(Baothanhhoa.vn) - Định Tân là xã duy nhất của huyện Yên Định và là 1 trong 5 xã của tỉnh đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và là đơn vị điểm của tỉnh, của huyện trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu cơ bản hoàn thành và đang làm hồ sơ trình cấp trên thẩm định, phê duyệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Định Tân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Định Tân là xã duy nhất của huyện Yên Định và là 1 trong 5 xã của tỉnh đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và là đơn vị điểm của tỉnh, của huyện trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu cơ bản hoàn thành và đang làm hồ sơ trình cấp trên thẩm định, phê duyệt.

Đảng bộ xã Định Tân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuVùng sản xuất lúa lai F1 tại thôn Kênh Thôn, xã Định Tân (Yên Định).

Đồng chí Lê Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã Định Tân cho biết: Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Định Tân xác định đây là việc làm không dễ dàng, bởi xuất phát điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở Định Tân cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã NTM nâng cao ở giai đoạn trước. Với quyết tâm hoàn thành được mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này, trên cơ sở đó UBND xã xây dựng kế hoạch, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động các phong trào thi đua tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn, vì vậy đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc.

Về xã Định Tân hôm nay, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực trong diện mạo NTM qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; Nhân dân thực hiện nếp sống mới gần gũi, gắn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Về thôn Yên Định, thôn điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của xã để tìm hiểu về sự hưởng ứng của người dân, chúng tôi được đồng chí Lê Văn Long, bí thư chi bộ cho biết: “Chi ủy luôn trăn trở cách triển khai thực hiện. Với những kinh nghiệm được đi tham quan các mô hình điểm NTM kiểu mẫu ở một số điểm của tỉnh về, tôi đã chọn lọc và truyền đạt lại trong các cuộc họp để đảng viên và Nhân dân hình dung những việc cần làm trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại thôn mình để cùng bàn, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp, mở rộng đường, làm nắp cống và đèn điện chiếu sáng các tuyến đường trong toàn thôn, hệ thống thoát nước, đẩy mạnh sản xuất...”. Được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn, thôn Yên Định đã hoàn thành nhiều tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu. Rõ nhất là xây dựng nhà văn hóa mới trị giá 2,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã hỗ trợ 500 triệu đồng (xi măng, thiết kế...) còn lại là Nhân dân đóng góp và nguồn từ thanh lý nhà văn hóa cũ. Đến nay, hơn 50% các tuyến đường trong thôn đã có chậu hoa sạch đẹp; 100% các tuyến đường đều có điện sáng. Người dân và trẻ nhỏ rất có ý thức chăm sóc và bảo vệ công trình, làm đẹp đường thôn. Thôn có 3 doanh nghiệp tư nhân và 1 HTX dịch vụ nông nghiệp, thu nhập bình quân đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Tháng 8-2020, thôn Yên Định đã đạt thôn NTM kiểu mẫu của huyện và đang tiếp tục phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các thôn Kênh Thôn, thôn Yên Hoành... người dân nỗ lực sản xuất nông nghiệp hàng hóa và có truyền thống làm nghề sản xuất hạt giống lai F1 các loại, làm đậu phụ... đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ dân, đồng thời, các hộ rất có ý thức tập thể trong việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, như tham gia xã hội hóa thực hiện các công trình, phần việc của thôn; giữ vệ sinh môi trường; tích cực phòng chống tệ nạn xã hội...

Với quyết tâm giữ vững đoàn kết, phát triển hơn nữa, nhiều năm nay các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, đảng viên và Nhân dân xã Định Tân luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong dân nên mọi việc triển khai thực hiện có nhiều thuận lợi và được sự tin tưởng, ủng hộ của rất nhiều con em xa quê. Do vậy, xã Định Tân ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt. Xã đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường trong dân cư, kiên cố hóa nhiều tuyến đường nội thôn, nội đồng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Mặc dù Định Tân là một trong những xã dẫn đầu huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất hạt lai F1, nhưng tập thể ban thường vụ vẫn quyết liệt chuyển đổi hàng chục ha đất xấu sang trồng cây ăn quả và hàng trăm ha lúa thương phẩm sang lúa năng suất, chất lượng cao, hạt lai F1. Trong chăn nuôi xã quy hoạch vùng trang trại chăn nuôi tổng hợp và vận dụng các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện, xã tạo điều kiện tối đa cho các hộ sản xuất. Trong công tác xây dựng Đảng, ban thường vụ đảng ủy xã luôn chú trọng, quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; sắp xếp cán bộ đúng năng lực, sở trường để mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp trí tuệ trong công việc, đồng thời chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn để có nguồn kế cận; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

Cùng với nỗ lực về đích xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ xã Định Tân tiếp tục tăng cường đoàn kết, nhất trí trong Đảng, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ và các chi bộ; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, vì sự phát triển của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]