(Baothanhhoa.vn) - Trong xu hướng hội nhập hiện nay, quan niệm về ngày tết cổ truyền của các bạn trẻ, gia đình trẻ cũng trở nên mới mẻ, hiện đại hơn. Với họ, ngày tết không còn dừng lại ở việc “ăn tết” mà còn là được đi “chơi tết”, để khám phá, trải nghiệm thêm những vùng đất mới.

Nhìn lại xu hướng du xuân, trải nghiệm ngày tết của người trẻ

Trong xu hướng hội nhập hiện nay, quan niệm về ngày tết cổ truyền của các bạn trẻ, gia đình trẻ cũng trở nên mới mẻ, hiện đại hơn. Với họ, ngày tết không còn dừng lại ở việc “ăn tết” mà còn là được đi “chơi tết”, để khám phá, trải nghiệm thêm những vùng đất mới.

Nhìn lại xu hướng du xuân, trải nghiệm ngày tết của người trẻGia đình anh Bùi Văn Đoàn (TP Hưng Yên) xem pano trưng bày di sản văn hóa tiêu biểu của xứ Thanh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân).

Các bạn trẻ ngày nay luôn có những ý tưởng độc đáo để kỳ nghỉ tết được trọn vẹn nhất, đó là vừa có thể sum vầy bên gia đình, lại vừa có thể thực hiện những chuyến đi du xuân. Với anh Bùi Hoàng Anh (TP Thanh Hóa), thì thay vì ở nhà đón tết như trước đây, vài năm nay gia đình anh thường lựa chọn những chuyến đi du lịch vào dịp tết.

Anh chia sẻ: "Những chuyến đi du xuân sẽ tạo thêm niềm vui và sự gắn kết cho cả gia đình. Đồng thời, cũng là dịp để các thành viên trong gia đình có thêm cơ hội tìm hiểu và biết thêm những nét văn hóa ở những vùng đất khác. Do đó, năm nào cũng vậy, ngày mùng 2 tết là gia đình tôi bắt đầu thực hiện những chuyến du xuân. Do nhà có trẻ nhỏ, để cho các con có thêm trải nghiệm, chúng tôi thường lựa chọn hành trình du xuân tại một số khu, điểm du lịch như Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), Nông trại Ánh Dương (Yên Định), Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc (TP Thanh Hóa)... Tại đây, chúng tôi được hòa mình vào không gian đón tết yên bình, với bầu không khí trong lành, được thưởng thức nhiều món ẩm thực của các địa phương và được tìm hiểu thêm về nếp sống, phong tục, tập quán của bà con ở đây".

Nhiều năm trở lại đây, với các bạn trẻ những cuộc hành hương về miền tâm linh những ngày đầu xuân dường như đã trở thành nhu cầu không thể thiếu. Bởi đến đây, ngoài việc cầu may mắn, bình an cho gia đình vào dịp đầu năm mới, các bạn trẻ còn được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trong lành và tìm hiểu về ý nghĩa văn hóa, lịch sử cũng như tính thiêng của các nhân vật được thờ phụng. Từ đó, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước. Chính vì vậy, những khu, điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), Công viên văn hóa tâm linh Hòn Bò, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa), đền Sòng (thị xã Bỉm Sơn), chùa Vồm, Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), di tích Phủ Na (Như Thanh)... đều thu hút rất đông du khách, nhất là các bạn trẻ tìm tới vào dịp đầu xuân.

Đối với rất nhiều gia đình trẻ ở cả trong và ngoài tỉnh, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh từ lâu đã trở thành nơi trở về thân thuộc, thiêng liêng mỗi dịp xuân về. Trong số nhiều người đến đây, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng gia đình anh Bùi Văn Đoàn ở tỉnh Hưng Yên. Anh chia sẻ: "Dù không sinh ra ở Thanh Hóa, nhưng đối với gia đình tôi, Lam Kinh đã trở thành điểm đến rất thiêng liêng. Đến đây, chúng tôi cảm thấy lòng mình thanh thản, nhẹ nhàng bởi không gian vô cùng thoáng đãng, xanh mát. Thắp nén hương thơm tri ân công đức tổ tiên, tưởng nhớ các bậc tiền nhân, chúng tôi cầu mong một năm mới thuận lợi, bình an, quê hương, đất nước ngày càng đổi mới".

Để đáp ứng nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của du khách, nhất là tạo thêm không gian cho các bạn trẻ có thêm cơ hội để khám phá, trải nghiệm, Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử Lam Kinh Nguyễn Xuân Toán cho biết: Vài năm trở lại đây, Lam Kinh đang trở thành điểm đến văn hóa, lịch sử, tâm linh hấp dẫn du khách, nhất là các bạn trẻ. Chính vì vậy, ngoài việc bố trí cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo, ban quản lý còn duy trì tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, nhằm quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa, lịch sử của Lam Kinh nói riêng và các di sản văn hóa tiêu biểu của xứ Thanh nói chung. Cùng với đó, là bố trí thêm các điểm check-in độc đáo cho du khách.

Theo truyền thống của người Việt, tết là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau thăm hỏi người thân, họ hàng... Nhưng nhiều năm trở lại đây, ngày tết đối với nhiều người trẻ, gia đình trẻ ngày càng trở nên thú vị hơn khi lựa chọn xu hướng du xuân trải nghiệm. Đây cũng chính là hành trình để họ làm mới bản thân, chuẩn bị tinh thần cho những kế hoạch, dự định công việc cho một năm mới thuận lợi và bình an.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]