(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020, để tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Định Tân đã huy động vốn để đầu tư, nâng cấp 3 tuyến đường giao thông liên thôn dài 3,3 km thảm nhựa asphalt (thay cho đường bê tông xi măng cũ); xây dựng hơn 1,3 km mương tiêu thoát nước dọc 2 thôn Yên Hoành và Yên Định; xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng tại khu sản xuất tập trung tại các thôn Kênh Thôn, Yên Định; xây mới 3 nhà văn hóa; vận động Nhân dân tu sửa, chỉnh trang hệ thống tường rào tại các trục đường chính, lắp biển số nhà, hệ thống đế, cán cờ tại 100% hộ gia đình trên toàn xã và hơn 750 chậu hoa trang trí trên các tuyến đường...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Định Tân

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020, để tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Định Tân đã huy động vốn để đầu tư, nâng cấp 3 tuyến đường giao thông liên thôn dài 3,3 km thảm nhựa asphalt (thay cho đường bê tông xi măng cũ); xây dựng hơn 1,3 km mương tiêu thoát nước dọc 2 thôn Yên Hoành và Yên Định; xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng tại khu sản xuất tập trung tại các thôn Kênh Thôn, Yên Định; xây mới 3 nhà văn hóa; vận động Nhân dân tu sửa, chỉnh trang hệ thống tường rào tại các trục đường chính, lắp biển số nhà, hệ thống đế, cán cờ tại 100% hộ gia đình trên toàn xã và hơn 750 chậu hoa trang trí trên các tuyến đường...

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Định Tân

Vùng sản xuất chuyên canh rau màu tại thôn Kênh Thôn, xã Định Tân.

Tất cả những nỗ lực của chính quyền và Nhân dân xã Định Tân đã được đền đáp và ghi nhận bằng danh hiệu xã NTM kiểu mẫu. Diện mạo quê hương xã NTM kiểu mẫu thứ 2 của tỉnh đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Nhìn những đổi thay rõ nét và sự hài hòa trong phát triển kinh tế, kiến tạo cảnh quan tại xã Định Tân, ít ai có thể nghĩ được rằng, bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Định Tân đã gặp không ít khó khăn. Đồng chí Lê Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã Định Tân, cho biết: Với quyết tâm hoàn thành được mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này, trên cơ sở đó, UBND xã xây dựng kế hoạch, ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Xã đã chọn thôn Yên Định làm thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực, quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã đạt được kết quả đáng mừng trong phát triển các vườn mẫu, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng hệ thống tường rào nhà dân theo phương châm thông thoáng và đồng bộ... Đặc biệt, toàn bộ đường làng, ngõ xóm đều được Nhân dân đồng thuận hiến đất để mở rộng từ 4m trở lên. Ngoài ra, các tuyến đường chính của thôn đều rộng hơn 8m, bất cứ ngõ nào xe ô tô cũng dễ dàng lưu thông. Nhờ đó, việc sản xuất, vận chuyển nông sản đi tiêu thụ cũng trở nên thuận lợi, kinh tế - xã hội và mức sống của người dân ngày càng nâng lên. Sau thành công ngoài mong đợi tại thôn Yên Định, phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã lan tỏa, nhân rộng trên toàn xã. Trong vòng 1 năm, hệ thống hạ tầng cơ sở tại 4/4 thôn được đầu tư khang trang, đồng bộ, diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi đáng mừng.

Không chỉ đổi thay trong hệ thống cơ sở hạ tầng, tư tưởng xuyên suốt quá trình thực hiện, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng vào cuộc. Từng tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đều được giao vận động hội viên và triển khai những nhiệm vụ cụ thể thực hiện các tiêu chí. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho các tầng lớp Nhân dân, xã còn khuyến khích phát triển nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Trong trồng trọt, UBND xã Định Tân đã phát triển được 3 mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao, bao gồm 2 mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 3 ha/mô hình và 1 mô hình trang trại sinh thái trải nghiệm tại thôn Yên Hoành, lợi nhuận mỗi mô hình đạt khoảng 350 - 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Nhân dân trên địa bàn xã còn phát triển được 4 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 19 gia trại sản xuất cá lúa, 54 trang trại, gia trại chăn nuôi đạt lợi nhuận 200 triệu đồng/mô hình trở lên... 2 HTX nông nghiệp trên địa bàn xã đã thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho gần 50 ha chuyên rau màu của người dân. Cùng với đó, trên địa bàn xã có 12 doanh nghiệp đang hoạt động, 273 hộ kinh doanh cá thể, 29 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Hôm và 108 người đang xuất khẩu lao động... Nhờ đó, hơn 300 lao động địa phương đang được tạo việc làm ổn định, với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69,38 triệu đồng/người/năm và xã không còn hộ nghèo.

Với những nỗ lực và kết quả đó, tháng 4-2021, UBND tỉnh đã quyết định công nhận xã Định Tân đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Với vị trí là xã NTM kiểu mẫu thứ 2 của tỉnh, Định Tân đã trở thành điểm sáng về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để các địa phương trong tỉnh tham quan, học tập.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]