(Baothanhhoa.vn) - Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Triệu Sơn tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều mô hình thiết thực đã tạo sự chuyển biến rõ nét, huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân, đưa CVĐ đi vào cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Triệu Sơn

Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Triệu Sơn tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều mô hình thiết thực đã tạo sự chuyển biến rõ nét, huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân, đưa CVĐ đi vào cuộc sống.

Chuyển biến từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Triệu Sơn

Sản xuất đá xây dựng tại Nhà máy Sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung (Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh) tại Cụm Công nghiệp Dân Lực (Triệu Sơn).

Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”, Đảng ủy xã Tân Ninh đã ban hành nghị quyết chuyên đề và công văn chỉ đạo thực hiện xây dựng xã NTM. MTTQ xã cũng ban hành các văn bản triển khai và hướng dẫn thực hiện. Đồng chí Lê Bật Sơn, Bí thư Đảng bộ xã Tân Ninh, chia sẻ: Để thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của CVĐ, MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch phối hợp đăng ký các công trình, mô hình để thực hiện như: Mô hình tự quản về vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm của hội phụ nữ, hội nông dân và hội người cao tuổi; mô hình tuyến đường tự quản về an toàn giao thông của hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên. Trong phong trào XDNTM, xã Tân Ninh đã huy động nhân dân đóng góp hơn 17,1 tỷ đồng (chiếm gần 20% tổng kinh phí đầu tư XDNTM của xã), góp phần đưa xã “cán đích” NTM cuối năm 2018.

Thực hiện CVĐ, không chỉ xã Tân Ninh mà tất cả các xã, thị trấn ở Triệu Sơn đã xây dựng được các khu dân cư (KDC) tự quản một cách tự giác, gắn với việc XDNTM, ĐTVM, tổ chức ký cam kết thi đua, đăng ký gia đình văn hóa, KDC tiên tiến, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... qua đó góp phần động viên nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; các phong trào làm đường giao thông, xây dựng hạ tầng, nhà văn hóa được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chỉ riêng năm 2018, MTTQ các xã, thị trấn và các ban công tác mặt trận ở KDC đã phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân hiến 6.100 m2 đất, huy động được hơn 65 tỷ đồng, đóng góp 3.800 ngày công để tu sửa, làm mới 95 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 27 nhà văn hóa và các công trình phúc lợi xã hội khác, góp phần xây dựng được 3 xã về đích NTM trong năm 2018, nâng tổng số lên 14 xã về đích NTM. MTTQ các xã, thị trấn đã phối hợp tham gia xây dựng 27 mô hình phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn tại 17 xã; hướng dẫn ban công tác mặt trận ở KDC tổ chức cho các hộ gia đình, KDC ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; thực hành tiết kiệm trong tiêu dùng và sản xuất.

Các hoạt động giúp đỡ gia đình chính sách, có công với cách mạng được thực hiện thường xuyên và đã trở thành nền nếp, cuộc sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách ngày càng được nâng cao. Năm 2018, với sự giúp đỡ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã thẩm định và hỗ trợ xây dựng 48 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và các hộ do thiên tai, hỏa hoạn, tổng số tiền là 1,44 tỷ đồng. Phối hợp với ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn bàn giao trạm y tế xã Triệu Thành đưa vào sử dụng trị giá 3,5 tỷ đồng; khởi công xây dựng Trường Tiểu học xã Hợp Thắng do Tập đoàn Vingroup tài trợ trị giá 4,2 tỷ đồng. Các Câu lạc bộ “Xóa nghèo bền vững dựa vào cộng đồng” đã giúp đỡ, hỗ trợ 1.050 thành viên là những hộ nghèo và cận nghèo có việc làm thu nhập ổn định từ các mô hình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi nông hộ, giúp gần 300 hộ thoát nghèo, các hộ cận nghèo không tái nghèo.

Những kết quả từ CVĐ đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, công tác vận động quần chúng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Đồng chí Hà Hữu Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn, cho biết: Thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Triệu Sơn tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”; chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai và cụ thể hóa chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về CVĐ, chú trọng phát triển chiều sâu hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2024 huyện Triệu Sơn có 90% trở lên KDC thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM” và các phong trào thi đua yêu nước khác.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]