(Baothanhhoa.vn) - Xã Đông Minh (Đông Sơn) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 1–2022, trở thành 1 trong 5 xã của tỉnh Thanh Hóa đạt được danh hiệu này. Trong phát triển tổng hòa các tiêu chí, Đông Minh được Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đánh giá là địa phương tiêu biểu trong phát triển cơ sở vật chất văn hóa của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điển hình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Xã Đông Minh (Đông Sơn) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 1–2022, trở thành 1 trong 5 xã của tỉnh Thanh Hóa đạt được danh hiệu này. Trong phát triển tổng hòa các tiêu chí, Đông Minh được Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đánh giá là địa phương tiêu biểu trong phát triển cơ sở vật chất văn hóa của tỉnh.

Điển hình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Hạ tầng văn hóa tại thôn 1, xã Đông Minh (Đông Sơn).

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đông Minh xác định kết quả NTM nâng cao là nền tảng để xây dựng NTM kiểu mẫu nên đã xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí, nhất là hệ thống hạ tầng văn hóa trên địa bàn. Trong quá trình xây dựng tiêu chí nâng cao, xã đã tính đến tiêu chuẩn kiểu mẫu để thực hiện mục tiêu “hai trong một”. Đó chính là cách giảm số công việc cho giai đoạn về đích NTM kiểu mẫu. Trên thực tế, sau khi hoàn thành các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND xã Đông Minh tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các tiêu chí NTM kiểu mẫu, lồng ghép các chương trình, dự án để tận dụng các nguồn lực. Xã còn tổ chức các cuộc vận động xây dựng các tiêu chí, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Việc phát triển hệ thống hạ tầng cũng như các phong trào được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Việc xây dựng NTM kiểu mẫu bảo đảm dân được biết, được bàn, được kiểm tra và thụ hưởng nên đã tìm được sự đồng thuận cao.

Để kích cầu các thôn triển khai, địa phương đã ban hành một số cơ chế hỗ trợ riêng, như: Hỗ trợ 100% xi măng xây dựng đường giao thông theo quy chuẩn, xây dựng bờ kè, rãnh thoát nước, bồn hoa. Cùng với đó, xã hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hóa thôn 4 và 5, chỉnh trang lại nhà văn hóa các thôn 1, 2, 3 và 6. Gắn với các nhà văn hóa là các khu vui chơi, sân thể dục thể thao được xây dựng khang trang làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho cư dân địa phương. Toàn bộ tường rào thông thoáng trên địa bàn cũng được xã vận động và hỗ trợ các hộ dân xây dựng.

Trong lộ trình hơn 10 năm xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, chính quyền và Nhân dân xã Đông Minh đã huy động tổng số tiền gần 461 tỷ đồng cho xây dựng các tiêu chí. Riêng nguồn lực dành cho phát triển hệ thống hạ tầng văn hóa của xã gần 24,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã hỗ trợ hơn 18,5 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 6 tỷ đồng. Đáng nói, các tầng lớp Nhân dân địa phương đã đóng góp khoảng 4.000 ngày công lao động để trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh, hệ thống cây xanh quanh nhà văn hóa và các khu thể thao; xây dựng hệ thống vệ sinh, các công trình phụ trong và ngoài khuôn viên nhà văn hóa.

Đến thời điểm hiện tại, xã đã có hội trường đa năng khang trang 270 chỗ ngồi trong tổng khuôn viên rộng 1.000m2. Hội trường có đầy đủ sân khấu, phông màn, tượng Bác Hồ, hệ thống âm thanh, ánh sáng bảo đảm tổ chức các sự kiện, hội nghị, liên hoan văn nghệ quần chúng. Khu hội trường còn được thiết kế phòng đọc – thư viện có tủ sách báo, bàn đọc, 25 ghế ngồi. Cùng với đó là phòng sinh hoạt các câu lạc bộ, phòng thông tin – truyền thanh để thực hiện truyền thanh đến các thôn khi có sự kiện quan trọng. Cách đó không xa là khu thể thao xã với diện tích 2.000m2, gồm khu vực sân vận động gần 11.000m2, sân cầu lông, sân bóng chuyền hơi, sân bóng chuyền da... Hướng đến chất lượng cuộc sống toàn diện cho mọi tầng lớp Nhân dân, Đông Minh còn bố trí khu vui chơi, thể thao cho riêng người già và trẻ em, với diện tích 2.000m2. Tại đây, có lắp đặt các thiết bị vui chơi cho trẻ với thú nhún, cầu trượt, bập bênh, đu quay, xích đu... Người già trong xã cũng có không gian sinh hoạt hàng ngày tại đây với các hoạt động tập dưỡng sinh, vị trí chơi cờ, đọc sách báo...

Tại cấp thôn, sau khi sáp nhập, xã Đông Minh còn 6 thôn, đa phần nhà văn hóa cũ không còn đáp ứng được nhu cầu. Đảng ủy xã đã lấy ý kiến Nhân dân, thảo luận huy động các nguồn lực để sửa chữa và nâng cấp. Riêng 2 nhà văn hóa kèm khu thể thao của thôn 4 và 5 được xây dựng mới, với diện tích 2.500m2. Các thiết chế văn hóa – thể thao được trang bị đồng bộ, có sân, khuôn viên cây xanh hài hòa, cảnh quan thoáng đãng, sạch đẹp. Khi hạ tầng văn hóa – thể thao từ cấp xã đến thôn được hoàn thiện, xã đã kiện toàn và thành lập mới 4 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, 1 câu lạc bộ hát chèo truyền thống, 1 câu lạc bộ hát dân ca, thường xuyên hoạt động sôi nổi, thúc đẩy phát triển đời sống tinh thần của Nhân dân.

Đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân xã Đông Minh như được nhân đôi niềm vui xuân mới bởi họ còn trở thành công dân của xã NTM kiểu mẫu. Bà Đỗ Thị Hoa, công dân thôn 6 trong xã, vui mừng: Xây dựng NTM kiểu mẫu, chúng tôi thấy quê hương mình đẹp hơn hẳn. Đời sống văn hóa ở thôn phát triển, tôi 68 tuổi nhưng vẫn tham gia câu lạc bộ văn nghệ và câu lạc bộ dưỡng sinh của thôn, vui lắm. Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang hơn, có hệ thống loa đài, âm thanh nên bà con ở đây sinh hoạt văn nghệ hằng ngày. Tôi ước gì mình sống thật lâu để hưởng thụ đời sống mới, tiếp tục chứng kiến quê hương đổi mới!

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]