(Baothanhhoa.vn) - Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng của quê hương, thanh niên huyện Nga Sơn luôn xác định, lên đường nhập ngũ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều thanh niên trên quê hương Mai An Tiêm đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, trở thành người lính, Bộ đội Cụ Hồ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng của quê hương, thanh niên huyện Nga Sơn luôn xác định, lên đường nhập ngũ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều thanh niên trên quê hương Mai An Tiêm đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, trở thành người lính, Bộ đội Cụ Hồ.

Những lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Thanh niên xã Nga Yên (Nga Sơn) viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Giống với các bạn cùng trang lứa, học hết THPT em Nguyễn Thành Vinh, sinh năm 2002, ở thôn Hải Bình, xã Nga Hải có nhiều nguyện vọng để lập thân, lập nghiệp, nhằm phụ giúp gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng khi được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chấp hành Đoàn xã và cha mẹ động viên, Vinh đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Trong lá đơn với những nét chữ mực còn tươi rói, Vinh bày tỏ nguyện vọng: “Bản thân tôi xác định, là thanh niên trước hết và trên hết phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Mặc dù sinh ra và lớn lên trong thời bình, đất nước không còn chiến tranh nhưng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng, cao cả đối với những thanh niên Việt Nam như tôi. Do đó, tôi rất muốn sớm được thực hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc”.

Phấn khởi, mong ngóng đến ngày được lên đường nhập ngũ, trở thành người lính, Bộ đội Cụ Hồ là tâm trạng của thanh niên Phạm Thanh Tùng, ở thôn 3 - Hậu Trạch, xã Nga Thạch. Nhận thức rõ, quân đội là môi trường lý tưởng để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành, Tùng đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). “Qua những kiến thức về lịch sử và lời kể của ông bà, cha mẹ, tôi rất đỗi tự hào về anh Bộ đội Cụ Hồ, vai đeo ba lô, súng chắc trong tay không sợ gian khổ, hy sinh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhờ đó, tôi nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Nga Thạch anh hùng, thực hiện lời kêu gọi của Ban Chấp hành Đoàn, Ban Chỉ huy Quân sự xã trong đợt gọi thanh niên tham gia khám tuyển NVQS năm 2022, tôi tình nguyện làm đơn tham gia quân đội, với mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé, tuổi thanh xuân của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chị Dương Thị Thoa, Bí thư Huyện đoàn Nga Sơn cho biết: “Năm 2022, huyện Nga Sơn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 150 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an. Ngay sau khi Hội đồng NVQS huyện triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2022, tháng 10-2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nga Sơn đã phát động phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ”. Để phong trào lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp với ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ thanh niên phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của thanh niên trong huyện. Nhờ vậy, mùa tuyển quân năm nay, Nga Sơn có 103 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ”.

Ngoài ra, để lựa chọn được những thanh niên ưu tú, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện khám sơ tuyển cấp xã đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS, truyền thống quê hương Nga Sơn để nâng cao nhận thức cho thanh niên về trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Vận động các tầng lớp Nhân dân động viên con em hăng hái tham gia NVQS từ khâu sơ tuyển ở xã đến khám tuyển tại huyện. Từ ngày 15 đến 19-11-2021, huyện Nga Sơn đã tổ chức điều khám cho 600 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ngay sau khi lựa chọn được 302 thanh niên có đủ sức khỏe, điều kiện chính trị, trình độ văn hóa, Hội đồng NVQS huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị các xã, thị trấn tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” theo đúng quy định. Trong các buổi thâm nhập, các gia đình và các thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ cũng sẽ được tuyên truyền, phổ biến rõ hơn chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công dân khi nhập ngũ.

Nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ Nga Sơn. Dẫu biết rằng, đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ còn là những hoàn cảnh gia đình khác nhau của mỗi thanh niên. Song, tựu chung họ đều là những người ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh trên quê hương Mai An Tiêm tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]