(Baothanhhoa.vn) - Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo từ thành phố tới cơ sở, cuối năm 2019, TP Thanh Hóa chỉ còn 0,4% hộ nghèo (hoàn thành mục tiêu trước kế hoạch đề ra).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Những điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Mô hình trồng hoa của người dân xã Đông Tân (TP Thanh Hóa).

Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo từ thành phố tới cơ sở, cuối năm 2019, TP Thanh Hóa chỉ còn 0,4% hộ nghèo (hoàn thành mục tiêu trước kế hoạch đề ra).

Nếu như năm 2018, thành phố mới có 2 phường Điện Biên và Ba Đình không còn hộ nghèo thì đến cuối năm 2019, thành phố có tới 10 phường, xã đã xóa nghèo. Đây là điểm nổi bật trong công tác giảm nghèo ở TP Thanh Hóa trong năm nay.

Cũng như nhiều xã khác khi sáp nhập vào TP Thanh Hóa, xã Đông Tân có những mặt thuận lợi và khó khăn riêng. Thế nhưng, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, xã Đông Tân đã có bước “chuyển mình” với điểm nhấn là trong năm 2019, Đông Tân là 1 trong 3 xã của thành phố không còn hộ nghèo và cận nghèo. Xác định công tác xóa nghèo phải cần một quá trình lâu dài và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên ngay sau đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Tân đã ban hành nghị quyết về công tác giảm nghèo, phấn đấu mỗi năm giảm 3%. Đến đầu năm 2019, Đông Tân còn 13 hộ nghèo, 21 hộ cận nghèo. Đồng chí Đỗ Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND xã Đông Tân cho biết: “Với quyết tâm xóa hết hộ nghèo, UBND xã đã phối hợp với các thôn tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hoàn cảnh của từng gia đình, tìm nguyên nhân dẫn đến nghèo, sau đó gặp gỡ, trao đổi và động viên các gia đình quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, xã tiến hành khảo sát, gia đình nào có nhu cầu về việc làm, xã vận động các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận vào làm việc, đấu mối với ban quản lý các chợ Cầu Đống, Phú Sơn, Đông Sơn tạo điều kiện cho người dân buôn bán nhỏ. Một số gia đình nghèo, cận nghèo do bệnh tật, xã vận động các đơn vị trao thẻ BHYT và đấu mối với bệnh viện để được khám chữa các bệnh thông thường không phải thanh toán viện phí; với người không may mắc bệnh hiểm nghèo, xã trích Quỹ “Vì người nghèo” để giúp đỡ”. Với nhiều giải pháp cụ thể, cuối năm 2019, trên địa bàn xã Đông Tân đã không còn hộ nghèo và không còn hộ cận nghèo. Để giúp đỡ các gia đình mới thoát nghèo và cận nghèo, Tết Nguyên đán năm 2020, xã sẽ giữ nguyên các chế độ chính sách người nghèo, cận nghèo được hưởng như trước đây, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trao quà tết hỗ trợ.

Đầu năm 2019, phường Ngọc Trạo chỉ còn 4 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Dù số lượng không nhiều nhưng hoàn cảnh của các gia đình lại rất khó khăn, trong số 4 hộ nghèo có 1 gia đình chủ hộ là người mù, 1 gia đình cả 2 vợ chồng đều mắc bệnh. Để xóa nghèo, phường đã kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho gia đình có chồng là người mù, đồng thời giới thiệu việc làm cho người vợ để có thu nhập ổn định. Với 2 vợ chồng mắc bệnh hiện nay vẫn còn trẻ, đủ sức khỏe để làm việc, phường giới thiệu việc làm để họ có nghề ổn định. Đồng chí Mai Xuân Hiếu, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo cho biết: “Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, ngoài phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của hội cựu chiến binh, hội LHPN, phường tiến hành rà soát, gặp gỡ, trao đổi để các hộ nghèo bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó phường đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng trường hợp. Để giúp các gia đình thoát nghèo bền vững, con em họ khi đến trường cũng được miễn giảm một số khoản đóng góp; các nhà trường cũng trích quỹ khuyến học tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các em. Thời gian đầu mới thoát nghèo, phường đã vận động xã hội hóa mua thẻ BHYT, bảo hiểm xã hội tặng các hộ trong thời gian 3 năm đầu”. Hiện nay, phường Ngọc Trạo còn 3 hộ cận nghèo, trong thời gian tới, phường tiếp tục kêu gọi xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ về mọi mặt cho các gia đình, phấn đấu xóa hết hộ cận nghèo trong năm 2020.

Cuối năm 2019, TP Thanh Hóa có 7 phường, 3 xã không còn hộ nghèo là Ba Đình, Điện Biên, Trường Thi, Lam Sơn, Ngọc Trạo, Đông Sơn, Đông Vệ, Đông Tân, Đông Hưng, Quảng Thịnh. Dù không nằm trong chỉ tiêu tỉnh giao nhưng các phường, xã đã nỗ lực hoàn thành, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của TP Thanh Hóa giảm còn 0,4% (tương đương 397 hộ). Để giữ vững mục tiêu không còn hộ nghèo, hướng đến xóa hết hộ cận nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, các phường, xã thường xuyên quan tâm, nắm chắc đời sống nhân dân, nhất là các hộ có khó khăn đột xuất để giúp đỡ kịp thời, không để xảy ra tình trạng tái nghèo trở lại. Với các phường, xã đang còn hộ nghèo và cận nghèo, ngoài phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nguồn vốn vay ưu đãi, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy ý chí chủ động tự vươn lên thoát nghèo của người dân.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]