(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ ba của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn huyện NTM, các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Đông Sơn lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ ba của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn huyện NTM, các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Đảng bộ huyện Đông Sơn lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân xã Đông Minh.

Trở lại xã Đông Văn những ngày đầu tháng 4, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt về diện mạo nông thôn ở từng tuyến đường, từng ngõ xóm. Những con đường được bê tông hóa trải rộng, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp” tạo nên ấn tượng về một vùng quê trù phú, giàu đẹp.

Đồng chí Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn, cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cán bộ và Nhân dân xã Đông Văn tiếp tục bắt tay “nâng cấp” các tiêu chí, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Văn đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện. Kết quả, giai đoạn 2012-2020, xã Đông Văn đã huy động 638,78 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, Nhân dân đóng góp 524,5 tỷ đồng (chiếm 82,11%), góp hàng nghìn ngày công, tự nguyện hiến 8.978m2 đất và các công trình phụ trợ để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống lòng lề đường trong khu dân cư, xây dựng tường rào thoáng... Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Đông Văn là xã đầu tiên trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Đông Sơn luôn thấm nhuần quan điểm: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện tích cực triển khai thực hiện rộng khắp trên phạm vi toàn huyện. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành các nghị quyết, quyết định, đề án gắn với nội dung xây dựng NTM. Để xác định được lộ trình xây dựng NTM khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành phụ trách tiêu chí hướng dẫn và phối hợp với các địa phương rà soát chi tiết mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí, chỉ ra những nội dung công việc cần phải hoàn thiện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Đề án “Xây dựng huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2019-2025” với mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với điều kiện của huyện. UBND huyện đã triển khai, yêu cầu trên cơ sở mục tiêu đề án, các xã tổ chức rà soát tất cả các kết quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM đã hoàn thành; đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai thực hiện chi tiết đến từng tiêu chí, nguồn vốn cụ thể, thời gian hoàn thành tiêu chí gắn với việc xây dựng xã và thôn NTM kiểu mẫu; đăng ký lộ trình về đích. Hàng năm, huyện ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ các địa phương. Riêng trong năm 2021, huyện có chính sách hỗ trợ 250 triệu đồng/km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng; 150 triệu đồng/km tường rào thoáng; 70 triệu đồng/km rãnh thoát nước trong khu dân cư; 15 triệu đồng/vườn mẫu trên 500m2; hỗ trợ dịch chuyển cột điện 50 triệu đồng/thôn. Thưởng cho thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 100 triệu đồng/thôn; đối với các thôn về đích trước 30-5-2021 thưởng “nóng” thêm 50 triệu đồng; thưởng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 500 triệu đồng/xã...

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình trong thực hiện các tiêu chí... Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Từ năm 2020 đến tháng 4-2021, huyện Đông Sơn đã huy động được 994 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó Nhân dân đóng góp 614,5 tỷ đồng. Toàn huyện xây dựng được 60,16 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 34,12 km rãnh thoát nước trong các khu dân cư; 89,47 km tường rào thoáng. Các xã đã tổ chức phát động và duy trì phong trào vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường trục chính với chiều dài trên 30 km; xây dựng 102 vườn mẫu có diện tích từ 300m2 trở lên. Đến thời điểm này, huyện Đông Sơn có 19 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; Đông Văn là xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã phát huy được vai trò của các cấp ủy đảng, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự nỗ lực của Nhân dân để đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng NTM. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng huyện Đông Sơn sẽ khắc phục được những khó khăn để hoàn thành mục tiêu xây dựng Đông Sơn trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]