(Baothanhhoa.vn) - Trong tiết trời mưa xuân của những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi về thôn Điền Thái – thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Điền Trung (Bá Thước) vào đúng thời điểm  bà con đang trồng hoa ven các trục đường chính của thôn. Cầm bó Sò tím vừa lấy về cho các chị em trồng trên tay, chị Phạm Thị Tuyết niềm nở: “Mỗi lần thôn có việc là bà con chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình. Hôm nay cũng vậy, chỉ cần trưởng thôn phát động là chị em chúng tôi có mặt từ sáng sớm rồi. Không ai bảo ai, mỗi người một việc, người thì phát dọn cây dại, người thì cuốc đất, người thì trồng hoa. Cứ thế từ sáng đến giờ đã trồng được hơn 1km hoa ven đường rồi. Dù mệt nhưng nhìn thành quả đường quê sạch đẹp mà thấy phấn khởi vô cùng”.

Chuyện xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Điền Thái

Trong tiết trời mưa xuân của những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi về thôn Điền Thái – thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Điền Trung (Bá Thước) vào đúng thời điểm bà con đang trồng hoa ven các trục đường chính của thôn. Cầm bó Sò tím vừa lấy về cho các chị em trồng trên tay, chị Phạm Thị Tuyết niềm nở: “Mỗi lần thôn có việc là bà con chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình. Hôm nay cũng vậy, chỉ cần trưởng thôn phát động là chị em chúng tôi có mặt từ sáng sớm rồi. Không ai bảo ai, mỗi người một việc, người thì phát dọn cây dại, người thì cuốc đất, người thì trồng hoa. Cứ thế từ sáng đến giờ đã trồng được hơn 1km hoa ven đường rồi. Dù mệt nhưng nhìn thành quả đường quê sạch đẹp mà thấy phấn khởi vô cùng”.

Chuyện xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Điền TháiNgười dân thôn Điền Thái, xã Điền Trung (Bá Thước) trồng hoa trong khuôn viên nhà văn hóa thôn.

“Làm gì cũng vậy, nếu không có sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân thì không thể làm nổi nhà báo ạ” - trưởng thôn Điền Thái Nguyễn Văn Mạnh vốn từ đầu buổi đến giờ bận bịu hướng dẫn bà con cách trồng cây hoa giấy xen kẽ với cây Sò tím ngưng tay và nói. Năm 2020, thôn Điền Thái được xã Điền Trung chọn điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Thời điểm đó, rà soát lại các tiêu chí, thôn mới đạt được 7/14 tiêu chí thôi. Trong số đó có một số nội dung tiêu chí, như: có nhà văn hóa, khu thể thao thôn phục vụ cộng đồng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; vườn hộ - vườn nằm trong khuôn viên hộ gia đình; làm đường trục chính thôn, ngõ, xóm đạt chuẩn (có lề đường, rãnh tiêu thoát nước)... cần rất nhiều vốn đầu tư. Trong khi đó, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập, đời sống của Nhân dân nên việc kêu gọi, vận động Nhân dân đóng góp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn trên, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Cùng với sự quan tâm của đảng ủy, UBND, các đoàn thể trong xã, sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của chi ủy, chi bộ, ban cán sự thôn, các đoàn thể của thôn trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào xây dựng ở thôn, mọi khó khăn dần được tháo gỡ. Người dân đều xác định được xây dựng NTM kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó khi thôn triển khai thực hiện mở rộng đường giao thông trong thôn, nhà nhà hưởng ứng bằng cách đóng góp tiền, ngày công lao động. “Thôn giao từng đoạn đường cho các hộ liên gia tự bàn bạc, thống nhất cách làm, cách đóng góp, huy động lao động nên không khí thi đua mở rộng, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm sôi động khắp làng trên xóm dưới. Người dân còn tự đóng góp đồ ăn, nước uống cùng nấu ăn liên hoan trong những ngày làm đường, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Cứ thế sau 1 năm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, cán bộ và Nhân dân thôn Điền Thái đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu với 100% đường giao thông trong thôn rộng rãi, phong quang sạch đẹp, có điện chiếu sáng vào ban đêm. Giao thông nội đồng được bê tông hóa, xe tải vào tận ruộng để chở mía đi tiêu thụ cho Nhân dân. Nhà văn hóa, khu thể thao thôn được xây dựng khang trang với tổng số tiền 1 tỷ 600 triệu đồng. Nhiều vườn hộ trước kia trồng cây chưa có quy hoạch, hiệu quả kinh tế thấp nay đầu tư xây dựng tường rào, cải tạo trồng cây ăn quả sai lúc lỉu; môi trường nông thôn từ đó cũng được xanh - sạch - đẹp.

Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thôn đã động viên Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật cấy lúa hàng rộng, hàng hẹp kết hợp dùng phân viên nén dúi sâu đạt năng suất từ 60 tạ/ha trở lên; cải tạo vườn tạp, đất bạc màu chuyển sang trồng mía và trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Toàn thôn có diện tích đất trồng mía tím và cây màu luôn ổn định hàng năm 38 ha, cho thu nhập bình quân 180 triệu đồng/ha - đây là nguồn thu nhập chính giúp các hộ dân từng bước vươn lên làm giàu. Ngoài ra người dân trong thôn cũng năng động trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề như: gia công cơ khí, mộc, chế biến lương thực, thực phẩm; đi xuất khẩu lao động, đi làm công nhân cho các công ty... do vậy, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 55 triệu đồng/năm. Toàn thôn không còn hộ nghèo. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%.

Với những kết quả đạt được, năm 2021 thôn Điền Thái được Chủ tịch UBND huyện Bá Thước công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đánh giá về bộ mặt đời sống của Nhân dân và những kinh nghiệm rút ra từ chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn, trưởng thôn Nguyễn Văn Mạnh cho chúng tôi biết: Có được thành quả ngày hôm nay là cả sự nỗ lực lớn của cán bộ và Nhân dân trong thôn. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đội ngũ cán bộ cấp ủy, ban cán sự thôn, trưởng các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát động Nhân dân tham gia. Hưởng ứng và thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, người dân trong thôn trở nên thân thiện với nhau hơn, ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Ai có sức góp sức, ai có của góp của, cùng với chính quyền thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để từng bước thay đổi diện mạo quê hương một cách toàn diện và bền vững. Còn về kinh nghiệm để đạt được kết quả thì trước hết phải nói đến sự lãnh đạo của chi bộ ra nghị quyết đúng và trúng, sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Nhân dân của đội ngũ cán bộ thôn. Thứ hai, làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thứ ba, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của cấp trên, sự ủng hộ, đoàn kết của Nhân dân để tạo thành sức mạnh xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu của một xã miền núi còn nhiều gian khó.

Chia tay Điền Thái, trên đường về chúng tôi đi qua những con đường được bê tông hóa rộng rãi, 2 bên đường các mẹ, các chị đang cùng nhau xới đất, nhặt cỏ trồng hoa. Tôi ngẫm lại câu nói của trưởng thôn Nguyễn Văn Mạnh “Không có dân ủng hộ, đóng góp ngày công, tiền bạc... thì phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thôn Điền Thái khó thành công, không bao giờ thôn tôi mới có được cơ sở hạ tầng khang trang, có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay”.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]