thống nhất từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các phòng, ban, ngành thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thực hiện các tiêu chí theo lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.

Cùng với đó, đảng bộ, chính quyền huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình trong thực hiện các tiêu chí... Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện; với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Một trong những vấn đề khó nhất trong xây dựng NTM là nguồn vốn. Trong khi nhiều nơi vẫn đang vừa làm vừa chờ sự hỗ trợ của Nhà nước thì Thiệu Hóa đã chủ động vượt khó và tìm cách làm sáng tạo, đó là tập trung huy động đa dạng các nguồn lực, trong đó lấy Nhân dân làm chủ thể và vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Để kích cầu các nguồn lực trong thực hiện chương trình, huyện cũng đã ban hành một số nghị quyết về cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ thực hiện một số đề án như: Chính sách hỗ trợ mua máy cấy, máy gặt đập liên hợp, hỗ trợ sản xuất rau an toàn... Tổng số tiền hỗ trợ theo cơ chế, chính sách giai đoạn (2011-2020) trên địa bàn huyện đạt hơn 100 tỷ đồng.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Thiệu Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng: nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng. Tổng số vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện là trên 8.000 tỷ đồng, trong đó nguồn lực huy động từ Nhân dân là 6.098 tỷ đồng; Nhân dân hiến trên 45,14 ha đất làm đường giao thông thủy lợi nội đồng và giao thông nông thôn. Toàn huyện đã nhựa hóa và bê tông hóa được 109,8km đường trục xã, liên xã; bê tông hóa, cứng hóa 197,3km đường trục thôn, liên thôn; kiên cố hóa 451,1km kênh mương; xây dựng 59 trạm bơm tưới tiêu...

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, tin tưởng rằng huyện Thiệu Hóa sẽ đạt huyện NTM theo đúng lộ trình đã đề ra trong năm 2021.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]