(Baothanhhoa.vn) - Để dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (gọi tắt là Dự án) do tổ chức Terre des Hommes (Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ ngày càng được lan tỏa, đi vào cuộc sống cộng đồng, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa (chủ dự án), đã tích cực thực hiện nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo.

Nỗ lực thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em”

Để dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (gọi tắt là Dự án) do tổ chức Terre des Hommes (Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ ngày càng được lan tỏa, đi vào cuộc sống cộng đồng, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa (chủ dự án), đã tích cực thực hiện nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo.

Nỗ lực thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em”Lớp tập huấn triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 80%, tương ứng với 9.819 trong tổng số 12.274 trẻ em ở độ tuổi 6 - 15; và 70%, tương ứng 30.000 trong tổng số 44.216 hộ gia đình tại 15 địa bàn thụ hưởng dự án (gồm các phường: Đông Thọ, Đông vệ, Đông Sơn; Quảng Hưng, Quảng Phú (TP Thanh Hóa); thị trấn Hậu Lộc và các xã Ngư Lộc, Triệu Lộc, Hưng Lộc, Phú Lộc (Hậu Lộc); thị trấn Bút Sơn và các xã Hoằng Phong, Hoằng Đức, Hoằng Tiến, Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa), các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ và các thành viên trong gia đình có kiến thức, hiểu biết còn hạn chế về bạo lực thể chất và phương pháp giáo dục không sử dụng bạo lực.

Tại các địa phương triển khai dự án hiện còn hạn chế về khả năng và kỹ năng để cung cấp các biện pháp can thiệp hiệu quả và kịp thời để ngăn ngừa và ứng phó với các trường hợp trẻ em bị bạo lực thể chất, và thúc đẩy phương pháp kỷ luật tích cực; các địa phương hiện có cơ chế thu thập thông tin, báo cáo về tình hình lạm dụng bạo lực thể chất đối với trẻ em. Tuy nhiên, không có chương trình tích hợp giáo dục cho cộng đồng về phương pháp kỷ luật không bạo lực (được xem là một biện pháp giúp chấm dứt nạn bạo hành trẻ em). Việc báo cáo và phản hồi chưa kịp thời, đầy đủ (chỉ báo cáo khi vụ việc có dấu hiệu hình sự). Sự phối hợp xử lý giữa các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ và chưa phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, tổ chức tại địa phương...

Theo kế hoạch, Dự án sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 3/2024 đến 31/10/2026; với mục tiêu, sau 3 năm trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc, thành viên trong gia đình được nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em; các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em được nâng cao năng lực trong việc phòng ngừa và ứng phó hiệu quả đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực thể chất, và thúc đẩy phương pháp kỷ luật tích cực trong cộng đồng...

Sau 3 tháng triển khai Dự án, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa đã tích cực thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt để đưa dự án ngày càng phát huy hiệu quả và lan tỏa trong đời sống cộng đồng như: Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung liên quan đến quyền trẻ em, phòng chống bạo lực thể chất đối với trẻ em... trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh, tại các buổi sinh hoạt cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức tổ chức được các lớp tập huấn về Dự án tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa), xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa), thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc), thu hút được 150 học viên tham gia là cha mẹ, thành viên trong gia đình trẻ, người chăm sóc trẻ ở các cơ sở mầm non tư thục và người dân ở cộng đồng.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên đã được giảng viên đến từ Trường Đại học Hồng Đức truyền đạt kinh nghiệm về một số nội dung liên quan đến việc nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em; phương pháp thay thế cho kỷ luật hình phạt; rủi ro và hậu quả của bạo lực thể chất đối với trẻ em. Đồng thời, các học viên cũng được thực hành các kỹ năng cơ bản khi ứng xử với trẻ thông qua các tình huống như bảo vệ trẻ, cách nhận diện tình huống có nguy cơ mất an toàn cho trẻ, kỹ năng đặt câu hỏi, lắng nghe, thấu hiểu trẻ, tạo dựng môi trường thân thiện cho trẻ...

Là người tham gia lớp tập huấn, bà Lê Thị Lan, ở tổ dân cư thôn Đình Long, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa), chia sẻ: "Tham gia lớp tập huấn tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích, kiến thức, kỹ năng trong việc bảo vệ trẻ em. Từ đó, rút ra kinh nghiệm trong chăm sóc, nuôi dạy con em mình. Lớp tập huấn cũng là dịp để tôi được giao lưu, trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em với đông đảo bạn bè. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em".

Ông Triệu Huy Tạo, Chánh văn phòng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mặc dù đã có nhiều biện pháp để bảo vệ quyền của trẻ em; tuy nhiên, việc trừng phạt thân thể trẻ vẫn đang diễn ra trong nhiều gia đình, trong cộng đồng và môi trường giáo dục, gây nguy hại nghiêm trọng về mặt thể chất và tâm lý cho trẻ em. Dự án được triển khai tại các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan đến trừng phạt thể chất đối với trẻ em, nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương tự lực bằng cách nâng cao nhận thức về hậu quả tiêu cực của trừng phạt thể chất, khuyến khích việc sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực và xây dựng hệ thống hỗ trợ cho trẻ em và gia đình. Bằng cách đối phó với nguyên nhân gốc rễ và cung cấp các phương pháp thay thế, Dự án mong muốn tạo ra một môi trường an toàn và nuôi dưỡng nơi trẻ em có thể phát triển và phát triển mạnh mẽ, không gặp bạo lực và những hậu quả kéo dài của việc bị trừng phạt thân thể. Đồng thời nâng cao năng lực phòng ngừa, can thiệp và trợ giúp kịp thời trẻ em bị bạo lực, xâm hại, từng bước giảm đến mức thấp nhất các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh.

"Để Dự án ngày càng phát huy hiệu quả, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở cộng đồng về kỹ năng phòng chống bạo lực thể chất đối với trẻ em và hướng dẫn các bậc cha mẹ, người thân trong gia đình của trẻ và người dân ở cộng đồng về kỹ năng giáo dục trẻ bằng phương pháp kỷ luật tích cực. Từ đó, góp phần sớm hoàn thành những mục tiêu mà Dự án đã đề ra. Đồng thời, tăng cường mở các lớp tập huấn, diễn đàn, hội thảo về quyền trẻ em và phòng chống bạo lực, thể chất đối với trẻ em" - ông Tạo cho biết thêm.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]