Nhiều xu hướng mới trong tiêu thụ sản phẩm OCOP dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng. Nắm bắt xu hướng này các sở, ngành, địa phương và chủ thể sản xuất trên địa bàn Thanh Hóa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đa dạng hóa hình thức tiêu thụ để “khơi thông” đầu ra cho sản phẩm OCOP.
Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Yến Sào Xứ Thanh (Hậu Lộc) chuẩn bị hàng hoá tham gia xúc tiến thương mại dịp cuối năm. Ảnh: Lê Hòa
Đã thành thông lệ, dịp cuối năm Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh lại tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đây không chỉ là cơ hội thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các chủ thể sản xuất với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, mà còn là dịp để Nhân dân được tiếp cận, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm OCOP và các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Thanh Hóa dự kiến tổ chức 100 gian hàng trưng bày nông sản, sản phẩm OCOP tại Quảng trường Lam Sơn từ ngày 22 đến 26 tháng Chạp, thu hút đông đảo chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đăng ký tham dự.
Ông Đỗ Quang Dũng, chủ cơ sở sản xuất rượu An Tâm (Vĩnh Lộc) cho biết: Cơ sở đã đăng ký 1 gian hàng tại sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây là dịp để giới thiệu sản phẩm rượu sâm báo An Tâm đến người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh sản phẩm rượu hộp thông thường, chúng tôi còn dự kiến đưa đến nhiều mẫu mã chai lọ đựng rượu với dung tích phù hợp nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Thông tin từ Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, đến ngày 19/1/2024, các chủ thể đã đăng ký 92 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, chủ yếu là các sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản, thực phẩm tiềm năng OCOP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. Thông qua sự kiện, các chủ thể sản xuất được quảng bá, kết nối và thêm cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.
Không chỉ đăng ký tham gia các đợt trưng bày, quảng bá tại các sự kiện trong, ngoài tỉnh, từ tháng 11/2023 vào sáng chủ nhật hằng tuần, Giám đốc HTX chế biến thủy sản Hải Bình Nguyễn Thế Hoàng lại tổ chức quầy hàng giới thiệu, bán sản phẩm ngay tại sảnh siêu thị mini Minh Anh, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa). Chỉ với một chiếc bàn rộng hơn 2m2, anh vừa trưng bày, giới thiệu, vừa chế biến, bán một số sản phẩm hải sản tươi, khô và các sản phẩm OCOP của đơn vị mình như nước mắm, mắm tôm, mắm tép mang nhãn hiệu Vị Thanh.
HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các giỏ quà tặng.
Anh Hoàng cho biết: Bên cạnh những kênh phân phối truyền thống và các cửa hàng trưng bày vệ tinh, HTX còn trực tiếp tổ chức các buổi giới thiệu, mời dùng thử sản phẩm. Thông qua việc tổ chức trải nghiệm sản phẩm, chúng tôi vừa có thể lấy ý kiến khách hàng trực tiếp để cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, vừa giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ qua kênh bán lẻ.
Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 464 sản phẩm OCOP. Hầu hết các chủ thể đều gia tăng sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm dịp cuối năm. Bên cạnh tiêu thụ trên các nền tảng số, tiêu thụ trực tiếp qua các kênh truyền thống, nhiều đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP đã chọn cách sản xuất và nâng tầm sản phẩm thành quà tặng dịp tết.
Để thu hút người mua, các cơ sở đồng loạt ra mắt hộp quà, hộp đựng sản phẩm bằng nhiều kiểu dáng mới với giá bình ổn. Bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco (TP Thanh Hóa) - một trong những đơn vị tích cực trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh cho biết: HTX đang hỗ trợ tiêu thụ cho gần 50 mã sản phẩm OCOP Thanh Hóa. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP dịp cuối năm, thay vì tiêu thụ đơn thuần, chúng tôi thiết kế nhiều giỏ quà tết là sản phẩm OCOP theo các phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. So với các giỏ quà là rượu, bánh kẹo ngoại thì giỏ quà OCOP có giá “mềm” hơn rất nhiều, trong khi đó chất lượng lại tốt, mẫu mã đa dạng, thiết kế trang trọng. Đặc biệt, các sản phẩm này dễ sử dụng, phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng.
Khảo sát thực tế thị trường cho thấy, nhu cầu của người dân về sản phẩm OCOP là rất lớn, bởi đây là những sản phẩm chất lượng, được bảo chứng về nguồn gốc. Do đó, để đa dạng hóa hình thức tiêu thụ cho sản phẩm OCOP, các sở, ngành, địa phương đã và đang hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện trưng bày, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể có sản phẩm OCOP tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để sản phẩm OCOP ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường.
Bài và ảnh: Lê Hòa
{name} - {time}
-
2024-11-21 16:44:00
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tầm soát cho khách hàng
-
2024-11-21 15:51:00
13 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm
-
2024-01-23 12:59:00
Nông Cống đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội
Bản tin tài chính sáng 23/1: Giá vàng và USD giảm
Điện lực Thường Xuân “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”
Sôi động thị trường đồ trang trí tết
Bí thơm Đồng Sa: Từ cây trồng truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Tăng cường công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh
Bản tin tài chính sáng 22/1: Giá vàng xu hướng giảm, dầu tăng, USD tiếp tục đi xuống
Mô hình triển vọng trong chăn nuôi gia cầm
Ra mắt Sách trắng Kinh tế Việt Nam 2023: Cộng hưởng nỗ lực, tạo đà bứt phá
Yên Định chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ xuân